Bí ẩn về ngôi mộ cổ mang lời nguyền 'mở ra liền chết'

Google News

Ngôi mộ cổ của vị tiểu thư 9 tuổi trong gia tộc họ Lý thời nhà Tùy – Lý Tĩnh Huấn đã khiến không ít người rùng mình bởi sự xuất hiện của lời nguyền độc địa 'mở ra liền chết.

Mặc dù các vật phẩm tùy táng có giá trị trong ngôi mộ ở thành cổ Tây An đã bị lấy đi, nhưng điều kỳ lạ là quan quách trong mộ chưa hề có dấu hiệu bị xâm phạm. Hàng nghìn năm đã trôi qua nhưng không ai dám mở ra chỉ vì bên trên khắc lời nguyền độc địa, xung quanh còn lưu lại vết máu.

Tận mắt chứng kiến mới thấy được ngôi mộ cổ này sở hữu quy mô không thua kém gì nơi an nghỉ của bậc vương hầu thời xưa. Được biết, chủ nhân của lăng mộ bề thế và vương giả ấy chỉ là bé gái 9 tuổi - Lý Tĩnh Huấn, con gái của đại thần Lý Mẫn, hậu duệ gia tộc họ Lý hiển hách bậc nhất thời nhà Tùy.

Dòng ký tự khiến trên nắp quan tài khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Ảnh: Funpeer.com
 

Theo đó, vào năm 1957, các nhà khảo đã vô tình phát hiện được một khu mộ cổ tại vùng phụ cận Lương Gia Trang, Tây An, Trung Quốc. Thời điểm phát hiện ra ngôi mộ này nhiều người đã không khỏi rùng mình sợ hãi bởi trên nắp quan tài đá còn khắc rõ ràng 4 ký tự tiếng Trung Hoa cổ với nội dung “Khai giả tức tử” có nghĩa là người "mở ra sẽ chết" khiến họ không khỏi sợ hãi. Tuy nhiên, bằng trách nhiệm nghề nghiệp của mình, các nhà khảo cổ,quyết định đánh cược với số phận để mở nắp quan tài.

Nắp quan tài được bật lên cũng là lúc các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên bởi bên trong quan quách là nhiều bảo vật quý giá như nhẫn, đá quý, ngọc, đặc biệt là một cổ vật làm từ thủy tinh Ba Tư được tạo tác tinh tế. Cụ thể, có hơn 230 phụ kiện và vật phẩm được chôn theo.

Một trong số báu vật được chôn cùng vị tiểu thư.

Những báu vật hồi táng được chôn theo vị tiểu thư 9 tuổi đủ để chứng minh cô bé đã được sủng ái như thế nào lúc còn sống. Hiện tại những báu vật được khai quật tại khu cổ mộ đã được trưng bày tại viện bảo tàng Tây An tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Được biết, Lý Tĩnh Huấn sinh ra trong một gia đình thế gia nhiều đời làm quan và có thanh thế rất lớn từ thời Bắc Chu. Ông cố Lý Hiền, ông nội Lý Sùng và cha là Lý Mẫn được biết tới như những danh tướng khét tiếng trên chiến trường. Mẹ ruột Tĩnh Huấn là Bắc Chu Công chúa Vũ Văn Nga Anh, bà ngoại là Hoàng hậu Bắc Chu, con gái lớn của Tùy Văn Đế - tức Dương Lệ Hoa.

Sinh ra trong một gia đình có mối liên hệ mật thiết cùng hoàng tộc, Lý Tĩnh Huấn từ nhỏ đã được Dương Lệ Hoa đưa vào cung nuôi nấng và được bà vô cùng sủng ái. Tuy nhiên vì sức khỏe ốm yếu, cô bé đã chết lúc mới được 9 tuổi. Cái chết của cô bé khiến Thái Hậu Dương Lệ Hoa rất đau lòng, bà đã hạ lệnh hậu táng tôn nữ dựa theo quy cách của bậc đế vương.

Theo Hạnh Vũ/VietQ