4 bảo vật quốc gia lần đầu trưng bày ở An Giang có gì độc - lạ?

Google News

(Kiến Thức) - Tượng thần Brahma, Linga Yoni, Vishnu Vũng Liêm, bộ sưu tập khuôn đúc trang sức là hiện vật đầu tiên của Cần Thơ thuộc dòng văn hoá Óc Eo và tượng thần Vishnu Vũng Liêm là những bảo vật quốc gia lần đầu được trưng bày trong chuyên đề "Hội ngộ Di sản văn hóa 3 miền".

Vào ngày 22/11 vừa qua, Bảo tàng An Giang tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hội ngộ Di sản Văn hóa ba miền” tại thành phố Long Xuyên. Theo đó, hơn 500 di vật, hình ảnh và các bộ sưu tập hiện vật độc đáo, tiêu biểu của ba nền văn hóa thời cổ đại được trưng bày gồm: Văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Óc Eo.
Đặc biệt, trong đó có 4 bảo vật quốc gia tham gia trưng bày lần này gồm: Bệ thờ Linga – Yoni, tượng thần Brahma Giồng Xoài, tượng thần Vishnu Vũng Liêm và bộ sưu tập khuôn đúc trang sức.
Trong đó, tượng thần Brahma 4 mặt, được làm bằng đá sa thạch có niên đại vào thế kỷ 6 - 7. Bảo vật được tìm thấy thuộc nền văn hóa Óc eo. Hiện bảo vật này được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh An Giang. Tượng thần Brahma tượng trưng của vị thần sáng tạo và là một trong 3 vị thần được tôn thờ nhất của đạo Bà la môn.
4 bao vat quoc gia lan dau trung bay o An Giang co gi doc - la?
Bệ thờ Linga-Yoni vàng. Ảnh: nguoi-noi-tieng.com 
Bệ thờ Linga-Yoni vàng có niên đại vào thế kỷ 5 - 6 cũng đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh An Giang. Linga-Yoni là biến thể của thần Shiva tượng trưng cho tín ngưỡng phồn thực
Tượng thần Vishnu Vũng Liêm bằng đá sa thạch hiện được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long. Cuối cùng, bộ sưu tập khuôn đúc trang sức gồm 11 món là bảo vật quốc gia thứ 4 lần đầu trưng bày ở An Giang.
Tâm Anh (TH)