Nơi không mưa suốt 600 năm, dân vẫn sống sầm uất

Google News

(Kiến Thức) - Theo ghi chép, kể từ khi thành phố được xây dựng, đã 600 năm qua nhưng không hề có mưa hay tuyết. Nơi không mưa suốt 600 năm là một thành phố quốc tế với dân số khoảng 8 triệu người.

Khí hậu trên thế giới đã thay đổi rất nhiều. Một số nơi cứ cách 3 đến 5 ngày là lại mưa, ví dụ như Quý Châu, Trung Quốc, đạt tới 220 mưa/năm. Có thể trời đang tạnh ráo nhưng 1 giây sau đã có thể mưa rào. Tuy nhiên, cũng có những nơi trên thế giới rất hiếm khi có mưa, thậm chí, có một nơi, đã 600 năm qua, hầu như không có trận mưa nào.
Nơi không mưa huyền diệu này là thành phố Lima, thủ đô của Peru. Toàn bộ thành phố thoạt nhìn giống như một mảnh đất màu vàng. Đó là ấn tượng đầu tiên khi các du khách tới đây.
Bi an noi khong mua suot 600 nam, dan van song sam uat
 
Khắp nơi trong thành phố Lima là các màu vàng với đủ mọi sắc độ khác nhau. Lima nổi tiếng với hầu hết các tòa nhà đều mang phong cách kiến trúc của Tây Ban Nha, đồng thời nó cũng nổi tiếng là một trong những địa điểm khô cằn nhất thế giới.
Theo ghi chép, kể từ khi thành phố được xây dựng, đã 600 năm qua không hề có mưa hay tuyết. Một thành phố quốc tế với dân số khoảng 8 triệu người nhưng gần như không bao giờ trời mưa, vậy làm thế nào nơi đây có thể trở thành một thủ đô sầm uất, nhộn nhịp?

Mời quý vị xem video: Xem cuộc sống ở thành phố nghèo nhất nước Mỹ. Nguồn video: Vietnamnet

Theo tìm hiểu, bởi Lima có khí hậu rất khô cằn, nó nổi tiếng là thành phố sa mạc, lại nằm trên vùng có dòng nước lạnh khắc nghiệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu vùng. Bình thường hơi nước bốc lên không đủ điều kiện để tạo thành mưa xuống.
Bi an noi khong mua suot 600 nam, dan van song sam uat-Hinh-2
 
Để khắc phục được điều này, người dân nơi đây khai thác nguồn sống từ sông Aprikh, một dòng sông được hình thành do sự tan chảy băng tuyết từ hãy núi Andes.
Thế nhưng Lima có hàng triệu người sinh sống, nước phục vụ công nghiệp, phục vụ sinh hoạt cần rất nhiều mới đáp ứng đủ. Vậy họ làm thế nào để sinh hoạt thoải mái. Được biết, người dân nơi đây đã phát minh ra công nghệ "bắt nước mưa" để đáp ứng đủ nhu cầu về nước. Đây là một công nghệ rất sáng tạo, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
Thêm vào đó, mặc dù Lima hầu như không mưa cả năm thế nhưng khí hậu ở đây khá mát mẻ, thư thái. Lạnh nhất chỉ 16 độ, nóng nhất không vượt quá 23 độ. Bốn mùa đều giống như mùa xuân.
Ngoài ra, quy hoạch đô thị ở Lima rất tốt, kiến trúc và cây xanh được sắp xếp phụ trợ cho nhau, phong cảnh rất đẹp, làm một nơi rất đáng để tới du lịch, khám phá.
Kiều Dụ (Theo CNT)