Khi TikToker tai tiếng được mời đến sự kiện đình đám

Google News

Thiếu tài năng nhưng thừa chiêu trò, không ít TikToker vẫn được o bế, lấn sân sang nhiều lĩnh vực chỉ nhờ có lượt theo dõi lớn.

Đi thi hoa hậu. Mặc lố và hành xử kém duyên trên thảm đỏ. Tới sự kiện thể thao chỉ để quay clip nhảy nhót hay chụp ảnh “sống ảo”.

Gần đây, ngày càng nhiều TikToker được mời tham dự sự kiện lớn nhỏ. Đáng nói, một số gương mặt gắn với không ít tai tiếng và thị phi cũng góp mặt, gây ý kiến trái chiều.

Trên thế giới, dàn sao mạng cũng dần đổ bộ các sự kiện đình đám. Điều này không phải ai cũng đồng tình.

Làm giảm chất lượng

Tại Mỹ, Met Gala là sự kiện danh giá bậc nhất của làng thời trang, được tổ chức hàng năm ở Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (The Met). Với lời mời độc quyền đi kèm quy định về trang phục, đây là nơi quy tụ các ngôi sao nổi tiếng và nhân vật ảnh hưởng hàng đầu trong giới mộ điệu.

Tháng 9/2021, Met Gala gây xôn xao khi mời cả TikToker và YouTuber tham dự. Trong đó, 3 gương mặt gây chú ý nhất là Addison Rae, Dixie D'Amelio và Emma Chamberlain. Họ đều có hàng chục triệu lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo W Magazine, sự đổ bộ của dàn sao mạng làm dấy lên tranh cãi về tính chất “tinh hoa” của Met Gala. Nhiều người cho rằng họ chưa đủ tầm để sải bước trên thảm đỏ danh giá.

Thậm chí, không ít ý kiến cho rằng văn hóa của người nổi tiếng bị kéo xuống khi sao hạng A đứng chung sân khấu với TikToker, YouTuber.

Khi TikToker tai tieng duoc moi den su kien dinh dam

Khi TikToker tai tieng duoc moi den su kien dinh dam-Hinh-2

Addison Rae (trái) và Emma Chamberlain gây tranh cãi khi được mời tới Met Gala 2 năm liên tiếp. Ảnh: Getty.

Ngược lại, số khác cho rằng trong thời đại kỹ thuật số, các ngôi sao mạng có thể tận dụng lượt theo dõi để gây ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng thời trang. Họ lấy ví dụ YouTuber Emma Chamberlain từng hợp tác với Louis Vuitton và Vogue nên xứng đáng có mặt trong danh sách khách mời.

Cuộc tranh luận càng gay gắt khi nhắc tới quy tắc “không sử dụng điện thoại” khét tiếng mà Anna Wintour, người quyền lực đứng sau Met Gala, đề ra. Điều này bị phá vỡ khi một số influencer tụ tập và lén lút chụp selfie trong nhà vệ sinh.

Tại Met Gala 2022 diễn ra vào tháng 5, các TikToker và YouTuber tiếp tục được mời, trong đó có Addison Rae, Emma Chamberlain.

Theo Life And Style Magazine, tính chất “tinh hoa” của sự kiện một lần nữa lại được mang ra bàn luận.

Không được coi là người nổi tiếng

Nổi lên từ các clip 15 giây của TikTok, nhiều người tận dụng lượt theo dõi “khủng” để lấn sân sang lĩnh vực khác. Addison Rae (hiện có 88,5 triệu follow) ký hợp đồng đóng phim với Netflix và ra mắt đĩa đơn.

Dixie D'Amelio cũng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc và phát hành một số sản phẩm. Cùng với em gái Charli D'Amelio, được mệnh danh là “nữ hoàng TikTok”, cô còn ra mắt show thực tế của mình.

Emma Chamberlain mở công ty cà phê riêng và trở thành đối tác với Louis Vuitton.

Dù có sức ảnh hưởng nhất định, theo biên tập viên giải trí Corinthiann St. Andry của Three Penny Press, các TikToker không nên được gắn mác ngôi sao nổi tiếng (celebrity) mà chỉ nên là người có ảnh hưởng (influencer).

“Họ không xứng đáng là ngôi sao nổi tiếng khi được chú ý chỉ nhờ quay clip hát nhép và nhảy nhót trong phòng riêng - điều mà hàng triệu người dùng khác trên TikTok cũng làm được”, cô nói.

Những năm gần đây, số lượng TikTok influencer ngày càng tăng lên. Dù thiếu tài năng và thừa chiêu trò, không ít vẫn được coi là ngôi sao nổi tiếng.

Trong khi đó, các ngôi sao nổi tiếng đích thực phải làm việc chăm chỉ suốt nhiều năm để được công nhận và tạo dựng vị thế nhờ tài năng.

Khi TikToker tai tieng duoc moi den su kien dinh dam-Hinh-3

Chị em nhà D'Amelio lấn sân sang nhiều lĩnh vực nghệ thuật nhờ có lượt theo dõi khủng trên mạng. Ảnh: ITP Live.

“Công việc” của sao TikToker là chạy theo xu hướng. Họ thậm chí không cần nghĩ ra những điệu nhảy gốc. Đó không phải là tài năng nếu nhiều người khác cũng có thể làm được.

Một số sao mạng thậm chí bị tố chiếm đoạt chất xám. Đó là trường hợp Charli D'Amelio bị phanh phui đánh cắp điệu nhảy giúp cô nổi tiếng chỉ sau một đêm từ Jalaiah Harmon - người sáng tạo da màu. Harmon không được ghi nhận sự sáng tạo cho đến khi D'Amelio bị bóc mẽ.

Theo nghiên cứu, 60% người dùng TikTok 16-24 tuổi. Phần lớn yêu thích và theo dõi các TikToker ở cùng độ tuổi. TikToker ở Mỹ có tỷ lệ tương tác toàn cầu cao nhất với gần 18%. Tuy nhiên, làm điều mang tính chất giải trí không nên giúp ai đó trở thành ngôi sao nổi tiếng.

“Không chỉ xuất hiện trên các chương trình đình đám như The Tonight Show hay được giới thiệu trên Vogue, các influencer còn được trả hàng triệu USD nhờ hợp đồng béo bở. Họ được tung hô như ngôi sao nổi tiếng nhưng điều đó là không nên. Họ chỉ là những người có ảnh hưởng, không hơn không kém. Được o bế cho việc đơn giản là chạy theo xu hướng trên mạng là điều vô lý”, Corinthiann St. Andry nhận định.

The Cougar đồng tình rằng bất chấp sự xuất hiện ở khắp nơi, từ viết sách, đóng phim đến xuất hiện tại Met Gala, các sao mạng vẫn không nên được coi là ngôi sao nổi tiếng. Thực tế, bất kỳ ai cũng có thể đạt được lượng người theo dõi lớn dù không có tài năng gì.

Số lượt follow cũng không phải lúc nào cũng phản ánh đúng mức độ ảnh hưởng của sao mạng. Bởi lẽ, họ có thể bỏ tiền ra mua lượt theo dõi và tương tác. HBO từng ra mắt bộ phim tài liệu Fake Famous để lật tẩy các chiêu trò giúp tài khoản hay bài đăng trở nên nổi tiếng dễ dàng thế nào.

Hơn nữa, mạng xã hội vẫn còn non trẻ và bất kỳ ai cũng có thể khiến một tài khoản trở nên lan truyền.

Không phải ai trong thế giới thực cũng đều theo kịp hay sử dụng mạng xã hội. Do đó, nhiều người không biết các sao mạng là ai. Vậy tại sao họ lại được mời đến sự kiện quan trọng trong thế giới của ngôi sao nổi tiếng như Met Gala?

Hơn nữa, không ít influencer được tạo cơ hội lấn sang sang lĩnh vực khác chỉ vì có nhiều lượt theo dõi trên mạng. Đó là Addison Rae, người không có kinh nghiệm diễn xuất, nhưng vẫn được mời đóng phim. Điều tương tự cũng xảy ra với Cameron Dallas. YouTuber này được chọn tham gia vở diễn “Mean Girls” trên sân khấu Broadway dù không có tài năng thanh nhạc hay kinh nghiệm diễn xuất.

Được coi là influencer có thể gây ấn tượng nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể diễn xuất hay ca hát. Người có ảnh hưởng tạo được sức hút nhưng không nên trao cơ hội ở cấp độ ngôi sao nổi tiếng chỉ vì có nhiều follow trên mạng xã hội.


Theo Thiên Nhi/Zing