Cổ nhân dạy “Ngựa xem tứ vó, người xem tứ tướng”

Google News

Người xưa thường dựa vào thuật xem tướng và kinh nghiệm bản thân để đoán được người khác.

Họ tin rằng có thể nhận biết con người thông qua hình thể, ngũ quan, khí thế của người đó.

Ngựa xem tứ vó

Người xưa khi chọn ngựa thường chú ý đến vẻ bề ngoài chẳng hạn con ngựa có cao lớn và dũng mãnh không, lông có bóng không, cơ bắp có phát triển không.

Tuy nhiên, những người có hiểu biết khi chọn ngựa thường xem tứ vó, đó là bốn bộ vị trên vó ngựa.

Bốn bộ vị gồm đề duyên, đề quan, đề bích và đề để giá (mép móng, đỉnh móng, thành móng và đáy móng). Chỉ cần dựa vào 4 đặc điểm này là đủ biết con ngựa có tốt không. Con ngựa có cả 4 vó đều tốt thì được gọi là “thiên lý mã”.

Người xem tứ tướng

Người xưa có câu “tướng tự tâm sanh, tướng tùy tâm diệt”, vì vậy mà người xưa cũng thông qua tướng mạo để thấu tâm can người.

Tướng mạo

Nói đến tướng mạo là nói đến ngũ quan. Đó chính là 5 giác quan của con người. Muốn biết một người gian trá, xảo quyệt hay bậc quân tử thì đều có thể thấy được qua nét mặt.

Người xưa cho rằng nhìn diện mạo cũng đoán được một phần con người.

Co nhan day “Ngua xem tu vo, nguoi xem tu tuong”

Da thịt

Nét tướng này nói đến da và màu da. Người có làn da hồng hào thì thường hay cười, gia cảnh sung túc, hôn nhân hạnh phúc. Nhưng nếu một người có làn da thô ráp, xỉn màu hoặc sắc mặt vàng vọt, da mỏng và nhăn nheo thì có thể gặp những chuyện không vui vẻ trong gia đình.

Bên cạnh đó, xương và thị có mối quan hệ với nhau. Xương khỏe mạnh thì khí huyết tốt. Xương yếu thì khí huyết suy kiệt. Thêm nữa, vì xương dẻo dai nên cũng cần có sự nâng đỡ của máu thịt.

Cốt xương

Nếu so với những nét tướng trên khuôn mặt thì tướng xương không dễ xác định. Có những người hình dạng xương của họ rõ ràng và dễ phân biệt.

Người có xương lõm xuống, khô héo thì thường cô đơn, nghèo khó, cuộc đời thăng trầm. Nếu một người có hình dạng xương tròn và nhô ra thì đây là người có năng lực vượt trội.

Tướng khí

Nét tướng này không để chỉ tinh thần một người còn chỉ đến sắc của người đó. Người có nước da đẹp có thể tạo ấn tượng tràn đầy năng lượng.

Hơn nữa, nước da con người không phải do tự nhiên mà có. Người có ngoại hình đẹp thường có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Nhiều người dù vẻ ngoài giản dị nhưng nước da đẹp nên tạo được ấn tượng tốt với người khác.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep