Vinh danh người phụ nữ tiên phong đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam

Google News

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy mới nhận “Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021”. Bà được biết đến là người tiên phong đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam giúp cứu sống nhiều bệnh nhân.

Trong danh sách 10 cá nhân nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021, Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. Bà được vinh danh vì có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, từ khi đại dịch bùng phát, bà là người có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch COVID-19 với tư cách thành viên Tổ hội chẩn chuyên môn điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của cả nước.
Trên cương vị này, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo đã và đang có những đóng góp quan trọng vào việc cứu chữa bệnh nhân COVID-19 cũng như các loại bệnh nguy hiểm khác.
Vinh danh nguoi phu nu tien phong dua ky thuat ECMO ve Viet Nam
Bác Phạm Thị Ngọc Thảo nhận hoa chúc mừng từ các đồng nghiệp. Ảnh: Hanoimoi. 
Đặc biệt, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo là người tiên phong đưa kỹ thuật ECMO về Việt Nam giúp cứu sống nhiều bệnh nhân nặng đối mặt với lằn ranh sinh - tử. Thêm nữa, bà thực hiện nhiều nghiên cứu mở đường cho chuyên ngành hồi sức cấp cứu, được đồng nghiệp gọi là "nữ tư lệnh hồi sức".
Bà Phạm Thị Ngọc Thảo là một trong những người đầu tiên được cử đi học kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Đại học Regensburg - Cộng hòa liên bang Đức. Sau khi về nước vào hơn 10 năm, bà cùng khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký triển khai kỹ thuật mới và từng bước đưa kỹ thuật ECMO này vào hoạt động thường quy trong chuyên ngành.
Phó giáo sư Phạm Thị Ngọc Thảo là tác giả một số đề tài có tính ứng dụng cao gồm: Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh, Hiệu quả lọc máu liên tục trong sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm tụy cấp nặng, ghép gan trên người cho gan sống và người hiến tạng chết não, ghép thận trên người hiến tạng tim ngừng đập... Không những vậy, bà còn tham gia rất nhiều đề tài nghiên cứu khác liên quan đến cấp cứu chấn thương, hồi sức ghép tạng, nhiễm khuẩn huyết...
Trước đó, vào ngày 8/3/2016, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo là một trong hai nhà khoa học nữ xuất sắc được trao giải thưởng Kovalevskaia 2015 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.
Chia sẻ về thành công của một người phụ nữ, một bác sĩ, một nhà khoa học, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo phát biểu: “Thành quả nghiên cứu khoa học của tôi có sự đóng góp không nhỏ của các cộng sự. Tôi may mắn khi được làm việc trong một tập thể với những đồng nghiệp luôn hết mình vì người bệnh. Trong đó, người phụ nữ khoác áo blouse trắng luôn có sự hi sinh thầm lặng”.

Mời độc giả xem video: Y bác sĩ Đà Nẵng kiệt sức giữa tâm dịch Covid-19. Nguồn: THDT.


Tâm Anh (TH)