Ngôi trường ở Trung Quốc bắt học sinh dùng búa đập điện thoại

Google News

Nhiều người bức xúc cho rằng bắt học sinh tự đập vỡ điện thoại không giúp cai nghiện di động, ngược lại sẽ gây nên ám ảnh tâm lý cho các em.

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 11/4, một trường học tại Tín Dương (Hà Nam, Trung Quốc) đã tổ chức cho các học sinh đập điện thoại trong buổi sinh hoạt đầu tuần. Theo video được chia sẻ trên mạng, các em lần lượt cầm điện thoại của mình lên bục, đặt lên chiếc bàn kê sẵn và tự dùng búa đập nát chúng trước sự chứng kiến của bạn bè, thầy cô.

Sau khi những hình ảnh được lan truyền, cộng đồng mạng xứ Trung đã nổ ra tranh cãi. Nhiều người cho rằng việc bắt các em đập điện thoại là hành vi phản giáo dục, không những không giúp cai nghiện điện thoại mà còn ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ.

Ngoi truong o Trung Quoc bat hoc sinh dung bua dap dien thoai

Ngoi truong o Trung Quoc bat hoc sinh dung bua dap dien thoai-Hinh-2

Các học sinh dùng búa đập vỡ điện thoại trước toàn trường.

Trước nhiều chỉ trích, hiệu trưởng của trường lên tiếng giải thích rằng việc để hai học sinh lên đập vỡ điện thoại là theo yêu cầu của phụ huynh. Vị hiệu trưởng nói thêm lý do là kỳ thi THPT sắp diễn ra, nhiều phụ huynh lo lắng vì không kiểm soát được việc con cái nghịch điện thoại.

"Để giáo dục con, phụ huynh đã viết giấy cam kết và học sinh cũng đồng ý để đập vỡ điện thoại", vị này khẳng định.

Tuy nhiên, để học sinh đập điện thoại trước mặt giáo viên và bạn bè có thể để lại ám ảnh tâm lý cho các em, Tân Hoa Xã bình luận. Trong thời đại này, việc các em nghịch điện thoại là điều không hiếm và không đáng phải ngăn cấm theo cách cực đoan đến vậy.

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp đầu tiên học sinh bị yêu cầu đập điện thoại để tập trung học hành.

Cuối năm 2020, một giáo viên cấp 2 ở tỉnh Vân Nam cũng bắt 3 học sinh lần lượt tự đập vỡ điện thoại trong lớp. Giáo viên này sau đó đã nhận nhiều chỉ trích, bị đình chỉ dạy.

Ngoi truong o Trung Quoc bat hoc sinh dung bua dap dien thoai-Hinh-3

Nhiều trường học ở Trung Quốc gặp khó khăn trong quản lý việc học sinh sử dụng thiết bị di động.

Trước đó, vụ một nam học sinh ở trường Trung học Triệu Thủy (Thiểm Tây) bị đuổi học chỉ vì mang điện thoại vào lớp cùng gây nên nhiều tranh cãi. Nhiều người phản đối cách làm này, cho rằng điện thoại là phương tiện, nó không có lỗi, vấn đề cần giải quyết là hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại đúng cách, hợp lý.

Phòng Giáo dục huyện Chiêu Thủy, tỉnh Thiểm Tây cho hay sự việc trên xảy ra do trường có quy định cấm học sinh mang điện thoại vào lớp học. Trong đó, nếu học sinh vi phạm sẽ bị xử phạt buộc thôi học.

Nhà nghiên cứu Chu Zhaohui, Học viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc, cho rằng hình phạt trên của trường tương đối nặng. Ông Xiong Bingqi (Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ XXI tại Trung Quốc) phân tích trước khi đưa ra quy định về hình phạt, nhà trường nên lắng nghe ý kiến của phụ huynh và học sinh, tránh đơn phương quyết định.

Trước thực trạng học sinh sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, tháng 3 vừa qua, Tổng Văn phòng Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa ra thông báo tăng cường quản lý điện thoại di động. Theo đó, các trường cấm học sinh mang điện thoại vào lớp, phụ huynh cần tăng cường giám sát việc con dùng điện thoại, đồng thời hướng dẫn các em sử dụng thiết bị một cách khoa học.

Theo Zingnews