Sỏi 5 cm “án ngữ” trong bụng, bệnh nhân sốc khi biết nguyên nhân

Google News

Bác sĩ cho biết viên sỏi được hình thành bởi 2 món ăn mà người phụ nữ yêu thích.

Tờ Daily Star hôm 6/12 đưa tin, bà Zhang, khoảng 40 tuổi, được đưa tới Bệnh viện nhân dân bắc Giang Tô ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sau khi bị đau bụng dữ dội.
Soi 5 cm “an ngu” trong bung, benh nhan soc khi biet nguyen nhan
Bà Zhang tới gặp bác sĩ sau cơn đau bụng dữ dội 
Zhu Zhen, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, cho biết khi quét qua phần bụng, hình ảnh cho thấy có một bóng đen ở dạ dày bà Zhang. Các bác sĩ chưa thể xác định được bóng đen này là gì với nhiều phỏng đoán được đưa ra, từ khối u cho tới túi khí.
Tuy nhiên, lần nội soi sau đó cho thấy một viên sỏi dài hơn 5cm được tìm thấy trong dạ dày bà Zhang. Kích thước quá khổ của nó gây khó chịu cho bệnh nhân. 
Sau khi hỏi han kỹ hơn, các bác sĩ biết rằng người phụ nữ 40 tuổi thường ăn 2 món ưa thích là thịt cua và quả hồng giòn.
Hồng giòn chưa chín chứa 2 chất tannin và shibuol, khi gặp axit trong dạ dày sẽ tạo thành một chất rất cứng. Chất này hợp nhất với một số chất khác (trong trường hợp của bà Zhang là thịt cua) để tạo thành sỏi.
Thống kê cho thấy hầu hết sỏi được hình thành trong cơ thể người là do ăn hồng giòn chưa chín. Thậm chí, ở những vùng trồng nhiều hồng, tỷ lệ sỏi trong người của cư dân vùng đó ở mức khá cao.
"Với các bệnh nhân có hệ tiêu hóa yếu, ăn nhiều hồng giòn và cua trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến việc hình thành sỏi trong người do sự kết hợp giữa protein và axit tannic", bác sĩ Zhu chia sẻ.
Cũng theo vị bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa này, bà Zhang sẽ trải qua quá trình điều trị bằng sóng siêu âm để triệt tiêu viên sỏi. Phương pháp này không cần can thiệp dao kéo nhiều như phẫu thuật và đặc biệt không có tác dụng phụ.
Theo Nguyễn Thái /Dân Việt