Sự thật bất ngờ đám mây phân tử đa sắc Rho Ophiuchi

Google News

(Kiến Thức) - Được biết, Miguel Claro là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tác giả và nhà truyền thông khoa học hoạt động tại trụ sở tại Lisbon, Bồ Đào Nha, người chuyên chụp những hình ảnh ngoạn mục của bầu trời đêm, thú vị như đám mây phân tử đa sắc Rho Ophiuchi.

Không chỉ còn là một đại sứ của Hiệp hội Quan sát Nam Châu Âu, ông còn là nhà chụp hình thiên văn chính thức của Khu dự trữ Dark Sky Alqueva.

Đây được xem là hình ảnh đầy màu sắc nhất của bầu trời mùa hè ở Bắc bán cầu. Ở đó, ông đã chụp được diện mạo đa sắc của khu phức hợp đám mây phân tử đa sắc Rho Ophiuchi.

Su that bat ngo dam may phan tu da sac Rho Ophiuchi
 Nguồn ảnh: Space.

Nó là một đám mây bụi và khí liên sao dày đặc, là khu vực hình thành sao gần nhất với hệ mặt trời của chúng ta, nằm cách Trái đất khoảng 460 năm ánh sáng, trong chòm sao Ophiuchus .

Ngôi sao sáng chói Antares trong đám mây gây ấn tượng với ánh sáng màu cam, có thể nhìn thấy ở gần đỉnh của hình ảnh này. Tổ hợp đám mây rực rỡ cũng có khí hydro phát sáng màu đỏ cùng các ánh sáng xanh phát ra từ các tinh vân phản xạ nằm trong hệ thống.

Nhìn thấy bên trái Antares là cụm sao hình cầu Messier 4, hay M4, nằm xa khu phức hợp đám mây đầy màu sắc, cách Trái đất khoảng 7.000 năm ánh sáng. Nửa bên phải của hình ảnh có các vùng màu nâu sẫm bao gồm các hạt bụi liên sao ngăn ánh sáng đi qua chúng.

Để chụp được hình ảnh Rho Ophiuchi, nhiếp ảnh gia đã sử dụng máy ảnh thiên văn DSLR Canon 6D, với ống kính tiêu cự 200 mm cùng khẩu độ đặt thành f / 4.

Máy ảnh được lập trình để chụp với cài đặt ISO 1600 và thời gian phơi sáng là 105 giây. Việc xử lý hình ảnh đã được hoàn thành với chương trình công cụ PixInsight 1.8.6 và Adobe Photoshop CC 2019. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)