Rùng mình khai quật hàng chục xác ướp sư tử, mèo, cá sấu

Google News

Ai Cập vừa công bố hàng chục xác ướp mèo, cá sấu, sư tử, được tìm thấy trong cuộc khai quật tại nghĩa địa Saqqara, gần kim tự tháp Giza, phía nam Cairo.

Khaled El-Enany, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập, cho biết vào thứ Bảy 23/11, những cổ vật này có từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên và có thể lập thành cả “một viện bảo tàng”.

Rung minh khai quat hang chuc xac uop su tu, meo, ca sau

Những bức tượng mèo được trưng bày sau cuộc khai quật tại nghĩa địa Saqqara, gần kim tự tháp Giza, phía nam Cairo, vào ngày 23/11. Ảnh: Getty Images

Lần khai quật này đã khám phá ra 25 hộp gỗ được trang trí với chữ tượng hình chứa xác ướp mèo và 75 tượng mèo bằng gỗ và đồng.

Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, nói rằng phát hiện nổi bật nhất là 5 xác ướp mèo lớn. Quá trình chụp cắt lớp (CT) được thực hiện trên hai trong số các xác ướp và cho thấy chúng là của những con sư tử. Ông Mostafa cho biết nghiên cứu sâu hơn về các xác ướp sẽ được thực hiện để có thêm thông tin chi tiết.

Các nhà khảo cổ thường tìm thấy xác ướp mèo được người Ai Cập cổ đại chôn cất và tôn thờ. Tuy nhiên, việc phát hiện xác ướp sư tử là rất hiếm.

Trước đó, nhà khảo cổ học người Pháp Alain Zivie đã phát hiện ra xác ướp sư tử đực tại cùng địa điểm. Ông El-Enany cũng tiết lộ sự linh thiêng của chúng ở Ai Cập cổ đại.

Các cổ vật nổi bật khác được phát hiện trong lần khai quật này bao gồm một con bọ hung lớn bằng đá bên trong hộp gỗ, 2 chiếc khăn có kích thước nhỏ làm bằng gỗ và thạch sa, 3 bức tượng cá sấu.

Hàng chục bức tượng của các vị thần Ai Cập cổ đại cũng được khai quật, trong đó có 73 bức tượng đồng mô tả thần Osiris. Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy hàng loạt xác ướp bọ hung, rắn hổ mang và cá sấu.

Các xác ướp được tìm thấy trong cuộc khai quật tại nghĩa địa Saqqara, gần kim tự tháp Giza, phía nam Cairo, Ai Cập.

Đây là nơi có ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một thầy tế từ triều đại thứ 5 của các pharaoh, nổi tiếng với những bức vẽ được bảo quản đặc biệt. Ngôi mộ được phát hiện và công bố vào năm ngoái.

Các xác ướp này là phần mới nhất trong các công bố khảo cổ học gần đây của Ai Cập. Đất nước này hiện đang tìm cách quảng bá các di sản độc đáo của mình nhằm vực dậy du lịch bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc nổi dậy ở Ai Cập năm 2011./.
Theo CTV Mai Trang/VOV.VN