Những điều kiêng kỵ khi đặt tên cho con trong năm 2019

Google News

Đặt tên cho con là việc làm rất quan trọng, vậy nên bố mẹ cần lưu nhớ những điều sau.

Ai làm bố làm mẹ trong chúng ta cũng dành tình thương trọn vẹn cho con yêu của mình. Chính vì thế, vấn đề đặt tên gì cho con yêu của mình người làm bố làm mẹ của chúng ta rất quan tâm đến. Bởi tên vô cùng quan trọng đi theo con yêu đến suốt cuộc đời và mang ý nghĩa mang lại vận khí tốt cho con yêu. Tuy nhiên, làm thế nào để biết cách đặt tên cho con vừa đẹp vừa ý nghĩa?
Không đặt trùng tên với ông bà, tổ tiên
Nhung dieu kieng ky khi dat ten cho con trong nam 2019
Ảnh minh họa. 
Theo quan niệm của xã hội Việt Nam, việc đặt tên con trùng với tiền thân là phạm húy, không mang lại may mắn. Vì vậy, ba mẹ hãy xem gia phả kỹ lưỡng trước khi chọn tên để tránh trùng lặp. Nếu sơ suất đặt tên cho con giống với tên của ông bà, tổ tiên thì khi ở nhà cần gọi bé bằng tên khác.
Không đặt tên xấu
Nhiều người quan niệm rằng đặt tên xấu sẽ giúp trẻ dễ nuôi, bớt ốm đau. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Cái tên sẽ theo bé suốt đời nên những tên mang ý nghĩa xấu sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời, sự nghiệp của con sau này rất nhiều. Đơn cử như khi bé đi học sẽ dễ bị bạn bè trêu chọc khiến bé tự ti, xấu hổ. Bởi vậy, ba mẹ cần tránh đặt cho con những tên xấu hoặc dễ xuyên tạc sang ý nghĩa đen tối.
Đặt tên không phân biệt giới tính
Tên gọi không phân biệt rõ giới tính sẽ dễ gây nhầm lẫn khi bé đi học hoặc đi làm thủ tục, giấy tờ. Ngoài ra theo như quan niệm của phong thủy thì việc lấy tên nam đặt cho nữ hoặc ngược là sự trái ngược âm dương khiến cho cuộc đời con không thuận lợi, suôn sẻ.
Không đặt tên khó gọi
Tên gọi là thứ được sử dụng hàng ngày thường xuyên. Bởi vậy tên khó gọi sẽ khiến con gặp bất lợi trong giao tiếp. Đồng thời tên khó gọi còn dẫn đến viết sai gây nhầm lẫn trong giấy tờ. Bởi vậy ba mẹ nên chọn cho con tên dễ gọi, không trúc trắc về mặt ngữ âm, ngữ nghĩa.
Không đặt tên quá phổ biến
Đặt những tên quá cũ kĩ hoặc trùng lặp quá nhiều. Cho dù bạn cố đặt thêm những tên đệm, nhưng việc trùng lặp tên quá nhiều cũng không mấy hay ho.
Không đặt tên chứa từ nước ngoài
Tránh đặt tên chứa tên nước ngoài. Nếu không phải con lai tốt nhất bạn đừng đặt thêm các từ nước ngoài vào tên chính, hãy dùng nó làm tên ở nhà là được.
Không nên đặt tên nam nữ, âm dương trái ngược nhau
Không nên đặt tên nam nữ, âm dương trái ngược nhau, nữ không nên đặt tên Nam, nam không nên đặt tên Nữ để người khác dễ phân biệt. Ngoài ra, đặt tên khó đoán giới tính còn dễ gây nhầm lẫn khi làm giấy tờ hay tham dự các cuộc thi.
Không nên đặt tên quá cực đoan, tuyệt đối
Không nên đặt tên quá cực đoan, tuyệt đối như Vô Địch, Mỹ Nữ,..., dễ gây áp lực cho con nếu đứa trẻ lớn lên không được như cái tên của mình, dễ khiến trẻ bị trêu chọc hoặc gây ấn tượng tiêu cực với người khác.
Không chọn tên qua loa, tùy tiện
Tên gọi là đại diện của con người, thể hiện vị thế của người đó trong xã hội. Một cái tên đẹp sẽ góp phần tạo thuận lợi cho công việc, quan hệ giao tiếp cũng như thời vận của người đó. Vì vậy, khi đặt tên cho con, bạn cần phải suy xét thật kỹ nhiều phương diện, tuyệt đối tránh sự qua loa, tùy tiện.
Một số gợi ý khi bạn đang băn khoăn lựa chọn 1 cái tên cho bé:
Sử dụng các từ đặc biệt
Hãy sử dụng một số từ đặc biệt, được ít người dùng để khiến tên con bạn luôn đặc biệt và nổi bật giữa đám đông. Với một cái tên đệm đặc biệt và một cái tên bình thường, con bạn đã có thể tự hào về tên của mình rồi.
Tuân theo quy tắc của gia đình
Bạn có thể thực hiện đặt tên theo vần của gia đình, thông thường, họ và đệm của mọi thành viên đều giống bố, vấn đề còn lại là tìm một cái tên phù hợp với họ và tên đệm thôi. Cũng cần để ý đến ý kiến của những người già, của ông bà... để tránh đặt tên con trùng hoặc phạm úy.
Tên “sinh đôi”
Bạn thấy những cái tên như Bảo Bảo, Linh Linh... có hay không? Những cái tên lặp lại như vậy không những khiến con bạn trở nên đặc biệt mà người khác cũng sẽ khó có thể quên được cái tên đó do cứ phải nói lặp đi, lặp lại mà. Hiện nay, nhiều gia đình bắt đầu có xu hướng chọn tên “sinh đôi”.
Vấn đề về âm đầu tên
Tránh đặt những cái tên mà khi ghép các chữ cái đầu tiên của họ, đệm, tên vào lại thành một từ có nghĩa xấu, có nghĩa xui xẻo hoặc có thể khiến bạn bè trêu đùa.
Lấy họ bố hay cả hai họ?
Hiện nay, rất nhiều gia đình có xu hướng lấy cả họ bố và họ mẹ đặt tên cho con, thậm chí lấy họ bố làm họ chính, còn họ mẹ đặt làm... tên. Đây cũng là một cách rất hay để nhắc nhở con nhớ về truyền thống gia đình, về những gì cha mẹ dành cho con.
Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Theo Mai Mai/Khỏe & Đẹp