Phát hiện dấu chân người tiền sử có niên đại 13.000 năm ở Canada

Các nhà khoa học tìm thấy 29 dấu chân người tiền sử hóa thạch trên đảo tại British Columbia (Canada), hỗ trợ lý thuyết cho thấy những người châu Á đã sớm đặt chân đến châu Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 29 dấu chân người tiền sử trong một lớp trầm tích trên bờ biển gần đảo Calvert ở British Columbia. Các dấu chân có niên đại từ 11.000 đến 14.000 năm trước, khi mà thế giới đang đến gần cuối thời Kỷ Băng hà cuối cùng, mực nước biển ở đó thấp hơn 2m đến 3m so với ngày nay.
Mặc dù không rõ là có chính xác bao nhiêu người từng xuất hiện ở đó song các nhà khoa học nói rằng có ít nhất 3 kích cỡ khác nhau của dấu chân, bao gồm một bộ dường như thuộc về một đứa trẻ.
"Chúng tôi đã tích cực tìm kiếm các địa điểm khảo cổ dọc theo đường bờ biển thấp hơn này khi chúng tôi phát hiện các dấu chân. Có vẻ như các dấu chân đã được để lại trong một khu vực nằm ngay phía trên đường thủy triều cao 13.000 năm trước", tiến sĩ Duncan McLaren, tác giả hàng đầu của nghiên cứu đến từ Đại học Victoria ở British Columbia và Viện Hakai trên đảo Calvert cho hay.
Các nhà khoa học tìm thấy dấu chân của người tiền sử 13.000 năm trước. Ảnh: Getty
Những nội dung đăng trên tạp chí Plos One cho thấy nhóm nghiên cứu đã mô tả cách họ bắt đầu khai quật trên đảo vào năm 2014, lưu ý rằng ở gần khu vực đó có những bãi rác do con người chế tạo từ vỏ bọc, hoặc những cây cối được sử dụng làm chất bón có niên đại đến 6.100 năm trước. Ngoài ra, các dụng cụ lao động sứt mẻ bằng đá cũng được tìm thấy trên bờ biển.
Nhóm nghiên cứu đã trở lại vào năm 2015 và 2016 để tiến hành các cuộc khai quật tiếp theo, khám phá thêm 28 dấu chân khác. Trong một số trường hợp, có thể nhìn thấy những dấu tích của ngón chân và vòm bàn chân.
Tiến sĩ McLaren cho biết những phát hiện này đã giúp giải quyết câu đố lâu dài. Trong Kỷ Băng hà cuối cùng, Siberia và Alaska được kết nối bởi một cây cầu đất rộng ở khu vực có tên là Beringia, trong khi Canada được bao phủ trong các tảng băng. "Câu hỏi cơ bản mà nhiều nhà khảo cổ phân vân là: “Người Beringia đến từ đâu? Khu vực phía Nam Canada trong thời kỳ băng hà cuối cùng sao?", ông McLaren nói.
Nghiên cứu mới cho thấy con người tiền sử di chuyển theo các vùng đất băng giá dọc theo bờ biển, giữa băng và biển - những khu vực được biết đến là nơi trú ngụ của nhiều loài thực vật và động vật khác nhau.
Theo Phương Phương/ĐSPL