Khu đền 18 triệu USD nơi Nhật hoàng thực hiện nghi lễ với nữ thần

Google News

Chỉ riêng việc xây dựng khu nhà để thực hiện nghi lễ đã tiêu tốn 2 tỷ yen (18 triệu USD) ngân sách chính phủ, trong khi chi phí cho toàn bộ nghi lễ là 2,9 tỷ yen (27 triệu USD).

Tối 14/11, Nhật hoàng Naruhito sẽ thực hiện nghi lễ cuối cùng để đánh dấu quá trình lên ngôi, "Daijosai", trong một không gian mang đậm màu sắc Thần đạo trị giá 18 triệu USD, được dựng lên và chỉ sử dụng một lần duy nhất bên trong khuôn viên hoàng cung ở Tokyo.
"Daijosai", tức "đại thường tế", có thể hiểu nôm na là "đại lễ dâng cúng thức ăn". Đây là nghi lễ cuối cùng trong ba nghi lễ kế vị chính của Nhật hoàng, sau "Kenji-to-Shokei-no-gi" (lễ dâng ba báu vật) hồi tháng 5 và "Sokuirei-Seiden-no-gi" (lễ lên ngôi ở chính điện) vào tháng trước.
"Daijosai" đánh dấu sự kết nối đầu tiên giữa một Nhật hoàng với nữ thần mặt trời Amaterasu cũng như với các thần khác trong Thần đạo, tôn giáo của hoàng tộc Nhật Bản. Theo thần thoại, nữ thần Amaterasu là tổ tiên của các vị vua nước này.
Nghi lễ được xem là nặng tính tôn giáo nhất và cũng bí ẩn nhất sẽ diễn ra trong một khu nhà mới được xây dựng trên diện tích 6.500 m2 trong hoàng cung, gọi là "Daijokyo" (đại thường cung). Daijokyo bao gồm 30 kiến trúc lớn nhỏ khác nhau, trong đó quan trọng nhất là Điện Yuki và Điện Suki, nơi diễn ra phần chính của nghi lễ.
Hôm 13/11, một ngày trước nghi thức, khu đền đã được mở cửa cho giới truyền thông tham quan.
Khu den 18 trieu USD noi Nhat hoang thuc hien nghi le voi nu than
"Daijokyo" được dựng lên trong hoàng cung Tokyo. Ảnh: Kyodo. 
Theo AP, chỉ riêng việc xây dựng khu nhà này đã tiêu tốn 2 tỷ yen (18 triệu USD) ngân sách chính phủ, trong khi chi phí cho toàn bộ nghi lễ là 2,9 tỷ yen (27 triệu USD). Điều này, cùng với tính chất tôn giáo của nghi lễ, đã gây ra tranh cãi gay gắt.
Mainichi cho biết gỗ để nguyên vỏ được sử dụng để dựng Điện Yuki và Điện Suki, nơi Nhật hoàng Naruhito tiến hành nghi thức cúng cơm mới cho các thần cũng như cầu nguyện cho đất nước yên bình và thịnh vượng. Chỉ duy nhất Nhật hoàng được phép vào gian phòng trong cùng để dâng cơm, rượu sake, rau củ, hải sản và sản vật địa phương trên cả nước cho nữ thần Amaterasu và các thần khác.
Sau đó, Nhật hoàng sẽ ăn những món này, hành động được xem là tượng trưng cho sự hợp nhất giữa ông và nữ thần mặt trời, biến ông thành trung gian giữa nữ thần và người dân Nhật theo quan niệm truyền thống.
Hàng rào gỗ cao một mét được dựng lên quanh hai điện chính, cũng như nơi Hoàng hậu Masako bái tế và nơi để các món thức ăn, đồ uống.
Công ty Shimizu đã bắt đầu việc xây dựng "Daijokyo" từ cuối tháng 7 và hoàn thành việc xây dựng trong khoảng 3 tháng với sự trợ giúp của các thợ mộc lành nghề trên cả nước. Sau nghi lễ, khu nhà sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan trước khi bị tháo dỡ.
Kích thước của khu nhà và khoảng cách giữa các tòa nhà đã được giảm bớt so với lần trước khi cha của Nhật hoàng Naruhito, người giờ đây là Thái thượng hoàng Akihito, đăng cơ và thực hiện nghi lễ vào năm 1990. Phần mái của hai điện chính cũng được đơn giản hóa, sử dụng ván mỏng thay vì lợp tranh.
Nghi lễ bắt đầu từ 17h ngày 14/11, kéo dài đến 3h ngày 15/11.
Theo Đông Phong/Zing News