Ai là vị hoàng hậu độc ác nhất lịch sử Trung Hoa?

Google News

Việc làm của bà hoàng hậu lộng quyền này được người đời mệnh danh là "vị hoàng hậu độc ác nhất" trong lịch sử Trung Hoa.

Không kém cạnh gì Võ Tắc Thiên, bà hoàng hậu Lã Hậu cũng khiến hậu bối khiếp đảm vì mưu mô và việc làm tàn ác trong cuộc chiếc tranh giành quyền lực. Lã Hậu có tên thật là Lã Trĩ, vợ của vua Hán Cao Tổ Lưu Bang- vị vua đầu tiên khai sinh ra triều đại nhà Hán lừng danh Trung Hoa.

Trước khi lên ngôi, Hán Cao Tổ Lưu Bang đã được vợ mình giúp đỡ, đồng cam cộng khổ, vào sinh ra tử phò tá. Nên ngay khi đánh thắng Hạng Vũ để lên ngôi hoàng đế, Hán Cao Tổ Lưu Bang lập tức phong Lã Hậu làm hoàng hậu.

Ai la vi hoang hau doc ac nhat lich su Trung Hoa?
Thời gian đã khiến thanh xuân của Lã Hậu phai tàn, không còn trẻ trung, mặn mà như trước khiến chồng chán nản. Do đó, Hán Cao Tổ Lưu Bang đã kết nạp thêm phi tần tươi trẻ và một trong số đó có Thích Phu Nhân. Nàng phi này nhanh chóng nhận được sự sủng ái của vua bởi dung mạo như hoa, được người đời ví như Tây Thi của nhà Hán.

Điều này đã làm Lã Hậu nảy sinh lòng ghen ghét, đố kị. Thích Phu Nhân cũng biết được điều này, 2 người đàn bà bắt đầu ngấm ngầm ganh đua lẫn nhau. Từ đây, hậu cung Tây Hán bắt đầu dậy sóng.

Ai la vi hoang hau doc ac nhat lich su Trung Hoa?-Hinh-2
Sự xuất hiện của Thích Phu Nhân khiến Lã Hậu bị thất sủng (Ảnh minh họa)

Được vúa yêu nên Thích Phu Nhân đã tìm cách thuyết phục Hán Cao Tổ Lưu Bang đưa con trai mình là Như Ý trờ thành người kế thừa vương vị, thay cho Lưu Doanh- con trai của bà Lã Hậu. Biết được tin này, Lã Hậu vô cùng tức giận nên sai người triệu gọi triều thần vào cung, cùng tính kế để Hán Cao Tổ Lưu Bang không thay đổi ý định. Ý định của Thích Phu Nhân không thành sự thật, vương vị vẫn nằm trong tay con Lã Hậu.

Khi Hán Cao Tổ Lưu Bang băng hà, con trai Lã Hậu, lên ngôi lấy hiệu là Hán Huệ Đế, con trai Thích Phu Nhân được phong làm Triệu Vương có phủ riêng bên ngoài cung đình. Tuy nhiên, vì mang thân thể yếu ớt, bệnh tật nên Lưu Doanh khi ấy mới 17 tuổi đã trao hết quyền hành cho mẹ mình là Lã Hậu quản lý. Lúc này, cơn ác mộng của Thích Phu Nhân mới bắt đầu xảy ra…

Nhớ lại mối thâm thù năm xưa, Lã Hậu bắt đầu ra tay tàn ác khiến cho Thích Phu Nhân sống không bằng chết. Lã Hậu đã sai người bắt Thích Phu Nhân giam vào trong cung Trường Hạng -Vĩnh Hạng. Nơi đây vốn là chốn xưa dùng để nhốt các cung nữ phạm lỗi, cũng từng giam giữ rất nhiều kẻ phạm trọng tội trong hậu cung. Lã Hậu còn yêu cầu trói Thích Phu Nhân vào trục đá lớn của cối xay và bắt bà kéo như trâu như ngựa, nếu không kéo thì sẽ không được ăn cơm.

Thân là phi tần xinh đẹp, từng được vua sủng ái và yêu thương hết mực, con trai thì lại được phong Vương, sống cuộc sống nhung lụa bên ngoài cung cấm; còn mình thì bây giờ phải làm việc của trâu bò, sống trong bốn bức tường ẩm ướt, quần áo tả tơi hôi thối, điều này đã khiến Thích Phu Nhân đau khổ vô cùng. Mỗi ngày khi xay thóc, bà đều khóc và cất tiếng ca ai oán:

"Con làm vua,

Mẹ đày tớ.

Giã gạo ngày lại tối,Với tử thần chung chỗ!

Xa cách ba ngàn dặm,

Ai làm sứ cáo tố?".

Nghe những lời hát này, Lã Hậu đã vô cùng lo lắng, bởi bà nghĩ Thích Phu Nhân có con trai là trọng thần triều đình, biết đâu mẹ kích động con làm phản. Ngay lập tức Lã Hậu sai người triệu hồi Như Ý quay về lại cung, để dễ bề quản lý và tìm cách diệt cỏ tận gốc.

Biết tin mẹ cho gọi em trai Như Ý vào cung để hãm hại, Hán Huệ Đế thương em nên tìm cách bảo vệ. Khi Như Ý về đến cung, Hán Huệ Đế bảo em trai vào phủ của mình ở luôn. Ngày ngày anh em ngủ chung, ăn chung. Lã Hậu dù bày mưu cách mấy nhưng khi con trai của mình ra mặt như vậy thì cũng đành chào thua.

Ai la vi hoang hau doc ac nhat lich su Trung Hoa?-Hinh-3
Thích Phu Nhân bị hành hạ tàn nhẫn cho đến chết (Ảnh minh họa)

Cho đến tháng 12, năm 194 trước Công nguyên, Hán Huệ Đế xuất cung ra ngoài đi săn, thấy em trai Như Ý đang ngủ ngon lành không nỡ đánh thức bèn để cho em ngủ. Nắm bắt thời cơ hiếm có, Lã Hậu sai người mang rượu có bỏ độc đến cho Như Ý uống. Cuối cùng, Như Ý chết tức tưởi trong cung vua. Hán Huệ Đế về thấy em trai mình đã chết, ôm xác em mà trách Lã Hậu sao ra tay độc ác.

Xử lý xong xuôi cái gai nhỏ trong mắt, Lã Hậu bắt đầu mạnh tay hơn để xử lý cái gai lớn hơn là Thích Phu Nhân. Bà sai người cắt tứ chi, làm tổn thương vùng đầu mặt sủng phi của tiên đế rồi ném cả hình hài mù lòa, câm điếc, què cụt vào chuồng lợn. Bà nói với tất cả mọi người trong cung đây là "người lợn".

Chứng kiến cảnh tượng người không ra người, ngợm không ra ngợm của Thích Phu Nhân, Hán Huệ Đế sốc đến mức gần như ngất xỉu. Sau đó, Hán Huệ Đế lâm bệnh nặng vì thủ đoạn của mẹ mình quá tàn ác, thân làm con của Lã Hậu, làm vua của một giang sơn nhưng lực bất tòng tâm, nhục nhã ê chề.

7 năm sau đó, Hán Huệ Đế băng hà.Hành động đánh ghen tàn độc này của hoàng thái hậu Lã Hậu khiến mọi người kinh sợ, rùng mình. Về sau, thậm chí Lã Hậu cũng còn ra tay giết thêm vài người trong cung nữa, tất cả đều là phi tần, nô tì lộng quyền, hống hách không coi bà ra gì. Chính sự dã man của mình, Lã Hậu đã được sử sách ghi lại và gọi bà với danh xưng là một trong những vị hoàng hậu độc ác nhất lịch sử Trung Hoa phong kiến.

Vụ án "người lợn" được người đời coi là màn đánh ghen kinh sợ nhất từ trước đến nay.

Theo Khoevadep