Bí ẩn Tử Cấm Thành: 3 cái chết bởi ghế rồng trong điện Thái Hòa

Google News

Chiếc ghế rồng trong điện Thái Hòa (Tử Cấm Thành) là điển hình với những lời đồn kỳ quá, trong đó có chuyện về cái chết

Ghế rồng (ngai vàng) của những vị vua phong được coi là bảo vật quỷ dị còn lưu lại trong Tử Cấm Thành (Bắc Kinh, Trung Quốc). Ghế rồng trong Tử Cấm Thành nơi thượng tọa của các vị Hoàng đế nhà Minh và nhà minh.
Ghế rồng trong điện Thái Hòa còn là biểu tượng thể hiện quyền lực của Hoàng đế. Tương truyền, chỉ những người có chân mệnh thiên tử (vua chân chính) mới có thể ngồi chắc trên ghế rồng. Nếu không phải bậc cửu ngũ chí tôn mà dám ngồi lên ngai vàng thì sẽ gặp họa sát thân.

Bi an Tu Cam Thanh: 3 cai chet boi ghe rong trong dien Thai Hoa

Nếu không phải chân mệnh thiên tử mà ngồi trên ghế rồng sẽ mang họa sát thân.
Cũng giống như các bảo vật khác trong Tử Cấm Thành, ghế rồng cũng ẩn chứa những lời đồn kỳ quái. Đó là câu chuyện 3 nhân vật nổi tiếng chết bởi chiếc ghế này.
Người đầu tiên là Lý Tự Thành. Nhân vật này sau khi lật đổ nhà Minh chiếm giang sơn thì xưng đế. Song ông chỉ làm vua được 40 ngày thì bị Ngô Tam Quế cướp ngôi, đánh đuổi khỏi cung. Sau cùng chết một cách vô cùng kỳ bí.
Nhân vật thứ 2 là Viên Thế Khải. người này sau khi uy hiếp Hoàng đế nhà Thanh ở Tử Cấm Thành thoái vị thì tìm cách đăng cơ làm vua (lúc đó gọi là Đại tổng thống lâm thời). Thế nhưng 83 ngày sau, Viên Thế Khải lại chết một cách vô cùng bí ẩn.
Người cuối cùng mất mạng bởi ghế rồng là thủ lĩnh đứng đầu Liên quân 8 nước Waldersee. Khi liên quân tám nước xâm chiếm Trung Quốc, Waldersee cũng muốn thử cảm giác được ngồi trên ghế rồi và trở thành hoàng đế. Tuy nhiên, không lâu sau người này cũng chết một cách vô cùng bí ẩn.

Bi an Tu Cam Thanh: 3 cai chet boi ghe rong trong dien Thai Hoa-Hinh-2

3 cái chết của 3 nhân vật trên đã càng làm dày thêm tin đồn quỷ dị về chiếc ghế rồng. Mọi người tin rằng, ngai vàng không phải là nơi mà ai muốn cũng có thể ngồi lên được. Ghế rồng chỉ dành cho chân mệnh thiên tử.
Song một số khác cho rằng, 3 nhân vật trên đều xuất hiện trong thời kỳ chiến tranh loạn lạc, đều là tướng lĩnh cầm đầu phong trào lật đổ chính quyền cũ, xây dựng chính quyền mới. Vì thế họ có nhiều kẻ thù và việc bỏ mạng là chuyện rất bình thường.
Song cũng có không ít người cho rằng, ghế rồng có lời nguyền. Những ai không phải chân mệnh thiên tử sẽ không thể ngồi được trên đó. Cho đến ngày nay, những bí ẩn xung quanh ghế rồng vẫn chưa được giải đáp. 
Theo Hương Quỳnh/Doanh nhân Việt Nam