Giai thoại động trời liên quan đến con riêng của Từ Hi Thái hậu

Google News

Có con riêng với tình nhân, lén lút nuôi nam sủng trong hậu cung chỉ là một trong số những tin đồn động trời liên quan tới đời sống riêng tư nhiều góc tối của Từ Hi Thái hậu.

Sau khi Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh thoái vị, dân chúng được sống trong bầu không khí tự do mà không bị ràng buộc bởi các lề luật phong kiến, ngòi bút của giới văn nhân đương thời cũng vì vậy mà không còn bị hạn chế.

Vào khoảng thời gian mà chế độ phong kiến mới sụp đổ trên mảnh đất Trung Hoa, xã hội nước này đã lưu hành không ít các giai thoại dã sử về Thanh cung. Thậm chí có những tin đồn còn được đăng tải trên báo chí đương thời hay được xuất bản thành sách.

Và trong số những giai thoại dã sử từng thịnh hành vào thời bấy giờ, những tin đồn cũng như giả thiết liên quan tới Từ Hi Thái hậu nhận được sự quan tâm hơn cả.

Giả thuyết về con riêng của Từ Hi và những tin đồn tình ái xoay quanh Lão Phật gia

 Giai thoai dong troi lien quan den con rieng cua Tu Hi Thai hau-Hinh-5
Tranh chân dung Từ Hi Thái hậu.

Trong số những tin đồn xoay quanh Từ Hi, phổ biến nhất phải kể tới nhiều câu chuyện về đời sống riêng tư hỗn loạn của vị Lão Phật gia này.

"Thanh đại dã ký" có ghi, năm xưa trước phút lâm chung, Hàm Phong đế từng đưa cho Hoàng hậu Từ An một di chiếu bí mật.

Trong đó viết rằng nếu sau này có kẻ cả gan cậy con mình được làm Hoàng đế mà kiêu căng coi thường vương pháp thì có thể dùng tới đạo di chiếu ấy để xử chém.

Không khó để nhận ra đối tượng được nhắc tới trong di chiếu bí mật của Hàm Phong không ai khác ngoài Từ Hi – người sở hữu địa vị chỉ đứng sau Từ An và cũng là mẹ ruột của Hoàng đế kế vị sau này.

Nhìn vào những hành động của Từ Hi sau đó, có thể thấy động thái đề phòng năm xưa của Hàm Phong đế quả thực không hề thừa thãi.

Cũng theo tài liệu dã sử nói trên, Từ Hi năm xưa từng có lần mắc phải chứng băng huyết mà không công bố nguyên nhân.

"Thanh đại dã ký" cho rằng lý do khiến Thái hậu dù đã thủ tiết mà vẫn mắc phải bệnh này là vì bà đã từng… sảy thai.

Vị Thái hậu này rất có thể đã mang thai với một trong số những nam sủng ấy, tuy nhiên lại không giữ được đứa bé nên mới mắc phải chứng băng huyết.

Thậm chí giai thoại trên còn cho rằng những người từng có mối quan hệ thể xác với Thái hậu đều bị xử tử sau khi xong chuyện nhằm mục đích diệt khẩu.

Theo đó, sau khi Tiên đế băng hà, Từ Hi thường xuyên cắt cử Lý Liên Anh ở bên ngoài tìm kiếm những thiếu niên trẻ tuổi tuấn tú, sau đó bí mật đưa vào nuôi dưỡng trong hoàng cung.

Giai thoai dong troi lien quan den con rieng cua Tu Hi Thai hau-Hinh-6
Quang Tự đế (bên phải) từng bị đồn đoán là con riêng của Từ Hi Thái hậu.

Cũng liên quan tới đời sống riêng tư của Từ Hi, có giả thiết còn khẳng định Quang Tự đế chính là con riêng của Lão Phật gia với một trong số các tình nhân của bà.

Sau khi được sinh ra, Quang Tự được Từ Hi đưa tới phủ Thuần Thân vương để nuôi nấng. Điều này cũng giải thích vì sao khi Đồng Trị còn sống, bà cương quyết không để ông chọn người thừa kế.

Dù cho Đồng Trị không có con trai, tuy nhiên ông hoàn toàn có thể tự mình lựa chọn người kế vị từ các hậu duệ hoàng tộc.

Tuy nhiên Từ Hi ngang nhiên cướp đoạt quyền lợi này vì bản thân bà đã âm thầm chọn được người kế thừa. Và đó chính là một người con trai khác của bà là Quang Tự.

Giả thiết Quang Tự đế là con riêng của Từ Hi không chỉ xuất hiện trong "Thanh đại dã ký" mà còn được xem là đề tài chủ lưu của các tài liệu dã sử thời bấy giờ.

Giai thoại bí ẩn về thứ xuân dược bí mật của Thái hậu được cất giấu trong Viên Minh Viên

Giai thoai dong troi lien quan den con rieng cua Tu Hi Thai hau-Hinh-7
Đời sổng riêng tư của Lão Phật gia từng sở hữu không ít tin đồn và giả thiết động trời.

"Thanh cung tỏa văn" có đoạn kể lại: Có một khoảng thời gian Từ Hi đặc biệt yêu thích món "thang ngọa quả", tức canh trứng luộc.

Để chiều lòng thái hậu, các thái giám trong cung mỗi ngày đều tốn hơn 20 lượng bạc, còn phải cắt cử người ra ngoài, tìm tới tiệm cơm Kim Hoa để đặt hàng rồi cho một tiểu nhị đưa món ăn ấy vào hoàng cung.

Thế nhưng ai cũng biết rõ Tây Thái hậu từ xưa tới nay sống xa hoa lãng phí, món ăn hàng ngày đều là sơn hào hải vị, chẳng dễ gì lại say mê một món canh trứng luộc bình dân tới vậy.

Hơn nữa, việc ngày ngày để người ngoài vào cung đưa thức ăn quả thực có điểm kỳ lạ. Vì vậy không ít người đều cho rằng đây chỉ là động thái nhằm che mắt để đưa những tình nhân bên ngoài vào gặp Từ Hi mà thôi.

Giai thoai dong troi lien quan den con rieng cua Tu Hi Thai hau-Hinh-8
Ảnh minh họa: Nguồn Baidu.

Bên cạnh đó, thời bấy giờ còn lưu truyền một giai thoại tương đối bí ẩn. Đó chính là câu chuyện Viên Minh Viên có giấu xuân dược (cách gọi thuốc kích dục thời xưa).

Theo "Tê Hà Các Dã Thừa" có ghi lại một câu chuyện về vị quan nhỏ họ Đinh làm việc trong Hàn Lâm Viện từng có dịp được Thái hậu triệu kiến.

Bấy giờ, Từ Hi bất ngờ gọi người này tới Viên Minh Viên. Thế nhưng bởi vì đến quá sớm, vị quan này được thái giám mời vào ngồi chờ trong một phòng nghỉ.

Trên bàn trà của căn phòng ấy vừa hay có bày một ít hoa quả. Vị quan họ Đinh thấy vậy liền thuận miệng ăn vài miếng, nào ngờ trái cây vừa xuống tới bụng thì cơ thể đã nổi lên phản ứng sinh lý dị thường.

Vì lúc ấy đang là giữa mùa hè, ông mặc quần áo tương đối mỏng nên không cách nào che giấu sự bất thường của cơ thể. Sau một hồi toát mồ hôi do sợ hãi, vị quan này liền giả vờ đau bụng, xin phép về nhà xem bệnh để hôm khác ra mắt Lão Phật gia.

Sau khi được Từ Hi đồng ý, ông liền vội vã trở về nhà. Thế nhưng những phản ứng sinh lý bất thường kia phải tới một ngày sau đó mới biến mất.

Về phần những thứ hoa quả trong Viên Minh Viên ẩn chứa huyền cơ gì, có lẽ không cần nói rõ cũng đã đủ hiểu. Chỉ có điều lý do vì sao những thứ xuân dược ấy lại xuất hiện ở nơi của Thái hậu thì vẫn là điều mà ngày ấy không ai dám nói rõ.

Cho tới ngày nay, chân tướng phía sau những tin đồn về đời sống riêng tư của Từ Hi Thái hậu vẫn còn là điều bí ẩn.

Thế nhưng việc bà trở thành nhân vật bị đả kích và thêu dệt nhiều đồn đoán không phải là điều khó hiểu. Bởi vị Thái hậu này chính là một trong những người phải chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của Thanh triều cũng như nhiều biến cố gây hỗn loạn Trung Hoa một thời.

Theo Trần Quỳnh/ Phapluatvabandoc