Sự nguy hiểm trong các vụ tấn công bằng dao trên thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, một vụ tấn công bằng dao xảy ra ở thành phố Melbourne, Australia khiến 4 người thương vong. Đây là vụ mới nhất trong số những vụ tấn công bằng dao nhằm vào người đi đường hay trẻ em, học sinh khiến dư luận bàng hoàng bởi mức độ nguy hiểm mà nó gây ra.

Theo Guardian, vào khoảng 16h20 ngày 9/11 (giờ địa phương), một người đàn ông đâm xe bán tải vào khu trung tâm mua sắm Target nằm trên đường Bourke, thành phố Melbourne, Australia. Kế đến, người đàn ông dùng dao tấn công cảnh sát và người đi đường.
Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao nguy hiểm trên, cảnh sát bang Victoria xác nhận 1 người thiệt mạng tại hiện trường và 3 người bị thương. Những nạn nhân bị thương đã được chuyển đến bệnh viện điều trị. Trong số đó có nghi phạm bị cảnh sát hạ gục bằng một phát súng vào ngực và đang trong tình trạng nguy kịch.
Hiện giới chức trách bang Victoria vẫn chưa thể khẳng định vụ tấn công bằng dao này có liên quan đến các tổ chức khủng bố hay không.
Su nguy hiem trong cac vu tan cong bang dao tren the gioi
Các vụ tấn công bằng dao khiến dư luận bàng hoàng vì có nhiều người thương vong. Ảnh minh họa: iStockphoto.
Trong những năm qua, những vụ tấn công bằng dao xảy ra ở nhiều nước trên thế giới khiến dư luận rúng động. Nguyên do là những vụ việc này xảy ra ở nơi đông người khiến số người thương vong cao. Hung thủ một số vụ được cho là có liên quan đến tổ chức khủng bố.
Theo các chuyên gia, hung thủ trong các vụ tấn công bằng dao thường chọn những địa điểm đông người để ra tay với mục đích là khiến nhiều người thương vong cũng như khiến người dân hoang mang, sợ hãi. Thêm nữa, hung khí được kẻ tấn công khủng bố sử dụng là dao - loại vũ khí có thể dễ dàng sở hữu và sử dụng một cách dễ dàng mà không cần phải trải qua quá trình huấn luyện khiến những vụ tấn công trở nên nguy hiểm hơn.

Mời độc giả xem video: Tấn công bằng dao ở Nhật Bản (nguồn: Zing)

Trung Quốc là một trong những nước xảy ra nhiều vụ tấn công bằng dao nghiêm trọng. Cụ thể, vào tháng 10 vừa qua, một phụ nữ khoảng 39 tuổi đã dùng dao tấn công trẻ em khi các em vừa ra khỏi nhà trẻ Tân thế kỷ Ngư Động ở quận Ba Nam, thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Hậu quả là 14 trẻ bị thương. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng khống chế thủ phạm và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
Vào tháng 3/2014, dư luận Trung Quốc cũng như thế giới không khỏi bàng hoàng khi một nhóm kẻ tấn công mặc đồ đen, bất ngờ xông vào nhà ga Côn Minh ở tỉnh Vân Nam và dùng mã tấu đâm chém mọi người xung quanh.
Vụ tấn công đẫm máu trên đã làm 29 người thiệt mạng và 130 người bị thương. 5 kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường. Sự việc này được cho là do các phần tử khủng bố ly khai người Tân Cương thực hiện.
Một vụ tấn công bằng dao gây rúng động dư luận Pháp xảy ra vào ngày 1/10/2017. Khi ấy, kẻ tấn công dùng dao đâm chết 2 người tại ga tàu chính ở thành phố cảng Marseille trước khi bị cảnh sát bắn hạ.
Theo một số nguồn tin, trước khi dùng dao tấn công người đi đường, hung thủ đã hô "Thánh Allah vĩ đại". Do vậy, giới chức trách tiến hành điều tra vụ việc theo hướng nó có thể liên quan tới một tổ chức khủng bố.
Liên tiếp xảy ra những vụ tấn công bằng dao nguy hiểm khiến giới chức trách các nước tăng cường các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự diễn ra.
Tâm Anh (TH)