Chuyên gia giải mã: Vì sao xảy ra thảm án mẹ giết con rồi tự sát?

Google News

(Kiến Thức) - Trong thời gian qua, dư luận từng rúng động trước những thảm án mẹ giết con rồi tự sát. Những câu chuyện đau lòng như vậy khiến gia đình và người thân của họ không khỏi bàng hoàng và đau xót. Theo các chuyên gia, những vụ án này xảy ra có thể là do người mẹ gặp bế tắc trong cuộc sống.

Dư luận mới đây xôn xao trước nghi án mẹ giết con và cháu. Cụ thể, người dân phát hiện Hoàng Thị Sen (33 tuổi) ở tầng 16, tòa nhà thuộc khu đô thị Thanh Hà (Cự Khê, Thanh Oai, TP Hà Nội) có ý định tự sát nên đã kịp thời can ngăn.
Trong khi đưa chị Sen vào nhà, họ phát hiện hai cháu bé bị siết cổ bằng dây thừng dẫn đến tử vong. Một trong hai nạn nhân là con trai 8 tuổi của chị Sen. Sự việc đau lòng này xảy ra khiến gia đình của chị Sen và người dân sống xung quanh không khỏi bị sốc và bị ám ảnh.
Không riêng ở Việt Nam, một số trường hợp mẹ giết con rồi tự tử cũng từng xảy ra ở các nước trên thế giới. Một trong những trường hợp nhận được sự quan tâm lớn công chúng xảy ra vào tháng 4/2015. Khi ấy, người ta phát hiện Anarda De La Caridad Perez Friman, 37 tuổi, được phát hiện tử vong bên cạnh người bạn đời và hai con ở Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh. Một trong số hai con của Perez Friman mới 6 tuần tuổi.
Gia đình Perez Friman sống ở thị trấn Estepona, Tây Ban Nha. Họ tới Gibraltar nghỉ dưỡng tại căn hộ của một người bạn. Sự việc đau lòng trên đã xảy ra tại nơi nghỉ dưỡng trước khi họ quay trở về nhà. Perez Friman được cho là đã đâm người bạn đời cùng các con trước khi cắt cổ tay tự sát. Theo cơ quan điều tra, thi thể người chồng có nhiều vết thương tự vệ cho thấy người này có thể cố gắng bảo vệ các con khi bị mẹ sát hại.
Chuyen gia giai ma: Vi sao xay ra tham an me giet con roi tu sat?
 Hiện trường vụ án mạng nơi Anarda De La Caridad Perez Friman giết hai 2 con cùng người bạn đời trước khi tự sát.
Đến tháng 9/2016, bà mẹ Yang Gailan, 28 tuổi, ở Trung Quốc dùng rìu giết 3 con gái, 3, 5 và 6 tuổi, cùng con trai 5 tuổi rồi uống thuốc trừ sâu tự tử vì nghèo. Sự việc này gây rúng động dư luận bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc.
Đau lòng hơn, hai tuần sau khi hoàn tất tang lễ cho vợ con, chồng của Yang Gailan cũng uống thuốc độc tự tử. Vụ việc này xảy ra được cho là phản ánh thực tế đau lòng về mức độ đói nghèo ở Trung Quốc.
Gia đình Yang là một trong những hộ nghèo nhất xã Agushan nhưng bị ủy ban xã không cho nhận trợ cấp từ chính phủ. Lý do là vì thu nhập bình quân đầu người gia đình nhà Yang cao hơn ngưỡng đói nghèo là 2.300 nhân dân tệ (343 USD) một năm.
Một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng, gia đình Yang không nhận được trợ cấp từ chính phủ vì họ không hối lộ quan chức địa phương. Vụ án thương tâm này xảy ra cho thấy những người sống trong cảnh nghèo đói mất hy vọng sống đã đưa ra quyết định cực đoan như trên.

Mời độc giả xem video: Tuyên án tử hình kẻ thảm sát tại Yên Bái (nguồn: VTC1)

Trước những sự việc gây ám ảnh trên, các chuyên gia đã đưa ra một số nhận định về lý do khiến những bà mẹ đưa ra lựa chọn giết con rồi tự sát. Theo họ, một trong những nguyên nhân khiến người mẹ sát hại con rồi tự tử chính là gặp phải bế tắc trong cuộc sống. Những người mẹ này có thể không tìm ra được cách giải quyết vấn đề hay mâu thuẫn đang gặp phải.
Người mẹ giết con rồi tự sát có thể là do họ có hoàn cảnh sống khó khăn, nghèo đói hay xảy ra xung đột với chồng hoặc người thân, tâm lý không ổn định, cảm thấy cô đơn, bế tắc... Với những suy nghĩ tiêu cực như vậy, một số người mẹ đã có suy nghĩ và hành động mù quáng là giết con rồi tự tử nhằm giải thoát khỏi hoàn cảnh bế tắc đang gặp phải.
Để những sự việc đau lòng này không xảy ra, các chuyên gia khuyên mọi người hãy biết yêu cuộc sống, yêu thương gia đình và trân trọng những điều đang có. Khi gặp những điều khó khăn, bế tắc trong cuộc sống thì các thành viên trong gia đình hãy cùng nhau ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết, không nên có những hành động tiêu cực, cướp đi mạng sống của người vô tội như con cái, chồng và bản thân.
Tâm Anh (TH)