“Cô gái tê giác” Trang Nguyễn: Tình yêu mãnh liệt với động vật hoang dã

Google News

Trang Nguyễn được biết đến là cô gái Việt có sứ mệnh cao cả bảo vệ động vật hoang dã. Cô gái nhỏ bé ấy đã được Tạp chí Aljareera/Arabia Saudia nhắc đến với biệt danh “cô gái tê giác” nhờ những việc làm ý nghĩa để bảo tồn giống loài này. 

Đứng trên chiếc xe bốn bánh, đầu đội mũ xô và đôi chân đi ủng, nhìn ra núi rừng hoang dã ở miền trung Kenyan, Trang Nguyễn là một cô gái khác biệt với hầu hết những người Việt Nam khác đến châu Phi chỉ để mong muốn được tận hưởng những kỳ nghỉ lễ và có những bức ảnh làm kỷ niệm. Trang tới đây để dành toàn bộ thời gian của mình cho công tác bảo vệ động vật hoang dã.
“Co gai te giac” Trang Nguyen: Tinh yeu manh liet voi dong vat hoang da
 Chân dung cô gái Việt có niềm đam mê mãnh liệt bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: aljazeera.com. 
Trang Nguyễn, tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1990 tại Hà Nội. Cô hiện là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành WildAct - một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013. Cô được công nhận là nhà bảo tồn đã có nhiều đóng góp lớn trên phạm vi toàn thế giới.
Năm 2016, Trang dẫn đầu đoàn tại dự án nghiên cứu và bảo tồn voi Campuchia, một trong những điểm nóng của nạn săn bắn voi lấy ngà trái phép. Năm 2017, Trang có mặt trong Top 5 cho mục cống hiến xã hội của giải thưởng "The Women of Future" khu vực Đông Nam Á của The Women of The Future Programme/Anh. Năm 2018, cô nhận giải Chiến binh Xanh do Elles Vietnam bình chọn. Trang cũng chính là nhân vật tiếp nối Hành trình truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018.
“Co gai te giac” Trang Nguyen: Tinh yeu manh liet voi dong vat hoang da-Hinh-2
Trang Nguyễn trong một chuyến công tác tại Nam Phi. Ảnh: aljazeera.com. 
Trang Nguyễn thường chia sẻ: “Tôi vô cùng hứng thú với công việc nghiên cứu, vì vậy tôi đã dành phần lớn thời gian của mình trên đồng ruộng, ở những vùng sâu vùng xa và đôi khi cũng tự đặt bản thân vào những tình huống nguy hiểm, khó khăn. Và tất nhiên không có cha mẹ nào muốn con mình phải trải qua điều đó. Gia đình tôi không ủng hộ khi tôi nói với họ về những dự định tôi muốn làm”. Trang cũng thừa nhận, có ít người Việt Nam xem công việc mà cô hướng tới là một công việc đáng mơ ước, nhưng Trang có thể tưởng tượng được bản thân sẽ làm được một điều gì đó khác biệt.
“Co gai te giac” Trang Nguyen: Tinh yeu manh liet voi dong vat hoang da-Hinh-3
Cuốn sách "Trở về nơi hoang dã" của Trang Nguyễn từng gây tiếng vang. Ảnh: Người đô thị.  
Cô gái trẻ đã truyền tải niềm đam mê bảo tồn động vật hoang dã của mình qua các cuốn sách nổi bật như: "Trở về nơi hoang dã", "Chang hoang dã - Gấu". Trong đó, "Trở về nơi hoang dã" ra mắt vào tháng 4/2018 được đánh giá là một cuốn cẩm nang thiết thực về việc bảo vệ trái đất thân yêu cho mỗi người. Bà Hồng Hoàng - Giám đốc Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển nhận định: "Cách viết, lối kể chuyện giản dị nhưng vẫn đầy màu sắc, đôi khi lại rất dí dỏm, và đôi khi ngập tràn cảm xúc mãnh liệt, làm cho người đọc cứ bị cuốn hút để lật tiếp hết trang này tới trang khác, chắc chắn không phải là một kỹ năng mà nhà khoa học, nhà bảo tồn nào cũng có được”.
“Co gai te giac” Trang Nguyen: Tinh yeu manh liet voi dong vat hoang da-Hinh-4
Cuốn artbook “Chang hoang dã – Gấu” của Trang Nguyễn gây xúc động mạnh. Ảnh: An ninh thủ đô. 
Nối tiếp “Trở về nơi hoang dã” là cuốn artbook “Chang hoang dã – Gấu”. Cuốn sách có nhân vật chính là Sorya - một cô gấu chó tội nghiệp mất mẹ khi mới 2 tuần tuổi. Sorya bị thợ săn bắt và bị bán để làm thú cảnh. Dù được cứu hộ, nhưng Sorya vẫn phải đối mặt với những chấn thương về thể chất và tinh thần. Hoàn cảnh đáng thương của Sorya khiến Chang - một cô gái đam mê bảo tồn động vật hoang dã quyết tâm đưa bé gấu chó trở về với thiên nhiên.
“Co gai te giac” Trang Nguyen: Tinh yeu manh liet voi dong vat hoang da-Hinh-5
 Trang Nguyễn đã nhận giải thưởng Future For Nature dành cho các nhà bảo tồn động vật hoang dã quốc tế. Ảnh: An ninh thủ đô. 
Trang Nguyễn cũng rất ấn tượng với câu nói của một vị bác sĩ rằng, thật nguy hiểm khi nhu cầu săn lùng các sản phẩm cao từ hổ, khỉ hay sừng tê giác ngày càng cao với hy vọng điều trị được bệnh ung thư. “Đó là một thông điệp rất mạnh mẽ”, cô chia sẻ với Quỹ động vật hoang dã thế giới trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Thông điệp này như nguồn sức mạnh thôi thúc cô gái trẻ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình, giúp đỡ và bảo vệ những loài động vật hoang dã.
Hương Khôi (theo Aljareera.com)