Bí ẩn vùng đất phụ nữ muốn có bao nhiêu chồng cũng được

Google News

Đàn ông bộ tộc Wodaabe tự hào mình là người đàn ông đẹp nhất thế giới, người chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp có thể lấy được vợ xinh đẹp.

Bộ tộc Wodaabe là một bộ tộc du mục, nơi đây có cuộc thi sắc đẹp dành cho đàn ông có sự cạnh tranh khốc liệt còn hơn cả thi hoa hậu. Bởi lẽ, người đàn ông nào chiến thắng ngoài vinh dự được tung hô, còn có thể chiếm được một người vợ xinh đẹp.

Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc
Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-2

Vào tháng 9, cuối mùa mưa, bộ tộc Wodaabe tổ chức lễ Gerewol - một cuộc thi sắc đẹp cho đàn ông sau một mùa di cư. Họ di cư qua sa mạc Sahel khắc nghiệt, họ dừng chân ở Nigeria, Cameroon, Trung Phi, Chad,…

Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-3
Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-4
Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-5

Địa điểm tổ chức sự kiện rất bí mật và chỉ được tiết lộ ngay trước khi diễn ra buổi lễ. Ngay khi bình minh, những người đàn ông tham gia sẽ mất khoảng 6 giờ để trang điểm khuôn mặt. Họ vẽ đất sét đỏ lên mặt, kẻ mắt đen làm nổi bật lòng trắng, son môi đỏ khoe hàm răng. Một chiếc lông đà điểu trắng cài tóc cùng một sọc sơn trắng dọc mũi. Mỗi năm, có khoảng hơn 1.000 thành viên của bộ lạc tham gia lễ hội.

Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-6
Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-7

Ban giám khảo cuộc thi là 3 người phụ nữ, họ là người có cha từng giành Yaake. Trong khi những người giám khảo đánh giá, phụ nữ ở bên dưới cũng lựa chọn người chồng tiếp theo cho riêng mình. Nếu họ thích một ai đó, họ sẽ tự nguyện “bị cướp” bởi người đó và sẵn sàng bỏ chồng mình lại phía sau. Những ai muốn “bị cướp” sẽ chờ đến khi người đàn ông yêu thích của họ đi qua và nhảy lên vai anh chàng.

Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-8

Phụ nữ Wodaabe là những người có quyền tự do, họ muốn có bao nhiêu chồng cũng được.

Một cô dâu ở với chồng cho đến khi mang thai, sau đó cô về sống với mẹ. Khi đó, cô dâu là một “boofeydo”, tức là người đã phạm lỗi. Trong thời gian này, cô không được phép liên lạc với chồng và ngược lại. Sau 2, 3 năm, người vợ được phép thăm chồng nhưng không được đưa con theo.

Từ đó, người vợ có thể tự do chọn cho mình chồng hai, chồng ba,…

Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-9
Bi an vung dat phu nu muon co bao nhieu chong cung duoc-Hinh-10
Phụ nữ của bộ tộc nắm trong tay mọi quyền và có thể có nhiều chồng

Đàn ông Wodaabe tự hào mình là người đẹp nhất trên thế giới. Gần như không có ai ra ngoài mà không mang theo gương. Đàn ông Wodaabe không được có ý kiến khi bị vợ bỏ. Chính vì thế, không phải ai cũng cho vợ mình đi xem Gerewol.

Theo Khoevadep