“Tuổi 23 - K đại tràng ập đến” và chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ

Google News

Vượt lên những đợt điều trị đau đớn về mặt thể xác, Nguyễn Minh Phương luôn vui vẻ, cố gắng lan tỏa tinh thần lạc quan đến mọi người.

Nguyễn Minh Phương, sinh năm 1997, là nhà tư vấn marketing cho doanh nghiệp và người truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ thông qua các dự án truyền thông và nhiều câu chuyện trên blog cá nhân, thu hút đông đảo sự quan tâm của độc giả.

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền với thành tích học tập xuất sắc, Minh Phương đỗ thạc sĩ tại Đại học Nantes (Pháp) và nằm trong số 3 người được doanh nghiệp Pháp hỗ trợ triển khai các dự án, nhưng vì mắc bệnh nên cô phải nghỉ học.

Tuổi 23 - K đại tràng ập đến là cuốn hồi ký ghi lại hành trình chiến đấu quật cường của cô gái này khi phát hiện mình đang ở giai đoạn cuối của căn bệnh ung thư.

Tối 24/2, buổi giao lưu kết hợp lễ ra mắt cuốn sách được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Các khách mời cùng chia sẻ quá trình biên tập, xuất bản ấn phẩm này và tâm nguyện của tác giả trẻ.

Cuốn sách Tuổi 23 - K đại tràng ập đến. Ảnh: Ngọc Lan.

Luôn giữ tâm thế lạc quan

Nhận kết quả xét nghiệm ung thư đại tràng trên tay, những tưởng đó chính là bản án tử cho cuộc đời cô gái. Nhưng Minh Phương vẫn mạnh mẽ bước qua, tận hưởng từng giây phút của cuộc sống.

Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn được khắc họa qua từng dòng hồi ký, dù trải qua tột cùng của nỗi đau, vẫn đọng lại những điều đẹp đẽ. Ở đó, ta thấy được một bản lĩnh phi thường, thái độ sống lạc quan, nỗ lực cống hiến không ngừng để truyền cảm hứng đến mọi người.

Tuổi 23 - K đại tràng ập đến không chỉ mang ước nguyện đẹp đẽ của cô gái này, mà còn truyền động lực sống đến cho cả người bệnh và những người đang sống khỏe mạnh. Tất cả khó khăn đều được cô khắc phục bằng sự lém lỉnh, gan góc và trên hết là khao khát sống cháy bỏng.

Bà Phạm Hoài Thương, thành viên trong ban biên tập cuốn sách, chia sẻ tại buổi giao lưu: “Màu chủ đạo ở bìa và tranh minh họa trong sách là xanh và vàng. Nó tượng trưng cho hy vọng và thành công. Hay ngay ở tiêu đề sách, chữ ‘K’ được sử dụng để thay thế cho chữ ‘ung thư’ với mục đích giảm nhẹ nỗi đau”.

Đọc cuốn hồi ký, ta không nhìn thấy một phút nản lòng hay những lời oán trách số phận. Thay vào đó là chuỗi chương trình, dự định, kế hoạch mà cô gái 9X này đặt ra. Bên cạnh đó, Minh Phương cho rằng nên tìm niềm vui từ chính bản thân mình, không phụ thuộc vào người khác để có những ngày sống thật giá trị và ý nghĩa.

Cô cũng tâm sự: “Thời gian bị bệnh và chữa trị là quãng thời gian mình sống chậm rãi hơn, làm được nhiều điều mình thích, tạo động lực cho bệnh nhân khác cũng như truyền cảm hứng cho các bạn trẻ”.

Tác giả Nguyễn Minh Phương. Ảnh: FBNV.

Truyền cảm hứng cho giới trẻ

Bà Trương Thị Ngọc Lan, biên tập viên Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, cho biết khi đọc bản thảo, bà đã rất khâm phục Minh Phương bởi tài năng và nghị lực sống.

“Tôi không tưởng tượng được với những đau đớn về mặt thể xác, tại sao Phương vẫn có thể viết nên những dòng hồi ký này? Để hoàn thành tâm nguyện của cô gái trẻ ấy, chúng tôi đã gấp rút đọc và chỉnh sửa bản thảo. Càng đọc, tôi càng hiểu được rằng năng lượng của Phương là quá lớn”, bà Ngọc Lan nói.

Mỗi cuốn sách mang trên mình một sứ mệnh riêng. Khi thực hiện một ấn phẩm, người biên tập viên thường đặt ra câu hỏi: Cuốn sách này xuất bản với mục đích gì? Nó sẽ dành cho đối tượng độc giả nào?

Trả lời cho câu hỏi đó, bà Ngọc Lan nói cuốn hồi ký của Minh Phương dành cho nhiều đối tượng. Thứ nhất là với bệnh nhân ung thư. Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh, năng lượng tích cực để họ thêm mạnh mẽ. Tiếp đến, nó dành cho các y, bác sĩ. Họ đọc và sẽ hiểu được rằng chỉ cần lời nói dịu dàng, bệnh nhân cũng được an ủi phần nào.

“Nhưng trên tất cả, tôi nghĩ cuốn sách còn dành cho mọi độc giả. Ai sau khi đọc cũng sẽ tự nhắc nhở bản thân phải điều chỉnh lại chế độ ăn ngủ, để đảm bảo một sức khỏe tốt”, bà Ngọc Lan nhận xét.

Điều trị bệnh với bao đau đớn nhưng nổi bật lên vẫn là tình người ấm áp, sự cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh cùng cảnh ngộ và lòng biết ơn nỗi vất vả của người thân, y, bác sĩ và cả những người tình cờ quen biết.

Bà Lê Thu Hồng, nhân viên phụ trách truyền thông Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, cho rằng cuốn sách đã góp phần lan tỏa, đem giấc mơ đẹp đẽ của cô gái này đến mọi người.

“Hình thức truyền thông là công cụ gây tiếng vang cho ấn phẩm, nhưng quan trọng nhất vẫn là giá trị nội dung, thông điệp mà ta muốn truyền tới độc giả. Bản thân cuốn sách này đã là một công cụ truyền thông hữu hiệu, bởi nó chạm tới trái tim của độc giả”, bà Thu Hồng cho hay.

Không chỉ ghi chép câu chuyện cá nhân, cuốn hồi ký còn truyền cảm hứng, giúp bạn trẻ hiểu rằng sống có ích và được làm việc mình thích trong từng giờ khắc mới thực sự là sống. Bên cạnh đó, hãy luôn giữ thái độ sống tích cực, hết mình và quan tâm đến sức khỏe của bản thân.

Theo Thu Huệ/Zing News