Cuốn sách bìa làm bằng da người được tìm thấy trong thư viện Harvard

Google News

Các chuyên gia Harvard đã phát hiện ra rằng một cuốn sách thế kỷ 19 được lưu trữ trong thư viện trường đại học có bìa làm bằng da người.

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard

Các chuyên gia tại Thư viện Harvard đã tìm thấy 3 cuốn sách có cách đóng gáy kỳ lạ được lưu trữ trong kho lưu trữ. Bề ngoài nhẵn nhụi, hơi bóng của nó khác với những bìa sách khác nên nó đã lọt vào mắt xanh của họ.

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard-Hinh-2

Các nhà khoa học và nhà phục chế đã tiến hành một số thử nghiệm đối với một mẫu cuốn sách Des destinees de l'ame ("Định mệnh của trái tim") của tác giả người Pháp Arsene Ousset, được lưu trữ tại Thư viện Houghton và phát hiện ra rằng bìa của cuốn sách có thể được làm bằng da người.

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard-Hinh-3

Các nhà khoa học không thể tin vào phát hiện của họ, vì vậy họ quyết định tiến hành một nghiên cứu. Có thể nói, vào thế kỷ 17, việc bọc sách bằng da đã trở thành mốt. Nhưng thông thường chỉ những cuốn sách giải phẫu mới được bọc da. Điều này có thể được nhìn thấy trong những cuốn sách được lưu giữ trong thư viện nhân chủng học. Có thể nói rằng các bác sĩ thời đó đã sử dụng những xác chết mà họ đã nghiên cứu và phân tích. Sau đó họ đã tận dụng da để ghi chép và điều này đã trở thành một truyền thống.

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard-Hinh-4

Lần này, ba cuốn sách được lưu trữ trong thư viện Harvard trông đặc biệt một cách đáng ngờ. Tác phẩm về thơ La Mã và triết học Pháp cũng như tư tưởng pháp luật Tây Ban Nha thời trung cổ. Ở bên trong trang cuối cùng, có tựa đề Practicarum quaestionum circa leges regias: “Bìa cuốn sách này là thứ duy nhất còn lại của người bạn thân yêu của tôi, Jonas Wright, người đã bị lột da sống vào ngày 4 tháng 8 năm 1632. Nó không chỉ là cuốn sách quan trọng nhất đối với Jonas mà còn là vật sở hữu duy nhất của anh. Da của anh ấy bao phủ toàn bộ cuốn sách. Cuốn sách này đã thu hút rất nhiều sự chú ý vì thông điệp của nó. Các nhà khoa học Harvard cũng đã xem xét nó – nhưng phát hiện ra rằng cuốn sách được bọc bằng da bò hoặc da lợn lớn.

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard-Hinh-5

Khi các nhà nghiên cứu của Harvard xem xét những cuốn sách đáng ngờ khác được lưu trữ trong thư viện, họ có thể phát hiện ra rằng một cuốn sách thực sự được bọc bằng da người. Theo Bill Lane, giám đốc phòng thí nghiệm Harvard: “Bìa sách thường làm bằng da lợn, cừu, bò hoặc dê”. Theo các nhà nghiên cứu, chủ sở hữu trước đây của cuốn sách là Tiến sĩ Ludovic Buland và cuốn sách được đóng bìa "bằng da lấy từ xác chết của một phụ nữ mắc bệnh tâm thần chết vì đau tim".

Cuon sach bia lam bang da nguoi duoc tim thay trong thu vien Harvard-Hinh-6

Theo các nhà nghiên cứu, có một số cuốn sách khác được bọc bằng da người, nhưng họ không loại trừ khả năng chúng được đưa vào bộ sưu tập tư nhân do bị bỏ quên trong bộ sưu tập của thư viện. Do đó, chủ sở hữu của những cuốn sách như vậy sẽ rất đáng nghi ngờ khi tự khai báo.

Theo Bunny/Bảo Vệ Công Lý