Không tìm ra thuốc trường sinh cho Tần Thủy Hoàng, danh y nào vẫn thoát chết?

Google News

Vị danh y này đã dùng cách gì để có thể thoát được “thiên la địa võng” của Tần Thủy Hoàng và thoát tội chết?

Hạ sát danh y vì không tìm ra thuốc "trường sinh bất lão"

Có lẽ ai cũng đều biết đến Tần Thủy Hoàng – vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Sự ảnh hưởng và những đóng góp của ông đối với Trung Quốc là "hai năm rõ mười", không có gì bàn cãi.

Khong tim ra thuoc truong sinh cho Tan Thuy Hoang, danh y nao van thoat chet?

Quả thật, hoàn toàn có thể coi Tần Thủy Hoàng là một trong những thế hệ anh hùng nổi bật trong lịch sử. Chưa bàn đến những công lao khác, chỉ tính riêng thành tựu trong công cuộc thống nhất Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng đã hoàn toàn có thể "bước vào" hàng ngũ của những nhân vật chói lọi trong sử sách của quốc gia này.

Vậy nhưng, đằng sau ánh hào quang rực rỡ ấy, Tần Thủy Hoàng cũng có khá nhiều những hành động bị hậu thế lên án, chỉ trích. Ví dụ như chuyện ông đã lãng phí vô số tiền bạc và biết bao sức người để tìm ra phương thuốc "trường sinh bất lão".

Tần Thủy Hoàng yêu cầu các ngự y, thầy phù thủy và các quan lại của mình phải dốc sức tìm kiếm một thứ thuốc có thể giúp ông thọ cùng trời đất, sống mãi với giang sơn của mình. Nhiều danh y, phương sĩ, thầy phù thủy không thể tìm ra phương thuốc có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho ông đã bị xử chết.

hậm chí, Tần Thủy Hoàng vì muốn thử thách những bậc hiền tài, ông triệu tập 460 người vào kinh thành. Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh đào sẵn một cái hố lớn và ném họ vào đó chôn sống. Ông cho rằng nếu họ quả thực có thể "trường sinh" sẽ tự thoát thân được.

Thế nhưng đã có một người tuy không tìm được phương thuốc bất tử cho Tần Thủy Hoàng mà vẫn có thể may mắn thoát kiếp nạn này,  đó là Từ Phúc. Ông cũng là một người được biết đến nhiều nhất cũng như được nhắc đến nhiều nhất trong các giai thoại về hành trình đi tìm thuốc đầy trắc trở của vị hoàng đế này.

Quyết định bất ngờ

 Khong tim ra thuoc truong sinh cho Tan Thuy Hoang, danh y nao van thoat chet?-Hinh-2

Về câu chuyện Từ Phúc giúp Tần Thủy Hoàng tìm phương thuốc "trường sinh bất lão", có lẽ nhiều người đã biết tới, thế nhưng, kết cục của Từ Phúc là như thế nào, lại không ai rõ!

Do đó, câu hỏi "Kết cục của Từ Phúc rốt cuộc ra sao?" đã trở thành khúc mắc của rất nhiều người.

Trên thực tế, kết cục và tung tích của Từ Phúc vẫn luôn là một câu đố chưa có lời giải của lịch sử Trung Quốc, đến hiện nay cũng chưa có một nhận định chính xác nào về việc này.

Mặc dù như vậy, nhưng trong cuốn "Sử ký" (cuốn sách lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc), Tư Mã Thiên đã đề cập đến câu chuyện này như sau:

Tần Thủy Hoàng lệnh cho Từ Phúc dẫn đầu đoàn người gồm những chàng trai chưa vợ, những cô gái chưa chồng và một số thợ thủ công đem theo hạt giống những cây lương thực ra biển làm nhiệm vụ tìm phương thuốc "trường sinh bất lão".

Khong tim ra thuoc truong sinh cho Tan Thuy Hoang, danh y nao van thoat chet?-Hinh-3

Sau đó, giữa lòng đại dương mênh mông mịt mù, đoàn người của Từ Phúc phát hiện ra một nơi có chứa những đầm lầy rộng lớn và bằng phẳng.

Vậy nên, Từ Phúc và đoàn người đã quyết định ở lại nơi đây sinh sống, không bao giờ trở về nữa. Trong cuốn "Tần Thủy Hoàng bản kỷ" và "Hoài Nam Hành Sơn liệt truyện" đều có viết rằng ông đã nhân cơ hội này tìm đến một vùng đất mới, tự xưng làm vua và không bao giờ quay trở lại Trung Hoa.

Theo Quỳnh Mai / Tổ Quốc