10 điều khiến phụ nữ xưa luôn đoan trang nên học tập

Google News

Sắc đẹp sẽ không tồn tại mãi mãi nhưng tâm hồn thì có thể. Hãy học cách phụ nữ thời xưa ghi dấu lại sự đoan trang, xinh đẹp của mình để trở thành người phụ nữ khiến mọi người nể phục.

Một người phụ nữ tuổi 20 có thể khiến người ta bị ấn tượng bởi nhan sắc và vóc dáng, nhưng người phụ nữ ấy ở tuổi 30, 40 có thể vẫn khiến người ta ghi nhớ vì sự xinh đẹp không? Thứ được ghi dấu và khiến người ta nể phục ở một người phụ nữ là trí tuệ và tâm hồn chứ không chỉ vẻ bề ngoài. Hãy học phụ nữ thời xưa những điều này để nuôi dưỡng cho mình một tâm hồn đẹp, phong thái quý phái, đoan trang:

Không phán xét người khác

Mỗi người là một cá thể riêng biệt có suy nghĩ và lối sống riêng, ý kiến của bạn không phải là chuẩn mực của xã hội. Vậy nên nếu có thấy điều gì không phù hợp với quan điểm sống và cách sống của mình cũng đừng vội phán xét khi chưa thực sự hiểu về người bạn muốn nói đến.

Tâm thái quyết định tất cả

Tâm thái quyết định vận mệnh của bạn, câu nói "Tướng từ tâm sinh" cũng mang ý nghĩa như vậy. Vẻ ngoài của bạn được quyết định bởi tư tưởng, cái nhìn của bạn với cuộc sống. Một người luôn ghen ghét, đố kị sẽ có gương mặt khó chịu, khó ưu. Trái lại, một người có tấm lòng từ bi, nhân ái thì sẽ có vẻ ngoài hiền lành, phúc hậu, khiến người khác dễ có cảm tình.

Vậy nên, muốn trở thành một người xinh đẹp cả về ngoại hình lẫn tâm hồn, hãy sống hướng thiện, dùng tấm lòng rộng mở đối diện với mọi vấn đề trong cuộc sống.

Biết kìm chế cảm xúc

Cũng như câu nói trên, những cảm xúc tiêu cực thường khiến chúng ta bị đồng hóa trở nên u ám, khó tính. Khi giữ được một tâm thái vui vẻ, luôn lạc quan, yêu đời thì chính bản thân bạn cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, bình yên hơn. 

Không chủ quan, bảo thủ

Một tâm trí sáng, đôi mắt biết phân biệt thị phi, đúng sai sẽ khiến ta có cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều đấy. Hãy nhìn mọi việc bằng đôi mắt khách quan, đa chiều và đưa ra đánh giá bằng trải nghiệm của bản thân thôi chưa đủ, hãy biết dùng tâm trí để cảm nhận, tiếp thu ý kiến của người khác nữa.

Sự thật mới là quan trọng

Đúng là đúng, sai là sai, nhưng những cuộc tranh luận đỏ mặt tía tai với người khác không khiến sự thật thay đổi. Bạn có thể từ bỏ tranh luận với người quá cứng đầu nhưng đừng từ bỏ điều bạn biết rằng nó đúng đắn. Nửa chiếc bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật chưa chắc là sự thật. Vậy nên quan trọng là biết phân biệt đúng sai, thị phi phải trái.

Không ngại nói lời khen

Một lời khen ngợi không khiến bạn mất đi thứ gì, nó chỉ đem lại cho bạn sự yêu mến, cái nhìn thiện cảm của người đối diện thôi. Vậy nên, đừng ngại khen ngợi điểm tốt của mọi người, dùng lời hay ý đẹp, sự thiện ý của mình hướng ra bên ngoài. Đổi lại cho bạn không chỉ là niềm vui mà còn là cả sự báo đáp của mọi người nữa đấy.

Tôn trọng người, tôn trọng mình

Xem thường người khác luôn là tối kỵ, bạn không thể đánh giá người khác chỉ qua vẻ ngoài, cách hành xử hay trí tuệ của họ. Mà cần dùng trái tim và sự tiếp xúc lâu dài để đánh giá chính xác hơn. Vậy nên, đừng bao giờ vội vã bày tỏ sự khinh thị với ai. Tôn trọng mọi người và bạn sẽ nhận lại sự tôn trọng, đối đãi tốt với mọi người ngay cả khi họ không cho bạn lợi ích hay đối xử tương ứng với bạn, khi đó, thứ bạn không bao giờ mất đi chính là cái tâm của mình.

Không quên lời cảm ơn, biết nói lời xin lỗi

Một người phụ nữ hiểu biết lễ nghĩa không chỉ biết nói cảm ơn khi được giúp đỡ, ghi nhớ ân huệ và tìm cách báo ơn. Mà là cả khi họ nhận ra sai lầm của mình và sẵn sàng nói lời xin lỗi. 

Biết nắm, biết buông

Phụ nữ cầm lên được thì cũng phải buông xuống được, thứ không thuộc về mình đừng cố níu giữ chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi thôi. Hãy dùng sự thông minh của mình để biết nắm lấy và sẵn sàng buông tay đúng lúc. 

Giao thiệp với những người lương thiện, không dã tâm

Người xưa có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Điều này không chỉ để dạy trẻ con mà cho cả người lớn, bởi chính người lớn mới là người có nhiều mối quan hệ xã hội hơn cả. Hãy biết chọn bạn mà chơi, biết gần gũi với người tốt để học hỏi điều tốt từ người ta. Nhưng cũng đừng xa lánh người xấu, giữ mối quan hệ bình thường, hòa khí để luôn nhắc nhở mình không học thói xấu của họ. Có vậy mới khiến bạn phát triển một tâm hồn vẹn toàn./.

Theo CTV Trần Ngân/VOV