Vắc-xin mRNA: Cuộc chinh phục đại dịch COVID-19 từ cái nhìn trong cuộc

Google News

Vaccine mRNA là cuốn sách thuật sống động quá trình cùng các nhân viên Công ty BioNTech đã vượt qua vô vàn trở ngại để tạo ra loại vắc xin COVID-19 đầu tiên.

Xuất hiện cuối năm 2019, dịch bệnh COVID-19 đã nhanh chóng trở thành dịch bệnh toàn cầu làm gần 500 triệu người bị mắc bệnh và gần 5 triệu người tử vong, gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế thế giới… và con số này vẫn chưa dừng lại. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các loại vắc- xin (trong đó vắc-xin mRNA BioNTech- Pfizer là loại vắc-xin đầu tiên được phê duyệt) đã khiến tình hình dịch bệnh đã được cải thiện đáng kể, và cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Cuốn sách “Vắc-xin mRNA: Cuộc chinh phục đại dịch COVID-19 từ cái nhìn trong cuộc” của tác giả Joe Miller giúp độc giả có thể đồng hành cùng hai nhà khoa học Özlem Türeci và Uğur Şahin, cùng những nhân viên của họ trong Công ty BioNTech trên con đường tìm ra loại vắc-xin đầu tiên cứu giúp con người đối phó với thảm họa dịch bệnh: vắc-xin COVID-19 BioNTech-Pfizer sử dụng công nghệ mRNA.
Vac-xin mRNA: Cuoc chinh phuc dai dich COVID-19 tu cai nhin trong cuoc
 Cuốn sách “Vắc-xin mRNA: Cuộc chinh phục đại dịch COVID-19 từ cái nhìn trong cuộc” của tác giả Joe Miller. 
Trong câu chuyện này, độc giả sẽ thấy được nghị lực cũng như câu chuyện truyền cảm hứng của họ trong việc đối mặt và vượt qua muôn vàn khó khăn, trắc trở trong công việc của mình để mang lại giải pháp hiệu quả cho nhân loại trong đại dịch.
Sinh ra và lớn lên từ gia đình có nguồn gốc xuất thân Thổ Nhĩ Kỳ bị định kiến là những người buôn bán rau củ thu nhập thấp, hai vợ chồng nhà khoa học Özlem Türeci và Uğur Şahin thường xuyên phải đối mặt với sự khinh miệt, thù ghét.
Về phần công việc, được các công ty đầu tư mạo hiểm tài trợ, họ thành lập Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (thủ phủ bang Rhineland-Palatinate của Đức). Trong đó Uğur Şahin giữ vai trò giám đốc điều hành, còn vợ là giám đốc y khoa. Tuy nhiên công nghệ mRNA mà Özlem Türeci và Uğur Şahin tập trung nghiên cứu suốt nhiều năm cũng bị cộng đồng khoa học coi thường, chối bỏ, cho là bất khả thi, thậm chí là chế giễu. Dầu vậy với năng lực và bản lĩnh của mình, ngay khi dịch bệnh Covid mới manh nha dấu hiệu bùng phát, họ đã nhanh chóng nhận ra nguy cơ và thuyết phục Chủ tịch HĐQT của công ty chuyển hướng đầu tư phát triển vắc- xin chống lại căn bệnh nguy hiểm này.
Cặp đôi nhà khoa học được đánh giá là vô cùng dũng cảm cũng như tràn đầy lòng nhân ái khi đưa ra quyết định này trong bối cảnh BioNTech sau 11 năm hoạt động đang mắc phải khoản nợ tích lũy lên tới 400 triệu đô la, và nếu việc chuyển hướng sang phát triển vắc-xin COVID-19 bị thất bại, thì đó có thể là dấu chấm hết cho sự tồn tại của công ty.
Nguồn lực tài chính khổng lồ để đưa nghiên cứu vào chương trình thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm với hàng chục nghìn tình nguyện viên ở nhiều quốc gia, nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về khoa học và quản lý; rồi xây dựng các nhà máy sản xuất vắc-xin… cũng là những thách thức lớn khác mà họ phải đương đầu để giải quyết; chưa kể đến những rắc rối và rào cản về chính trị, những lời đồn thổi vô căn cứ...
Vượt qua các khó khăn thách thức, khi đại dịch xảy ra, chỉ trong 9 tháng họ đã tạo ra được loại vắc-xin đối phó hiệu quả với căn bệnh, thay vì phải mất hàng năm, thậm chí hàng chục năm trời, mà vẫn không cắt bỏ đi bước nào trong quá trình phát triển vắc-xin, đảm bảo sự hiệu quả cũng như an toàn của nó.
Tiếp theo cuốn sách “Vaxxer: Câu chuyện về cuộc đua phát triển vắc-xin chống Covid 19 của các nhà khoa học Oxford”, tác phẩm “Vắc-xin mRNA: Cuộc chinh phục đại dịch COVID-19 từ cái nhìn trong cuộc” tiếp tục là một cuốn sách giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về quá trình phát triển loại vắc-xin có đóng góp to lớn trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19; cũng như hiểu rõ hơn về các nhà khoa học với những khó khăn họ phải trải qua, những sự hiểu lầm họ bị gán ghép… sự dũng cảm cũng như nỗ lực phi thường của họ trong việc đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học. Để rồi công chúng sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn, bản thân các nhà khoa học vững bước hơn trên con đường mình đã chọn, và thậm chí tốt hơn nữa, những con người trẻ sẽ được truyền cảm hứng để bước trên con đường ấy, nhằm đem lại các tiến bộ vượt bậc cho nhân loại.
Tác giả cuốn sách Joe Miller là nhà báo của tờ Financial Times tại Franfurt, Đức. Trong đại dịch COVID-19, ông đã phỏng vấn 60 nhà khoa học, chính trị gia, nhân viên y tế công cộng để tường thuật lại một cách hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu câu chuyện phi thường, sự ra đời của vắc-xin mRNA BioNTech- Pfizer, loại vắc-xin đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Thuỳ Liên