Phát hiện mới gây sốt về các ngôi sao siêu từ tính

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu mới cho thấy, những ngôi sao siêu từ tính  có thể có nguồn gốc từ việc hợp nhất các ngôi sao. Theo các nhà nghiên cứu, các ngôi sao có nguồn gốc hợp nhất sở hữu từ trường mạnh.

Khi nói đến những ngôi sao tương đối lớn - những ngôi sao lớn hơn 1,5 lần khối lượng mặt trời, các nghiên cứu trước đó cho thấy khoảng 10% ngôi sao có từ trường mạnh, cường độ từ tính của chúng trung bình mạnh hơn mặt trời từ 100 đến 1.000 lần.

Các nghiên cứu trước đây đã đề xuất rằng, các ngôi sao hợp nhất - những ngôi sao xuất phát từ sự hợp nhất của hai ngôi sao khác - có thể tạo ra từ trường mạnh và chiếm 10% số sao khổng lồ.

Phat hien moi gay sot ve cac ngoi sao sieu tu tinh
 Nguồn ảnh: NASA.

Một lý do khiến các ngôi sao có nguồn gốc hợp nhất sở hữu từ trường mạnh là bởi vìkhi hai ngôi sao va chạm vào nhau, kết quả là tạo ra rất nhiều nhiễu loạn. Tác giả nghiên cứu Fabian Schneider , nhà vật lý thiên văn tại Đại học Heidelberg, Đức, cho biết các ngôi sao hợp nhất thừa hưởng sự hỗn loạn như vậy và "năng lượng hỗn loạn như vậy được chuyển đổi thành năng lượng từ tính khủng.

Để xem liệu các ngôi sao hợp nhất có thực sự tạo ra từ trường mạnh hay không,Scheider và các đồng nghiệp đã phát triển mô phỏng máy tính lượng tử 3D về sự hợp nhất giữa các cặp sao khổng lồ không có từ tính và theo dõi kết quả phát triển như thế nào thời gian.

Cụ thể, họ đã phân tích các vụ sáp nhập dự kiến sẽ tạo ra các ngôi sao hợp nhất, với mỗi cặp hợp nhất có khối lượng gấp 17 lần mặt trời, tương tự như ngôi sao từ tính Tau Scorpii , nằm cách Trái đất khoảng 470 năm ánh sáng trong chòm sao Scorpius.


Các mô phỏng cho thấy sau khi các ngôi sao được hợp nhất ổn định, hệ sao mới ra đời thưc sự có mức từ trường cực kỳ khủng. Chính vì vậy, những ngôi sao này được phân loại là ngôi sao siêu từ tính.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Sci-new)