Quân đội Mỹ phát hiện các vật thể bay kỳ lạ như thế nào

Google News

Trong giai đoạn 2004-2015, nhiều đoạn video quay các vật thể không xác định trên bầu trời đã được ghi lại bởi lực lượng Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ vừa xác nhận 3 đoạn phim quay các vật thể lạ trên bầu trời là "hàng thật". Chúng được ghi lại bởi các phi công trong giai đoạn 2004-2015 và đã lan truyền trên Internet trong vài năm qua.
"Lực lượng Hải quân gọi những vật thể được nhìn thấy trong đoạn phim là các hiện tượng không trung chưa xác định (UAP)", ông Joseph Gradisher, người phát ngôn của Phòng chiến tranh điện tử thuộc Hải quân Mỹ nói với Black Vault.
Quan doi My phat hien cac vat the bay ky la nhu the nao
Hình ảnh vật thể bay được ghi lại có hình bầu dục giống viên kẹo Tic Tac. Ảnh: LiveScience. 
Trước đó, UAP thường được gọi là vật thể bay chưa xác định (UFO). Chúng không giống với bất cứ loại máy bay nào con người từng biết đến. Black Vaultcũng cho biết các đoạn video trên dù không thuộc dạng "tuyệt mật", nhưng cũng chưa được cho phép công bố rộng rãi.
Hình dạng kỳ lạ
Tháng 12/2017 và tháng 3/2018, New York Times đã công bố 3 đoạn video cho thấy phi công của Hải quân Mỹ đang theo dõi một hiện tượng không trung chưa được xác định. Những vật thể này bay với tốc độ siêu thanh dù các quan sát cho thấy chúng hoàn toàn không có cánh hay sử dụng động cơ phản lực.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017 với tờ New York Times, ông David Fravor, cựu tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết vật thể bay mà phi công Mỹ quan sát được từ buồng lái của chiếc Boeing F/A-18E/F Super Hornet vào năm 2004 “dài khoảng 12 m và có hình bầu dục, giống như viên kẹo Tic Tac".
Quan doi My phat hien cac vat the bay ky la nhu the nao-Hinh-2
Các vật thể bay này di chuyển trên bầu trời với tốc độ siêu thanh. Ảnh: LiveScience. 
Trung úy Ryan Graves, một phi công lái chiếc Super Hornet khác, nói với New York Times rằng vật thể mà ông nhìn thấy vào năm 2014 và 2015 trông giống như khối cầu đang bao bọc một khối lập phương bên trong.
Trong khi đó, trung tá Cheeks Kurth, một phi công của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, kể rằng ông đã nhìn thấy “một vòng tròn xoáy nước hỗn loạn có đường kính khoảng 50-100 m”. Kurth gọi đó là khu vực “nước trắng”.
Vật thể lạ được phát hiện như thế nào?
Các vật thể này được phát hiện bằng nhiều cách khác nhau. Fravor và các phi công khác đã nhìn thấy UAP bằng mắt thường. Trong khi đó, những người quan sát radar trên tàu USS Princeton phát hiện vật thể trong một vài tuần với hệ thống radar SPY-1.
Fravor không thể dò tìm vật thể lạ bằng radar APG-73 trên chiếc máy bay của mình. Tuy nhiên, Graves đã làm được điều đó vào năm 2015 với hệ thống radar APG-79 mới. APG-79 được tăng độ nhạy và sức mạnh xử lý vượt trội so với hệ thống radar cũ.
Quan doi My phat hien cac vat the bay ky la nhu the nao-Hinh-3
 Những vật thể này có thể được quan sát bằng mắt, radar hoặc hệ thống cảm biến hồng ngoại định hướng. Ảnh: PopularMechanics.
Ba video được phát hành công khai có tên gọi lần lượt “FLIR1”, “Gimbal” và “GoFast”. Tất cả chúng đều được nhìn thấy qua máy phát sóng hồng ngoại định hướng mục tiêu. Trong “Gimbal”, vật thể được nhìn thấy trông giống với một chiếc đĩa bay.
Nhìn chung, những vật thể này có thể được quan sát bằng nhiều phương thức khác nhau như mắt thường, radar hoặc máy phát sóng hồng ngoại. Fravor đã nhìn thấy các vật thể này bằng mắt mình và chúng cũng được xác định bởi các hệ thống cảm biến hồng ngoại định hướng.
Tốc độ cực nhanh
Fravor cho biết vật thể bay bí ẩn đã hạ độ cao một cách đột ngột mà các máy bay hiện đại nhất của loài người cũng không thể làm được. Người quan sát radar trên tàu USS Princeton nói rằng “vật thể này xuất hiện ở độ cao khoảng 24.000 m rồi đột ngột hạ xuống khoảng 6.000 m và bay lơ lửng trên mặt biển. Sau đó, nó biến mất khỏi tầm quan sát của radar".
Graves cũng cho biết vào năm 2014-2015, ông đã thấy các vật thể này xuất hiện với tốc độ "tên lửa". Khi chúng ở độ cao khoảng 9.000 m, lúc lại ở khoảng 6.000 m và thậm chí xuất hiện ngang mực nước biển. “Chúng có thể tăng hoặc giảm tốc độ nhanh đáng kinh ngạc và sau đó đạt đến tốc độ siêu âm”.
Graves cho rằng những vật thể này sở hữu nguồn năng lượng nhiều hơn đáng kể so với kích thước của chúng. “Những thứ này xuất hiện ở ngoài đó trong thời gian dài. Việc giữ một chiếc máy bay trong không khí đòi hỏi nguồn năng lượng rất lớn”, Graves nói.
Hiện tại, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa lên tiếng về thông tin trên. Tuy nhiên, ông Luis Elizondo, cựu quan chức tình báo từng đứng đầu chương trình nghiên cứu về UFO của chính phủ Mỹ, xác nhận còn nhiều thông tin mật khác chưa được công bố.
"Tôi tin rằng có rất nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy chúng ta không đơn độc trong vũ trụ", ông Elizondo nói trên CNN vào năm 2017.
Theo Đức Hải/Zing News