Hôm nay (2/1/2023), Google Doodle tôn vinh nữ sĩ Sương Nguyệt Anh

Google News

Ngày 1/2/2023, Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh. Theo giới thiệu của Google Doodle, bà là nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam.

Google Doodle ngày 1/2/2023 tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh - nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam. Vào ngày 1/2/1918, tờ Nữ Giới Chung đầu tiên được xuất bản. Đây là tờ báo mà bà Sương Nguyệt Anh làm tổng biên tập.
Sinh ngày 8/3/1864 tại làng An Bình Đông, tỉnh Bến Tre, bà Sương Nguyệt Anh (tên thật là Nguyễn Thị Khuê) là con gái của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Từ nhỏ, bà Sương Nguyệt Anh và chị gái được cha dạy đọc và viết bằng chữ Hán và chữ Nôm cũng như thơ phú. Hai chị em bà Sương Nguyệt Anh nổi tiếng tài sắc, được người quanh vùng ca tụng gọi là Nhị Kiều.
Sương Nguyệt Anh là một thi sĩ. Một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của bà viết về hoa mai. Do đó, hình vẽ Doodle tôn vinh Sương Nguyệt Anh ngày 1/2/2023 có sự kết hợp của hoa mai.
Google Doodle tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh do nghệ sĩ khách mời từ Hà Nội Camelia Phạm thực hiện.
Hom nay (2/1/2023), Google Doodle ton vinh nu si Suong Nguyet Anh
 Hình ảnh Google tôn vinh bà Sương Nguyệt Anh. 
Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu qua đời khi bà Sương Nguyệt Anh 24 tuổi. Sau đó, bà cùng anh trai tiếp quản trường học của cha để dạy cho người dân địa phương. Tiếp đến, bà chuyển đến Rạch Miễu, thành phố Mỹ Tho, kết hôn và sinh con gái. Tuy nhiên, 2 năm sau, chồng bà Sương Nguyệt Anh qua đời.
Sau khi chồng mất, bà Sương Nguyệt Anh thủ tiết nuôi con, thờ chồng và mở trường dạy chữ Nho cho học trò trong vùng để sinh sống. Từ đó, bà thêm trước bút hiệu Nguyệt Anh một chữ "sương" (孀), thành "Sương Nguyệt Anh", có nghĩa là "Nguyệt Anh góa chồng".
Trong những năm 1906 - 1908, hưởng ứng phong trào Đông Du của Phan Bội Châu, bà Sương Nguyệt Anh bán một phần điền sản và vận động quyên góp để giúp học sinh xuất dương sang Nhật Bản du học.
Vào năm 1917, bà Sương Nguyệt Anh trở thành nữ tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu viết cho báo "Nữ Giới Chung" ở Sài Gòn. Tờ báo ra số đầu tiên vào ngày 1/2/1918, với chủ trương nâng cao dân trí, khuyến khích công nông thương và nhất là đề cao vai trò phụ nữ trong xã hội. Do vậy, nhiều số của tờ "Nữ Giới Chung" nói về vai trò của phụ nữ trong văn hóa và xã hội Việt Nam.
Ảnh hưởng của "Nữ giới chung" khiến mật thám Pháp e ngại. 6 tháng sau, tờ báo do bà Sương Nguyệt Anh làm tổng biên tập bị đình bản. Bà còn đón nhận tin buồn khác cùng thời điểm đó là việc người con gái duy nhất với chồng là Nguyễn Thị Vinh lâm bệnh và qua đời sau khi sinh nở xong.
Những năm cuối đời, bà Sương Nguyệt Anh suy kiệt sức khoẻ, đôi mắt dần mù lòa. Dù vậy, bà vẫn kiên cường bốc thuốc, dạy học và sáng tác thơ văn. Vào năm 1922, bà qua đời ở tuổi 58. Về sau, tên của bà Sương Nguyệt Anh được đặt cho một số đường phố ở các thành phố như Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Vũng Tàu.

Mời độc giả xem video: Google tôn vinh bánh mỳ Việt Nam. Nguồn: VTV24.


Tâm Anh (TH)