Điều kiện chọn thê thiếp thời cổ đại khắc nghiệt như thế nào?

Google News

Ai cũng ít nhiều biết về tiêu chuẩn lựa chọn thê thiếp trong cung, có thể nói là rất khắc nghiệt.

Trong thời kỳ phong kiến, nhiều gia đình sẽ gửi con gái của họ vào cung, mong rằng con gái của họ sẽ được hoàng đế sủng ái, và từ đó, gia đình của họ bắt đầu rực rỡ. Tuy nhiên, cung nữ của những gia tộc lớn này vẫn cần được chọn đạt tiêu chuẩn mới được vào cung, nếu không bạn sẽ không có cơ hội được hoàng thượng sủng ái.

Dieu kien chon the thiep thoi co dai khac nghiet nhu the nao?

Thời cổ đại có những tiêu chuẩn riêng về việc lựa chọn thê thiếp, mặc dù thẩm mỹ ở thời cổ đại mỗi triều đại khác nhau, nhưng có thể được chia thành ba loại. Không quá lời khi nói, hiện tại có mấy cô gái đạt được?

Thứ nhất, điều kiện ngoại hình. Đây là một điều kiện khó khăn, cho dù bạn được sinh ra như thế nào, nếu diện mạo của bạn không đạt, cũng sẽ bị loại. Ngoài ngoại hình ra, có rất nhiều yêu cầu đối với mái tóc của phụ nữ, thà “tóc đen ve sầu hai bên thái dương” tức là tóc phải đen, sáng, không được có màu khác. Đây là cách thể hiện thẩm mỹ của quần chúng thời bấy giờ và cũng là sự lựa chọn của triều đình. Một trong những điều kiện cơ bản của một thê thiếp. Lựa chọn thê thiếp cũng có điều kiện về kiểu tóc, đó là mái tóc phải búi tóc trông như mây, tóc phải dài, bạn phải biết phụ nữ xưa hầu như không cắt tóc, đối với lông mày thì phải là “lưỡi liềm” tức là cạo sạch lông gốc, rồi tô lông mày bằng sơn màu xanh lam. Điểm này lúc đó vẫn còn rất dễ đạt được, tất nhiên đây chỉ là điều kiện ngoại hình.

Dieu kien chon the thiep thoi co dai khac nghiet nhu the nao?-Hinh-2

Thứ hai, điều kiện riêng. Về răng, cần có hàm răng trắng và không bị vàng răng. Bước tiếp theo là các ngón tay, yêu cầu của Bộ Nghi lễ là "Ngón tay ngọc", tức là ngón tay phải rất mềm và đàn hồi. Điều này phù hợp hơn với thẩm mỹ hiện tại của chúng ta, và tất cả chúng ta đều thích làn da mịn màng và mềm mại.

Một số hoàng đế thậm chí còn có những yêu cầu đặc biệt, ví dụ như phi tần phải có mùi thơm cơ thể. Ví dụ như việc cung phi của Hoàng đế Càn Long là Tương Phi, cho thấy việc lựa chọn thê thiếp của hoàng đế này khắc nghiệt đến mức nào. Vào thời điểm đó, hầu hết họ đều ở độ tuổi từ 13 đến 16, và về cơ bản thì điều đó là không thể đối với các nhóm tuổi khác.

Dieu kien chon the thiep thoi co dai khac nghiet nhu the nao?-Hinh-3

Thứ ba, tài. Khi các hoàng đế thời xưa chọn thê thiếp không chỉ quan tâm đến ngoại hình mà còn có tài trang bị thì nhất định kiến thức, tài năng sẽ khiến hoàng đế hài lòng nhất. Điều này khiến cho hầu hết các phi tần của hoàng đế đều xuất thân từ quý tộc nổi tiếng, đương nhiên những quan viên đó cũng rất vui mừng, dù sao nếu được lựa chọn cũng sẽ trở thành người thân, thực lực của gia tộc có thể được nâng lên rất nhiều.

Dieu kien chon the thiep thoi co dai khac nghiet nhu the nao?-Hinh-4

Theo Hồ Yên/Công lý & xã hội