Giúp cha mẹ dạy con về giới tính qua những trang sách

Google News

Một số cuốn sách đưa thông tin, nêu phương pháp phù hợp để cha mẹ tự tin trò chuyện với con về chủ đề này.

Nhiều người cho rằng trẻ em bắt đầu tò mò về giới ở độ tuổi teen nên khi con dậy thì mới đề cập vấn đề giới tính. Trên thực tế, cha mẹ có thể đồng hành với con từ khi còn nhỏ. Nhiều cuốn sách đưa thông tin chính xác, phương pháp phù hợp để cha mẹ dạy con; hoặc chia sẻ tài liệu về giáo dục giới tính với con.

Giup cha me day con ve gioi tinh qua nhung trang sach

Sách giúp con trẻ hiểu về giới từ tuổi lên 3. Ảnh: FBNN.

Dạy về giới tính từ tuổi lên 3

Bộ sách An toàn cho con yêu sử dụng cho gia đình có con từ 3 tuổi trở lên. Đây là cẩm nang hướng dẫn cha mẹ từng bước để giúp con bảo vệ, không bị quấy rối, tấn công.

Mỗi tập sách hướng dẫn trẻ bảo vệ mình thông qua những tình huống cụ thể. Tập Không là không dạy trẻ nhỏ có quyền nói “không” khi bị người lạ đòi ôm hôn; nói “không” với những ép buộc vô lý từ người ngoài. Đây cũng là bước đầu tiên để trẻ tự vệ. Suy rộng ra, sách dạy trẻ về ranh giới cá nhân, trẻ có quyền quyết định trong những trường hợp bị ép uổng.

Dạy cách nhận biết về các bộ phận cơ thể cũng là cách giúp trẻ tự bảo vệ mình. Cuốn Tớ biết bảo vệ cơ thể mình nêu chi tiết về các khía cạnh xoay quanh an toàn thân thể, tránh đụng chạm cơ thể, phân biệt bí mật xấu và bất ngờ, hiểu về bộ phận riêng tư…

Sách Bí mật của bí mật giúp cha mẹ đề cập đến những chuyện khó nói, tế nhị với con một cách phù hợp. Một số tập trong sách nói về giới với trẻ em. Thuyền trưởng cướp biển, gái tài như trai đề cập đến chủ đề bình đẳng giới, cách phòng chống bạo lực giới. Trai hay gái, chúng mình chẳng khác nhau dạy trẻ em về khác biệt giới tính, biết tôn trọng cảm xúc, biết tự yêu thương mình, biết đồng cảm.

Tớ biết bảo vệ cơ thể mình là cuốn sách đặc biệt trong bộ. Tổng hợp các kiến thức từ 6 tập khác, cuốn sách này đưa ra các bài tập nhỏ để trẻ em tự làm, ghi nhớ trên nhiều lĩnh vực: Nhận biết cơ thể, cảm xúc, phòng tránh kẻ xấu, ứng phó khi có tình huống xấu…

Bộ sách An toàn cho con yêu kèm các bảng câu hỏi để cha mẹ thảo luận cùng con cách giải quyết tình huống. Trước khi đưa con sử dụng, cha mẹ cần đọc trước sách để có những chỉ dẫn cụ thể.

Nói chuyện về giới tính với con một cách thoải mái

Ngay khi trẻ em có thể sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng, trẻ có thể bắt gặp những thông điệp từ các phương tiện truyền thông, những nguồn tin trực tuyến có thể chưa đầy đủ, sai lệch, thậm chí độc hại.

Giup cha me day con ve gioi tinh qua nhung trang sach-Hinh-2

Sách hướng dẫn cha mẹ cách trò chuyện với con về giới tính. Ảnh: NN.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Do đó, cha mẹ phải xác lập mình là nguồn thông tin đầu tiên, đúng đắn cho con khi đề cập đến các chủ đề về giới. Cha mẹ cũng là người hiểu và yêu con mình hơn cả, do đó sẽ biết chủ đề nào phù hợp, có thể đề cập ngay lúc này, chủ đề nào để dành cho thời gian sau.

Sách Nói với con về giới tính cung cấp thông tin và phương pháp để cha mẹ có thể trò chuyện về chủ đề giới tính với con cái. Sách chia làm 3 phần, theo 3 lứa tuổi: 3-7, 8-11 và từ 12 tuổi trở lên.

Các chủ đề về giáo dục giới tính được chia thành 30 cuộc trò chuyện, xoay quanh những nội dung như: Cơ thể, bản năng giữ an toàn, đâu là ranh giới, tình cảm, tôn trọng người khác, tình yêu lãng mạn, những nguy cơ trên mạng… Với mỗi chủ đề sẽ có câu hỏi, tình huống mẫu, cách gợi chuyện để bố mẹ và con có thể thoải mái chia sẻ cùng nhau…

Giống một cuốn sổ tay tham khảo, cuốn sách gợi mở, khuyến khích bố mẹ điều chỉnh thông tin và phương pháp để áp dụng phù hợp với con mình, văn hóa gia đình mình. Không chỉ nói về giới tính, ấn phẩm còn là gợi ý để cha mẹ xây dựng nền tảng trò chuyện thoải mái với con về những vấn đề con gặp trong cuộc sống.

Giup cha me day con ve gioi tinh qua nhung trang sach-Hinh-3

Cuốn sách tháo gỡ những ngần ngại khi tìm hiểu về giới tính. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Nói chuyện về giới

Nếu hai bộ sách, cuốn sách trên của tác giả nước ngoài, thì Nói chuyện giới tính không khó được viết bởi tác giả Việt, do đó phù hợp hơn với văn hóa Việt.

Cuốn sách dành cho cha mẹ và bạn đọc tuổi teen. Với độc giả tuổi teen, sách cung cấp kiến thức để các em hiểu về mình, yêu quý và tôn trọng mình hơn. Với phụ huynh, sách giúp cha mẹ hiểu con hơn, từ đó dễ dàng kết nối với con cái khi con phát triển, thay đổi tâm sinh lý.

Sách trang bị kiến thức về giới tính, tình dục; cách xử lý khi gặp dấu hiệu của bị quấy rối, xâm hại thân thể… Ấn phẩm cũng giúp cha mẹ biết làm bạn, chia sẻ và lắng nghe con cái đúng cách.

Trước vấn nạn quấy rối, thậm chí xâm hại tình dục ngày một tăng, các bậc cha mẹ đôi khi bối rối không biết nên giáo dục giới tính cho con từ độ tuổi nào, bằng phương pháp nào cho phù hợp.

Thông qua cuốn sách, tác giả gửi thông điệp về việc xóa bỏ những rào cản ngại ngùng để tìm hiểu kiến thức giới một cách khoa học; có biện pháp phù hợp để cha mẹ và con cái thoải mái nói về chủ đề vốn được coi là tế nhị này.

Theo Minh Phương/Zing News