Đọc "Lối sống thực dụng của triệu phú", hiểu hôn nhân thành công của người giàu

Google News

Theo tiến sĩ Thomas J. Stanley, thu nhập và sự giàu có không phải những yếu tố quan trọng nhất tạo nên hôn nhân thành công của triệu phú.

Doc

Nhiều người (đã hoặc sắp là triệu phú) rất cẩn thận, nghiêm túc trong việc chọn bạn đời. Nguồn: news.yale.

Nói đến đời sống hôn nhân của giới nhà giàu Mỹ, không ít người sẽ liên tưởng đến những mối quan hệ “chân dài - đại gia”, các mối tình xây trên kim tiền, những cuộc hôn nhân phù du, thay người tình như thay áo, các vụ kiện tụng, ly hôn kéo dài đầy kịch tích…

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu của tiến sĩ Thomas J. Stanley - giảng viên đại học, nhà nghiên cứu, nhà lý thuyết kinh doanh, tác giả và đồng tác giả của một số cuốn sách đoạt giải thưởng về người giàu ở Mỹ - thực tế lại khác xa những điều mà chúng ta tưởng tượng.

Khả năng chọn bạn đời phù hợp của triệu phú Mỹ

Trong cuốn Lối sống “thực dụng” của triệu phú (tên tiếng Anh: The Millionaire Mind), thông qua việc phỏng vấn, khảo sát 733 triệu phú ở Mỹ, tiến sĩ Thomas J. Stanley đã đưa ra cái nhìn toàn diện về những người có tư duy triệu phú, đồng thời tiết lộ những bí mật “đáng kinh ngạc” về các triệu phú của nước này, trong đó có chuyện chọn bạn đời của họ.

Theo tác giả Lối sống “thực dụng” của triệu phú, sự giàu có của các triệu phú ở Mỹ được tạo nên từ 5 nền tảng, đó là: chính trực, kỷ luật, có kỹ năng xã hội, làm việc chăm chỉ và bạn đời ủng hộ.

Ông cũng cho biết, có nhiều người (đã hoặc sắp là triệu phú) rất cẩn thận, nghiêm túc trong việc chọn bạn đời, vì theo họ “Kết hôn nhầm người, mỗi ngày sẽ dài như vô tận. Kết hôn đúng người, cuộc sống sẽ là những chuỗi ngày hân hoan và là một trải nghiệm phong phú”.

Cũng theo tác giả, “khả năng chọn bạn đời phù hợp” cũng là một yếu tố giúp phân biệt tư duy triệu phú. Theo đó, triệu phú và những người đạt đến địa vị này có khả năng đặc biệt trong việc chọn bạn đời với các phẩm chất nhất định. Một số phẩm chất có ý nghĩa quan trọng tạo nên hôn nhân hạnh phúc và lâu dài của họ, trong khi những phẩm chất còn lại liên quan trực tiếp hơn đến tích lũy tài sản.

Stanley cũng cho biết những triệu phú mà ông đã phỏng vấn dường như có hệ thống cảnh báo sớm - họ có khả năng kỳ lạ trong việc xác định được vợ chồng tương lai có ích kỷ, chu đáo và đạo đức hay không trước khi có quan hệ tình cảm và điều đó đã giúp họ tạo nên tỷ lệ cao những cuộc hôn nhân trọn đời.

Trong cuốn sách, tác giả Lối sống “thực dụng” của triệu phú hỏi các triệu phú đã duy trì hôn nhân với một người trong 25, 30, 50 năm: “Anh/chị có thể cho tôi biết gì về bạn đời của mình?”. Những điều đầu tiên họ nói bao gồm: Thực tế, là chỗ dựa tình cảm của tôi, không ích kỷ, kiên nhẫn, sở hữu các giá trị truyền thống, hiểu biết.

Còn có một câu hỏi mang tính tiết lộ hơn: “Điều gì khiến anh/chị bị thu hút bởi vợ/chồng mình lúc đầu?”. Những người trả lời thường đề cập đến một số đặc điểm bên ngoài nhưng sức hấp dẫn về hình thể không bao giờ là yếu tố duy nhất. “Hầu hết cho rằng mình cảm nhận được những phẩm chất khác mà vợ/chồng tương lai của mình sở hữu, như đã liệt kê ở trên”, Stanley viết.

Doc

Sách Lối sống “thực dụng” của triệu phú. Ảnh: M.C.

Những phẩm chất quan trọng

Trong cuốn sách, Stanley chỉ ra những cặp có sở thích chung có nhiều khả năng đạt được vị thế triệu phú. Ông cũng chỉ ra thu nhập và sự giàu có không phải những yếu tố quan trọng nhất tạo nên hôn nhân thành công của triệu phú. Cả hai điều này cũng không phải là yếu tố quan trọng trong mối quan tâm ban đầu mà họ khám phá với người họ sẽ kết hôn sau này.

Tác giả cũng cho biết sự hấp dẫn về hình thể của bạn đời được xem là một yếu tố quan trọng trong sự thành công về hôn nhân của triệu phú. Tuy nhiên, yếu tố này dường như đã được thổi phồng quá mức trong sách vở. Chính những phẩm chất tốt đẹp mới là những yếu tố quan trọng, gây ấn tượng ban đầu cho các triệu phú.

Theo Stanley, có 5 phẩm chất hàng đầu của bạn đời đóng góp vào hôn nhân thành công của triệu phú (tỷ lệ phần trăm lựa chọn cho biết mức độ quan trọng) đó là: sự trung thực, nam (99%) và nữ giới (94%); trách nhiệm, nam (96%), nữ (92%); yêu thương, nam (95%), nữ (95%); có năng lực, nam 95%, nữ (96%); ủng hộ, nam (94%), nữ (91%).

Bên cạnh đó, có 5 phẩm chất hàng đầu làm cho triệu phú ấn tượng bạn đời của mình lúc đầu (tỷ lệ phần trăm lựa chọn của những cặp được hỏi cho biết mức độ quan trọng) đó là: Thông minh, nam (95%), nữ (99%); chân thành, nam (95%), nữ (95%); vui vẻ, nam (93%), nữ (83%); đáng tin cậy, nam (92%), nữ (91%); tình cảm, nam (92%), nữ (88%).

Lấy ví dụ liên quan đến các phẩm chất nêu trên, Stanley cho biết, nếu bạn kết hôn với một người phụ nữ hấp dẫn hình thể, nhưng không trung thực, không có trách nhiệm, không yêu thương, không có năng lực và không ủng hộ… thì hôn nhân của bạn có thể không lâu bền.

Ngoài những phẩm chất trên, yếu tố tiền bạc, đặc biệt là tiềm năng thu nhập cũng là yếu tố khiến đối phương quan tâm tới người bạn đời tương lai lúc đầu (tỷ lệ ở nữ giới cao hơn nam giới). Tuy nhiên, theo tác giả nó không phải là yếu tố then chốt (tiền không thể mua được hạnh phúc). Điều thú vị là “tham vọng” lại quan trọng hơn “giàu có” với cả nam và nữ.

 
Theo Minh Châu/Zing News