Hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chuyên gia nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận và chính trường thế giới hiện chú ý đến quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Tổng thống Donald Trump. Một số chuyên gia, nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra quan điểm về vấn đề trên.

Vào tối ngày 24/5 (tức buổi sáng cùng ngày theo giờ Washington), Nhà Trắng công bố bức thư có chữ ký của Tổng thống Donald Trump nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định diễn ra vào ngày 12/6 đã bị hủy.
Nhà Trắng dẫn ý của Tổng thống Trump nói thẳng rằng việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên xuất phát từ “sự giận dữ và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất” của chính quyền Bình Nhưỡng.
Tổng thống Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh trên sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cứng rắn tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục đường lối như hiện nay, bà đề nghị lãnh đạo Triều Tiên "cân nhắc" việc gặp ông chủ Nhà Trắng.
Tổng thống Trump (phải ảnh) mới tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái ảnh) dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Ảnh: Standard.co.uk.
Trước quyết định trên của Tổng thống Trump, một số nhà lãnh đạo, chuyên gia thế giới đã chia sẻ quan điểm về sự việc đang "nóng" trên chính trường thế giới. Cụ thể, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ sự tiếc nuối khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy.
"Tôi cảm thấy bối rối và rất tiếc khi cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy. Rất khó để giải quyết các vấn đề ngoại giao nhạy cảm thông qua phương thức liên lạc như hiện nay. Tôi hy vọng các bên liên quan sẽ vượt qua được những bất đồng này bằng các cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai lãnh đạo", Tổng thống Moon Jae-in phát biểu.
Có chung quan điểm với Tổng thống Moon Jae-in, Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ tiếc nuối với quyết định của ông Trump khi hủy họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.
"Chúng tôi rất thất vọng vì cuộc gặp sẽ không diễn ra như kế hoạch. Chúng tôi muốn thấy một thỏa thuận có thể mang đến việc phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để theo đuổi vấn đề này đến cùng", Thủ tướng Anh Theresa May cho biết.

Mời độc giả xem video: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều Tiên sẽ ở đâu? (nguồn: VTC1)

Trong khi đó, một số chuyên gia cũng bày tỏ hy vong Mỹ và Triều Tiên có thể nỗ lực để tái tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều khác. Jeol Wit, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson, nhận định sau quyết định trên của Tổng thống Trump, cánh cửa đàm phán Mỹ - Triều vẫn chưa hoàn toàn khép lại.
Vipin Narang - Giáo sư chuyên ngành hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts đưa ra một kịch bản theo hướng tích cực rằng, Mỹ và Triều Tiên sẽ có thể nỗ lực tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Singapore bị hủy. Nếu như chính quyền Washington và Bình Nhưỡng có những sự nhượng bộ và tìm được tiếng nói chung thì tình hình khu vực Đông Á và thế giới sẽ có thể trở nên tốt đẹp hơn.
Tâm Anh (TH)