Bí mật về bộ lông khỉ của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký 1986

Google News

Để tạo nên một nhân vật Tôn Ngộ Không kinh điển trong Tây Du Ký 1986, đoàn làm phim và đạo diễn Dương Khiết đã nghĩ ra một cách vô cùng đặc biệt.

Cuộc gặp tình cờ với Tôn Ngộ Không

Không ngoa khi nói rằng, để có được một Tôn Ngộ Không xuất chúng trong Tây Du Ký 1986, đạo diễn Dương Khiết và đoàn làm phim đã phải lao tâm khổ tứ, chịu chấp nhận đánh cược một canh bạc có phần may rủi.

Bắt đầu từ việc tìm diễn viên, ban đầu cố đạo diễn Dương Khiết từng chia sẻ rằng, bà và đoàn làm phim không có ý định để ý tới Lục Tiểu Linh Đồng bởi người mà Dương Khiết để ý lại chính là Nam Hầu vương của làng kinh kịch - Lục Linh Đồng tiên sinh. Tuy nhiên, lúc đó Lục Linh Đồng tiên sinh đã quá tuổi để có thể hóa thân thành Tôn Ngộ Không từ lúc thác sinh từ đá cho đến khi đắc đạo tấn phong Phật.

Và chính Lục Linh Đồng đã chỉ tay sang con trai thứ 2 Lục Tiểu Linh Đồng đang ngồi ở bênh cạnh: "Nó cũng diễn khỉ, sau khi anh trai mất nó mới học diễn kịch để tưởng nhớ anh. Nó học được 7 năm rồi, từ năm 16 tuổi tới giờ". Cậu thanh niên tên là Chương Kim Lai (chính là Lục Tiểu Linh Đồng sau này), phong thái nho nhã thư sinh, đang là diễn viên trong đoàn kịch Hàng Châu.

Bi mat ve bo long khi cua Ton Ngo Khong trong Tay Du Ky 1986

Hình ảnh hiếm hoi của cha con Lục Linh Đồng - Lục Tiểu Linh Đồng

Mới ngày 1/2, Lục Linh Đồng đã dắt con trai và cậu Trư Bát Giới tới Bắc Kinh. Đến gặp Lục Linh Đồng, Dương Khiết ngạc nhiên và càng thêm lo lắng khi thấy Lục Linh Đồng bê nước tắm cho cậu con trai 26 tuổi. Qua chuyện trò mới biết, từ nhỏ, Kim Lai được cả nhà chiều chuộng nên không biết tự lập, mọi chuyện đều do bố mẹ và anh trai chăm sóc. Sau đó, Kim Lai được phó giám đốc đài truyền hình Hồng Dân Sinh sắp xếp để Lục Tiểu Linh Đồng casting và may mắn được chọn.

Dương Khiết bèn gặp Lục Linh Đồng rồi nói: "Kim Lai cần chuẩn bị sẵn tinh thần chịu khổ, cần biết tự lo liệu cuộc sống, đoàn phim sẽ không có người chuyên để chăm sóc cho cậu được. Cậu cần chịu khó học hỏi, những gì cậu có được bây giờ còn cách hình tượng Tôn Ngộ Không rất xa, cần tìm tòi thêm nhiều phương pháp diễn mới. Nhưng trước mắt, trong thời gian tôi đi chọn bối cảnh, cậu cần tận dụng thời gian học hỏi hết kinh nghiệm từ cha, sau khi nhập đoàn sẽ dần học để quen với những thứ khác như võ thuật, biểu diễn, tôi sẽ bố trí người giúp đỡ chỉ bảo. Còn về lão tiên sinh, tôi đề nghị ông đừng quá thương cậu con trai, hãy để cậu tự lập với cuộc sống, như vậy sau khi đi cùng đoàn sẽ tiện hơn".

Quả nhiên, Lục Tiểu Linh Đồng không khiến đạo diễn Dương Khiết thất vọng. Dù học diễn xuất hay trong cuộc sống, cậu đều chịu nhiều khổ cực, vượt qua không ít khó khăn, Lục Tiểu Linh Đồng đã thành công, trở thành minh tinh nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà cả toàn thế giới - một Mỹ Hầu Vương hoàn hảo.

Câu chuyện hóa trang "sởn gai ốc" đau như tra tấn

Dù đã rất quen thuộc với khán giả nhưng phía sau Tây Du Ký 1986 vẫn có đầy rẫy những điều bí ẩn mà nhiều người chưa hề biết tới. Trong đó, bí mật về thủ thuật hóa trang mà đoàn làm phim sử dụng để tạo nên nhân vật Tôn Ngộ Không kinh điển nhất từng xuất hiện trên màn ảnh là một ví dụ tiêu biểu.

Quả thực tạo hình của Tôn Ngộ Không rất phức tạp, tiêu tốn của các chuyên gia hóa trang rất nhiều công sức cũng như thời gian. Đầu tiên, các chuyên gia hóa trang phải tỉ mỉ cắm từng sợi lông đã được nhuộm màu lên một mảnh vải mắt lưới chuyên dụng. Đây là đạo cụ được sử dụng nhằm tạo ra những mảng lông khác nhau cho cơ thể Tề Thiên Đại Thánh.

Bi mat ve bo long khi cua Ton Ngo Khong trong Tay Du Ky 1986-Hinh-2

"Tôn Ngộ Không" phải giữ gìn lớp hóa trang khó chịu suốt ngày dài quay phim, kể cả lúc ăn uống.

Khi quay phim, Lục Tiểu Linh Đồng – nam diễn viên thủ vai Tôn Ngộ Không đã khoác lên mình nhiều trang phục lông khỉ theo từng bộ phận khác nhau như áo lông, tay lông, đầu lông, vòng cổ lông, quần lông. Đặc biệt là khuôn mặt, đội ngũ chế tác đã phải dùng tới một loại keo dán đặc biệt. Khâu hóa trang này vô cùng công phu, phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Lục Tiểu Linh Đồng luôn phải dậy từ rất sớm để hóa trang trong những ngày có cảnh quay vào buổi sáng. Đây là lý do khiến Lục Tiểu Linh Đồng nhiều lần không kịp ăn bữa sáng. Một khi chuyên viên hóa trang đã dán lớp da có lông lên mặt diễn viên thì việc ăn uống sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Lớp mặt nạ với keo dán dính chặt khiến cho vùng miệng của Lục Tiểu Linh Đồng không thể nhai một cách linh hoạt.

Vào những ngày nắng đổ lửa, lớp hóa trang khiến Tôn Ngộ Không cảm thấy vô cùng khó thở, bí bách, thậm chí do keo bị siết vào da quá lâu nên da của Lục Tiểu Linh Đồng bị phồng rộp bỏng nhẹ vừa đau rát vừa ngứa.

Quá trình hóa trang đã gian nan, khâu tẩy trang còn khó khăn hơn nhiều. Lớp da dán keo trên mặt của Lục Tiểu Linh Đồng sẽ được tổ tạo hình lột xuống và rửa bằng rượu tinh chất. Cảm giác của Lục Tiểu Linh Đồng những lúc này sẽ đau đớn chẳng khác gì bị lột đi một lớp da.

Nam diễn viên từng chia sẻ: "Đóng Tây Du Ký vài năm, da mặt của tôi không biết đã bị lột bao nhiêu lần. Cống hiến vì Tây Du Ký là một điều xứng đáng".

  • Theo Người đưa tin