Càn Long mời 3.000 bô lão dự yến tiệc: Ra về lần lượt mất mạng

Google News

Đây có thể nói là một trong những "nỗi oan" lớn nhất trong thời gian trị vì của vua Càn Long.

Vào thời cổ đại, người Mãn đã dựa vào hàng vạn binh lính và ngựa để càn quét vùng đồng bằng, từ đó thành lập một đế chế thống nhất. Sau khi thành lập vương triều, một vấn đề mà họ phải đối mặt là với sự chênh lệch với người Hán.
Do số lượng người Hán thực sự quá lớn nên người đứng đầu triều đình lo sợ họ có thể đe dọa trực tiếp đến sự thống trị của người Mãn. Để giải quyết vấn đề này, hoàng đế nhà Thanh đã thiết lập nhiều quy định để đề phòng điều này.
Chính sách kết hôn với người Hán này bắt đầu từ thời Khang Hi. Để thu phục các dân tộc khác nhau, Khang Hi đặc biệt chú trọng đến các lễ hội và muốn tăng cường mối quan hệ với người dân.
Do đó, trong giai đoạn này các vị vua đã tổ chức một bữa tiệc có tên "Thiên tẩu yến" rất nổi tiếng trong lịch sử. Đây là một yến tiệc trong cung đình tương đối lớn, mục đích là để cải thiện mối quan hệ với nhân dân các dân tộc. Thời xưa, một bữa tiệc quy mô như vậy cũng rất hiếm.
Can Long moi 3.000 bo lao du yen tiec: Ra ve lan luot mat mang
Một bữa yến tiệc trong cung đình xưa. Hình ảnh: Xuehua
Tuy nhiên, đã có rất nhiều tranh cãi liên quan đến "Thiên tẩu yến" dưới thời Khang Hi. Mọi người cho rằng sở dĩ Khang Hi tổ chức yến tiệc lớn như vậy là để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình.
Dưới thời Càn Long, "Thiên tẩu yến'' vẫn tiếp tục được duy trì. Như chúng ta đã biết, hoàng đế Càn Long là vị vua có tuổi thọ cao nhất trong triều đại nhà Thanh.
Vì quá ngưỡng mộ ông nội Khang Hi nên ông đã tuyên thệ khi kế vị ngai vàng rằng trong thời gian trị vì của ông sẽ không bao giờ vượt quá ông nội của mình. Do vậy sau này, ông đã truyền ngôi cho hoàng đế Gia Khánh dù bản thân vẫn có thể đảm nhiệm.
Mục đích của bữa yến tiệc do Càn Long tổ chức là để kỷ niệm cháu trai thứ 5 của ông chào đời. Hoàng đế đã mời hơn 3.000 người cao tuổi tham gia vào bữa tiệc này.
Theo ghi chép, có hơn 8.000 bàn tiệc được chuẩn bị. Hoàng đế Càn Long đã thể hiện sự sủng ái của vị quân vương thông qua yến tiệc quy mô lớn này.
Tuy nhiên, điều mà mọi người không ngờ là 3.000 bô lão đã chết một cách khó lý giải sau khi trở về từ yến tiệc. Hiện tượng này đã thu hút nhiều nghi vấn từ giới học giả.
Điều gì đã xảy ra trong bữa tiệc? Tại sao hơn 3.000 người già lần lượt chết?
Một số giả thuyết cho rằng trong bữa tiệc đã có độc. Tuy nhiên, sau này các chuyên gia đã vào cuộc và ''giải oan'' cho Càn Long.
Theo đó, nguyên nhân chính là bởi vì những cụ già này sống trong thiếu thốn nên chưa từng thấy qua loại đồ ăn ngon này. Khi được tham dự yến tiệc thịnh soạn, họ đã ăn uống mất kiểm soát.
Người già dạ dày vốn đã không còn khỏe mạnh, ăn uống tiệc tùng linh đình càng khiến cơ quan tiêu hóa suy kiệt, tạo gánh nặng cho cơ thể. Một số người có sức khỏe tốt và vẫn có thể sống sót, trong khi đó những người tuổi cao sức yếu thì lần lượt qua đời.
Vốn mục đích tổ chức yến tiệc để tạo không khí vui vẻ nhưng không ngờ lại xảy ra đại họa, đến Càn Long cũng không thể lường trước. Kể từ đó, ông không bao giờ tổ chức tiệc chiêu đãi "Thiên tẩu yến" nữa.
Theo Pháp luật và Bạn đọc