Sự thật bất ngờ đằng sau hóa thạch cá sấu kỷ Jura dài gần 4,5 mét

Sau gần 250 năm làm khó các nhà khoa học, hóa thạch của một con cá sấu tiền sử sống cách đây hơn 180 triệu năm cuối cùng cũng đã được xác định chính xác giống loài.

Nó có mõm dài, răng nhọn và được cho là bắt cá để ăn. Trong suốt 60 năm qua, các nhà khoa học cho rằng con vật này là một phần của loài Steneosaurus bollensis, vốn sống cùng một thời kỳ.
Su that bat ngo dang sau hoa thach ca sau ky Jura dai gan 4,5 met
Tranh vẽ loài Mystriosaurus và môi trường sống của chúng.
Tuy nhiên, những nghiên cứu mới nhất đã xác định đây là một con Mystriosaurus laurillardi. Giống cá sấu đã tuyệt chủng này chủ yếu sống trong rừng nhiệt đới của kỷ Jura và có thể đạt kích thước 4,5 mét.
Các nhà cổ sinh vật học đã xác định được loài của bộ xương hóa thạch này bằng cách so sánh các hóa thạch được khai quật tại Vương quốc Anh và Đức.
Su that bat ngo dang sau hoa thach ca sau ky Jura dai gan 4,5 met-Hinh-2
Các nhà khoa học cho rằng Mystriosaurus có thể bơi qua lại các đảo nổi một cách dễ dàng.
Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học tới từ Đại học Edinburgh cũng tiết lộ rằng một hộp sọ khác được phát hiện ở Yorkshire vào những năm 1800 cũng thuộc loài Mystriosaurus laurillardi.
Loài cá sấu này thường sống ở những vùng biển ấm cùng với các loài động vật khác như con cúc hay thằn lằn cá.
Việc tìm thấy hóa thạch của Mystriosaurus ở cả Đức và Anh cho thấy loài vật này có thể bơi dễ dàng giữa các hòn đảo giống như cá sấu nước mặn hiện đại.
Ông Sven Sachs, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nhận xét rằng Mystriosaurus có nhiều điểm giống với loài cá sấu ăn cá tại Ấn Độ.
“So với phần lớn các loài cá sấu khác có lỗ mũi nằm phía trên mõm, mũi của loài Mystriosaurus lại nằm mở hướng về phía trước”.
Tiến sĩ Mark Young thuộc trường Khoa học địa lý của Đại học Edinburgh cho biết, “Làm sáng tỏ lịch sử phức tạp và cấu tạo của những hóa thạch như Mystriosaurus là vô cùng cần thiết để hiểu rõ sự đa dạng của cá sấu sống ở kỷ Jura”.
“Sự gia tăng nhanh chóng số lượng loài cá sấu từ 200 đến 180 triệu năm trước vẫn chưa được hiểu rõ”.
Mystriosaurus là gì?
Mystriosaurus laurillardi là một trong những hóa thạch cá sấu biển đầu tiên từng được các nhà nghiên cứu mô tả một cách chi tiết.
Được đề cập trong văn học từ những năm 1776, sinh vật này được đổi tên thành mystriosaurus vì sự khó hiểu của nó. (cái tên này được ghép bởi từ mystery: bí ẩn và saurus: bò sát).
Hóa thạch được phát hiện bởi Johann Friedrich Bauder, một thương nhân và là người theo chủ nghĩa tự nhiên. Ông cũng chính là thị trưởng của thị trấn nhỏ nơi hóa thạch được khai quật.
Ban đầu, nó được cho là hộp sọ của động vật ăn kiến trước khi được so sánh với cá sấu. Tới tận năm 2018, hóa thạch này mới được xác định chính xác là một con mystriosaurus.
Theo Hoàng Nguyên/Saostar