Vị vua chinh phục 3 châu lục, lập ra 70 thành phố là ai?

Google News

Vị hoàng đế chỉ sống 33 năm nhưng được xem là vị vua, danh tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới cổ đại.

Alexandros III được biết đến với cái tên Alexander đại đế (356-323 TCN). Dù chỉ sống 33 năm, ông được xem là vị vua, danh tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới cổ đại.
Vi vua chinh phuc 3 chau luc, lap ra 70 thanh pho la ai?
 
Theo "History", Alexander Đại đế là vua của Vương quốc Macedonia, Hy Lạp cổ đại. Trong suốt thời kỳ cầm quyền, ông đã tái thống nhất Hy Lạp, liên tục mở rộng lãnh thổ. Với chiến công lừng lẫy, Alexander Đại đế được xem là một trong những nhà lãnh đạo quân sự tài giỏi nhất và nhà cai trị quyền lực nhất lịch sử. Alexander Đại đế đã chinh phục được vùng đất rộng tới 5 triệu km2, trải dài trên 3 châu lục gồm: Châu Âu, châu Phi, châu Á.
Alexander Đại đế là con của vua Philip II và nữ hoàng Olympia. Năm 343 TCN, vua Philip II thuê triết gia Aristotle dạy học cho ông. Alexander Đại đế học rất giỏi và mơ ước trở thành chiến binh. Alexander hoàn thành chương trình học năm 340 TCN. Một năm sau, khi vẫn chỉ là thiếu niên, ông bước vào cuộc chinh phạt đầu tiên.
Sau khi chinh phục nhiều vùng châu Âu, năm 333 TCN, vị hoàng đế này tiếp tục chinh chiến các mảnh đất mới. Ông cho quân tiến vào Ai Cập, chinh phục quốc gia này, cho thành lập một thành phố mới tên Alexandria.
Với đội quân bao gồm 32.000 bộ binh và 5.100 kỵ binh, Alexander Đại đế đánh chiếm các lãnh thổ của đế chế Ba Tư. Năm 331 TCN, ông đánh bại đội quân hùng mạnh của Ba Tư do Darius chỉ huy. Alexander chiếm Babylon, thủ đô Persepolis của Ba Tư, tuyên bố là vua của châu Á.
Trong vòng 8 năm, với cương vị là vua, người chỉ huy, chính trị gia, học giả và nhà thám hiểm, Alexander đưa đội quân của mình đi xa gần 18.000 km, thành lập hơn 70 thành phố và tạo ra đế chế trải dài trên ba châu lục, rộng khoảng 5 triệu km2.
Alexander Đại đế qua đời vì bệnh sốt rét ở Babylon (Iraq ngày nay), vào năm 323 TCN, khi ông 33 tuổi.
Theo Doanh nghiệp