3 việc càng ích kỷ càng khiến đời yên ấm

Google News

Giúp đỡ người khác là tốt. Nhưng không phải cái gì được "nhờ" cũng lao đầu vào "giúp" một cách mù quáng.

Đối với những "chuyên gia" vay tiền không trả

3 viec cang ich ky cang khien doi yen am

Thông thường, khi mượn tiền, mọi người đều là bạn bè. Vậy nhưng khi trả tiền, có thể cả hai đã biến thành kẻ thù mất rồi. Vậy nên mới nói, tiền bạc là phép thử nhân phẩm rõ ràng nhất.

Đời người "lên voi xuống chó" là chuyện thường tình. Ai chẳng có những lúc gặp khó khăn cần tiền gấp, tôi có thể cho bạn mượn, đó là cái "tình", chứ không phải tôi có nghĩa vụ phải cho bạn mượn. Bởi làm ra đồng tiền vốn không dễ, tất cả đều do mồ hôi, công sức mà bản thân mà ra.

Người thích mượn tiền không trả, thực tế chỉ muốn lợi dụng bạn, muốn chiếm lợi từ người bạn. Người như vậy không đáng được coi là bạn.

Đối với những việc "được nhờ" mà không làm được

3 viec cang ich ky cang khien doi yen am-Hinh-2

"nhờ" cũng lao đầu vào "giúp" một cách mù quáng. Với những việc vượt quá khả năng, tốt nhất nên từ chối. Bạn bè đúng nghĩa sẽ hiểu và thông cảm cho nhau. Nếu họ coi trọng bạn, họ nhất định sẽ không làm khó bạn hay khiến bạn xấu hổ.

Người lại, những người giả tạo, sẽ buông lời oán trách, sỉ nhục bạn. Những người như thế, bạn nên dứt khoát từ bỏ, không cần khiến mình lún sâu vào rắc rối.

Đối với những thứ không phù hợp với bạn

Đối với những thứ không phù hợp, hãy lên tiếng đòi quyền lợi cho mình. Chẳng hạn, khi bạn gọi cà phê nóng, mà người phục vụ mang lên cà phê đá. Nếu bạn không thể dùng được đá, hãy lên tiếng. Ai đó có thể nói bạn ích kỷ khi bạn lên tiếng đòi quyền lợi. Thế nhưng, việc yêu cầu những gì mà bạn đáng được hưởng/bạn có quyền có mà không cảm thấy ngại ngùng, e dè hoàn toàn là chính đáng. Dù người khác nghĩ gì thì sự ích kỷ lành mạnh là hoàn toàn cần thiết, để giữ được quyền lợi của chính bạn.

Theo Min Min/ Khoevadep