“Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” - Hành trình tìm kiếm một cuộc đời đáng giá

Google News

“Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” sẽ tư vấn cho các bạn trẻ cách tìm ra ikigai của bản thân trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm nghề nghiệp tiềm năng, cuộc sống, tình bạn, các mối quan hệ lãng mạn.

Sau cuốn sách triệu bản “Ikigai: Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng”, hai tác giả Héctor García và Francesc Miralles đã mở rộng phạm vi tiếp cận của khái niệm “ikigai” đến với lứa tuổi thanh thiếu niên.
Trong cuốn sách “Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” hai tác giả sẽ tư vấn cho các bạn trẻ cách tìm ra ikigai của bản thân trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm nghề nghiệp tiềm năng, cuộc sống, tình bạn, các mối quan hệ lãng mạn.
Lang Lang là một cậu bé được sinh ra ở vùng núi Đông Bắc Trung Quốc. Cha cậu chơi đàn nhị - một loại đàn vĩ cầm hai dây truyền thống của Trung Quốc. Nhưng Lang Lang lại yêu thích dương cầm qua một lần được xem tập phim “The cat concerto” trong seri phim dài tập Tom và Jerry.
Mặc dù lúc đó Lang Lang mới lên 2 tuổi, nhưng cậu bé đã cảm thấy bản thân phải nhất định học chơi dương cầm, để ngày nào đó cũng có thể chơi được bản nhạc tuyệt diệu ấy.
“Ikigai danh cho lua tuoi thieu nien” - Hanh trinh tim kiem mot cuoc doi dang gia
Theo hai tác giả Héctor García và Francesc Miralles, 99% những người trẻ còn lại không biết ikigai của mình là gì và họ cần phải săn tìm chúng. 
Lên 3 tuổi cậu bắt đầu học chơi dương cầm. Lúc 5 tuổi cậu chiến thắng trong một cuộc thi dương cầm ở thị trấn. Năm 9 tuổi, cậu thi vào Học viện Âm nhạc Trung Quốc nhưng bị đánh trượt ở lần đầu tiên, đến lần thứ hai cậu mới đỗ. Nhưng sự nghiệp âm nhạc của cậu đã phát triển ngoạn mục từ đó.
Năm 14 tuổi, Lang Lang được mời độc tấu dương cầm tại buổi hòa nhạc của Dàn nhạc giao hương quốc gia trong lễ nhậm chức của Chủ tịch nước, phát sóng trên vô tuyến với hàng triệu lượt nghe. Năm 17 tuổi, Lang Lang được biểu diễn trong Lễ hội âm nhạc uy tín trên thế giới Reavinia, và được coi là một tài năng phi thường.
Lang Lang đã biết lý do/ giá trị đáng theo đuổi trong cuộc sống của mình từ năm 2 tuổi. Tuy nhiên, theo như hai tác giả Héctor García và Francesc Miralles chia sẻ, 99% những người trẻ còn lại không biết ikigai của mình là gì và họ cần phải săn tìm chúng.
Bản thân tác giả Hector rất say mê các tác phẩm khoa học viễn tưởng khi còn là một thiếu niên và ước mơ tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại. Năm 13 tuổi, anh có một chiếc máy chơi game và quyết định tương lai sẽ trở thành một người lập trình cho máy chơi game. Năm 18 tuổi anh chọn theo ngành công nghệ thông tin tại trường đại học.
Mặc dù vậy, sau khi tốt nghiệp anh lại nhận học bổng nghiên cứu của Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu. Học xong anh tiếp tục công việc nghiên cứu của mình tại một phòng thí nghiệm ở Nhật Bản. Tuy nhiên, sau vài năm, anh nhận ra đây không phải là công việc anh muốn dành cả đời để gắn bó.
25 tuổi, Hector quay lại Ikigai đầu tiên của mình và làm việc trong ngành trò chơi điện tử. Thế nhưng, đến cuối cùng anh lại quyết định mỗi ngày đều viết về những điều anh học được từ nền văn hóa Nhật Bản. Năm 27 tuổi anh viết cuốn sách A Geek in Japan (tạm dịch: Dân công nghệ ở Nhật Bản). Sách tiêu thụ khá tốt, nhưng anh lại không thực sự tin bản thân có khả năng viết lách.
Trong suốt vài năm sau đó, anh viết ít đi rồi dừng hẳn, không làm gì khác ngoài thời gian đi làm để duy trì cuộc sống. Cho đến một ngày, anh hẹn gặp ăn tối với Sherpa, một người bạn bí ẩn kết giao qua mạng, cũng chính là Francesc Miralles đồng tác giả với anh trong nhiều cuốn sách sau này.
Trong cuộc gặp, Francesc Miralles đã nói với anh: “Anh có tài thu thập những thông tin kì quái và cả tóm lược mọi điều bản thân học được”. Từ thời khắc ấy, Hector bắt đầu tin rằng viết lách có thể là ikigai của mình.
Và kể từ khi hai người họ quyết định cùng nhau viết sách, đến nay họ đã là đồng tác giả của 5 cuốn sách, được xuất bản bằng 56 ngôn ngữ khác nhau và bán được xấp xỉ hai triệu bản trên toàn thế giới.
Đôi khi, bạn phải qua nhiều công việc, nhiều lần “thử và sai”, thậm chí còn phải cần nhờ người khác chỉ ra ikigai của mình… đó là những thông điệp đầu tiên hai tác giả muốn gửi gắm đến các độc giả tuổi thanh thiếu niên trong hành trình đi tìm ikigai của mình.
Mang theo trí tưởng tượng, khả năng cải tiến liên tục, truyền cảm hứng, lòng biết ơn, tính táo bạo, khả năng thích ứng và không ngại ngần công khai bản thân mình với thế giới, là những công cụ/ hướng dẫn tìm ikigai tiếp theo của các tác giả.
Trong các phần tiếp theo, hai tác giả hướng dẫn cho độc giả thanh thiếu niên cách thức thực hiện hiệu quả ikigai của mình, và thực hành lối sống ikigai để có được những trải nghiệm đẹp trong công việc, tình yêu và cuộc sống.
“Ikigai dành cho lứa tuổi thiếu niên” vì vậy là một cuốn sách thiết thực và hữu ích cho các bạn trẻ đang bắt đầu tìm kiếm mục đích sống và thực hành lối sống ikigai cho cuộc đời mình.
Trong bối cảnh trẻ em nói chung và thanh thiếu niên nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có một số trẻ vội vã tìm cách kết thúc cuộc đời bởi không nhận được sự động viên xác đáng của người thân, cũng như tìm được lý do/ giá trị đáng sống; thì cuốn sách này thực sự là một tác phẩm hữu ích giúp các em vững vàng hơn trên đường đời.
Cuốn sách sẽ cho các bậc cha mẹ thêm một công cụ để đồng hành cùng các con trong thời gian tươi đẹp nhưng cũng đầy rắc rối này.

Mời quý độc giả xem video: "Đột kích kho sách giáo khoa giả lớn nhất Hà Nội. Nguồn: THDT.


Mai Loan