Nhà Thanh sụp đổ để lại bao nhiêu tiền trong ngân khố?

Google News

Từ một vương triều sở hữu tiền bạc dồi dào cùng vô số cổ vật có giá trị, Thanh triều vào thời điểm diệt vong chỉ còn lại quốc khố gần như trống rỗng.

Vào thời nhà Thanh, đơn vị tiền tệ được sử dụng vẫn là bạc thỏi. Đối với một quốc gia, ngân khố quốc gia có thể nói là liên quan đến sức mạnh kinh tế của cả quốc gia, khi có khủng hoảng xảy ra đều có thể giải quyết bằng tiền trong ngân khố, chẳng hạn như thiên tai lũ lụt hay các về đề liên quan quân sự ...

Nha Thanh sup do de lai bao nhieu tien trong ngan kho?

Sau khi nhà Thanh sụp đổ, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc được thành lập, nhưng không lâu sau khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc được thành lập, họ cũng gặp phải những vấn đề rất lớn về kinh tế và thiếu rất nhiều kinh phí. Khi đến kho bạc nhà Thanh xem trong đó có bao nhiêu tiền, nhưng kết quả ai nấy đều sửng sốt. Bởi vì một nhóm trong số họ chỉ tìm thấy 10 xu bạc trong kho bạc. Điều này rất đáng ngạc nhiên. Mọi người biết rằng chính quyền nhà Thanh đang suy thoái, nhưng họ không ngờ rằng nó đã đến mức độ như vậy. Vì đâu tới cơ sự này?

Các vị Hoàng đế thuở đầu khai quốc lập quân nhà Thanh là Khang Hy, Ung Chính, Càn Long đều rất tài giỏi, tích cực phát triển kinh tế, khai khẩn đất hoang, đối ngoại và đối nội đều cứng rắn nên nhận được nhiều cống phẩm làm giàu quốc khố.

Nha Thanh sup do de lai bao nhieu tien trong ngan kho?-Hinh-2

Khi Hoàng đế Ung Chính lên ngôi năm 1722, ông đã tích cực mở rộng giao thương, đưa về 60 triệu lượng bạc cho ngân khố nhà Thanh. Sau này, hậu duệ của ông là Càn Long lại tiếp tục phát triển kinh tế tiểu nông, kinh tế thành thị, loại trừ tham nhũng, bỏ thêm vào ngân khố 10 triệu lượng bạc nữa. Tuy nhiên, đến thời kỳ của Hoàng đế Gia Khánh, thuốc phiện bắt đầu tràn lan, các cuộc nổi dậy nông dân xuất hiện ở khắp nơi cộng với sự tham gia của thực dân phương Tây khiến cho kinh tế Đại Thanh ngày càng sa sút.

Các vị vua sau này của triều Thanh như Kỳ Tường, Quang Tự cũng đều là hoàng đế bù nhìn, làm bình phong cho những cuộc tranh giành quyền lực hoàng cung nên không có thực tài để vực dậy đất nước.

Càng về giai đoạn hậu kỳ, tầng lớp thống trị của Thanh triều càng trở nên mục ruỗng. Hơn nữa vương triều này còn liên tục phải cắt đất và bồi thường tiền bạc cho các nước phương Tây.

Nha Thanh sup do de lai bao nhieu tien trong ngan kho?-Hinh-3

Cụ thể, trong Cuộc chiến nha phiến, 21 triệu đô la bạc đã được trả cho Vương quốc Anh. Trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật của Gia Vũ, nó đã lên tới 200 triệu lạng bạc, và cuối cùng trong cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc của Lực lượng Đồng minh Tám Mạnh, số tiền bồi thường thậm chí lên tới 980 triệu lạng bạc.

Có thể thấy, vào cuối thời nhà Thanh, áp lực chi tiêu của ngân khố triều Thanh ngày một tăng lên. Tuy nhiên, những khoản chi khổng lồ này chỉ là một phần trong chi tiêu của nhà Thanh, còn đồ ăn thức uống, nhà ở và phương tiện đi lại của các thành viên hoàng tộc cũng là một khoản chi rất nhiều. Nổi bật nhất là Từ Hi Thái hậu. Bà bị đánh giá là một trong những nhân vật phải chịu trách nhiệm hàng đầu đối với sự sụp đổ của vương triều Đại Thanh. Và một trong những nguyên nhân quan trọng khiến bà bị xem như tội nhân của triều đại này chính là thói tiêu xài hoang phí.

Nha Thanh sup do de lai bao nhieu tien trong ngan kho?-Hinh-4

Vì vậy, cuối thời nhà Thanh, có thể nói là rối ren cả trong và ngoài nước. Mặc dù các nhà cầm quyền đã tiến hành Phong trào Tây hóa và cố gắng mọi cách để làm giàu cho đất nước và củng cố sức dân, nhưng ngân khố của nhà Thanh vẫn rất trống rỗng.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý