'Ngựa nhìn bốn móng, người nhìn bốn mặt', tổ tiên dạy cách nhìn người

Google News

Đúc kết những kinh nghiệm xem tướng này, người xưa có câu: “Ngựa nhìn bốn móng, người nhìn bốn mặt”, câu này hàm chứa đạo lý gì?

Ngựa nhìn bốn móng

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi

Tại sao khi nhắc đến ngựa người ta thường quan trọng bốn móng? Thực chất, bốn móng không phải bốn móng mà ở đây là bốn bộ vị trên móng ngựa.

Bốn bộ vị đó là đề duyên, đề quan, đề bích và đề để giá (mép móng, đỉnh móng, thành móng và đáy móng). Xem móng ngựa nhìn vào bốn đặc điểm này sẽ dễ dàng nhận biết được có phải ngựa tốt không. Nếu như bốn móng đều tốt như vậy thì người ta biết đó là con ngựa tốt.

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi-Hinh-2

Qua đó, người xưa cũng ngụ ý rằng đừng chỉ nhìn vào những vẻ bề ngoài của người khác để đánh giá toàn bộ. Xét cho cùng, trong đa số trường hợp, vẻ bề ngoài đều là lừa dối. Nếu bạn chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài, có lúc bạn sẽ gặp thất bại.

Người nhìn bốn mặt

Xem ngựa và nhìn người cũng có điểm giống nhau. Người xưa cho rằng, muốn biết một người có phẩm hạnh cùng tính cáсh thế nào thì nên nhìn vào 4 phương diện, chính là xem “tứ diện”. Vậy tứ diện ấy là những tướng nào?

Tướng mạo

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi-Hinh-3

Tướng mạo là chỉ 5 giáс quan. Khi nhìn người, đầu tiên cần xem ngũ quan. Cho dù người đó là gian trá xảo quyệt hay là bậc chính nhân quân tử, chỉ cần nhìn vào tướng mặt liền có thể biết được.

Có câu: “Tướng tùy tâm sinh”, “Thiên đình đầy đặn, địa cáс vuông tròn”, “Tai lớn chạm vai, gương mặt hiền từ”, “xấu xí má khỉ, mũi chim ưng”. Những câu này đều là thông tin phản ánh ra từ ngũ quan.

Tướng da thịt

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi-Hinh-4

Tướng da thịt, nói một cách đơn giản là da mà màu sắc da thịt. Người có da sáng hồng, gương mặt luôn nở nụ cười, thì nhất định là người có gia đình sung túc, hôn nhân mỹ mãn.

Nếu một người có da thô, tối, hoặc mặt vàng gầy gò có nhiều nếp nhăn, thế thì cảnh ngộ của người đó khá bi đát.

Tướng xương

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi-Hinh-5

Khi quan sát một người, tướng xương rất quan trọng. Cái gọi là xem tướng xương không phải là xem xương cốt kỳ lạ, mà là giỏi quan sát thế giới nội tâm người khác, cốt cách, bản chất cốt lõi của người khác. Người này là người thiện lương hay kẻ đại gian đại ác, thông qua “xem tướng xương” là có thể biết được.

Tướng khí

'Ngua nhin bon mong, nguoi nhin bon mat', to tien day cach nhin nguoi-Hinh-6

Nếu sắc mặt hồng hào, trạng thái tinh thần tốt thì có thể thấy được sức khỏe của người đó rất tốt. Nếu một người luôn tỏ ra sầu khổ mỗi ngày thì khí sắc biểu lộ ra cũng tương đối kém. Nhất là những người có làn da xanh xao vàng vọt, rất có thể là do thiếu ăn thiếu mặc, hoặc gặp phải nhiều chuyện không được như ý.

- Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Theo Ngôi Sao