Mặt trời sẽ biến thành cầu pha lê "khủng" sau khi chết?

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 10 tỷ năm nữa trong tương lai, Mặt trời của chúng ta sẽ chết đi và biến thành một viên ngọc vũ trụ khổng lồ, một quả cầu pha lê tinh khiết, nghiên cứu mới cho hay.

Theo nghiên cứu, giống như phần lớn các ngôi sao trong thiên hà Milky Way, Mặt trời cuối cùng sẽ sụp đổ, chết đi và biến thành một dạng vật thể kỳ lạ dày hơn Trái đất khoảng 200.000 lần.

Nếu như ở nửa thế kỷ trước, các nhà lý thuyết dự đoán rằng sao lùn trắng như Mặt trời sẽ đông cứng thành tinh thể theo thời gian thì nghiên cứu mới đây lại đưa ra một nhận định khác, tác giả chính của nghiên cứu, ông Dock-Emmanuel Tremblay, nhà vật lý tại Đại học Warwick ở Anh cho biết.

Mat troi se bien thanh cau pha le
 Nguồn ảnh: Phys.

"Điều này có nghĩa là hàng tỷ sao lùn trắng trong thiên hà của chúng ta về cơ bản cũng sẽ là những quả cầu pha lê trên bầu trời trong tương lai", ông Shimblay nói thêm. "Mặt trời vì thế cũng sẽ trở thành một quả cầu pha lê tinh khiết trong khoảng 10 tỷ năm nữa".

Tremblay và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu được thu thập bởi tàu vũ trụ Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Đối với phát hiện mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét khoảng 15.000 sao lùn trắng, tất cả đều nằm cách 330 năm ánh sáng so với Trái đất chúng ta, trong đó có cả Mặt trời.  

Trong tương lai khi các sao lùn trắng và Mặt trời sụp đổ, nó sẽ “bốc hỏa” ở 18 triệu độ F (10 triệu độ C), các nhà nghiên cứu cho biết.

Kết quả có thể là có một lõi bao gồm oxy kết tinh và có lớp phủ chứa đầy carbon.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)