Vỡ đập thủy điện ở Lào: Những quan ngại về thiết kế đập

Google News

(Kiến Thức) - Vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào hiện là chủ đề "nóng" thu hút sự quan tâm của dư luận. Trước sự việc vỡ đập thủy điện ở Lào, một số chuyên gia, nhà hoạt động cho rằng nhiều thiết kế đập không thể chống chọi với thời tiết cực đoan.

Vào tối ngày 23/7, một trong 5 đập phụ tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào bị vỡ khiến nhiều người mất tích do 5 tỷ m3 nước trút xuống hạ lưu.
Theo thông tin mới nhất của giới chức Lào, thi thể 19 người thiệt mạng vì lũ quét sau vỡ đập thủy điện ở Lào đã được tìm thấy. Ngoài ra, 2.851 người đã được cứu và còn khoảng hơn 3.000 người khác cần được giải cứu. Tuy nhiên, hàng trăm người khác vẫn mất tích.
Lực lượng chức năng và cứu hộ đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn nhằm giải cứu các nạn nhân. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng kêu gọi mọi người ủng hộ, viện trợ khẩn cấp quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập.
Vo dap thuy dien o Lao: Nhung quan ngai ve thiet ke dap
Người dân ở huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu được sơ tán đến nơi an toàn sau khi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện ngày 24/7. Ảnh: Reuters. 
Dự án xây đập Xe Pian-Xe Namnoy của Lào có giá trị hơn một tỷ USD. Thảm họa vỡ đập trên xảy ra trong bối cảnh chính phủ Lào thực hiện chiến lược xây hàng loạt nhà máy thủy điện để trở thành "nguồn điện của Đông Nam Á". Điều này khiến nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo ngại vì những dự án này có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với cuộc sống của con người. 
Cụ thể, Tổ chức môi trường International Rivers cho hay sự cố vỡ đập ở Lào mới đây cho thấy những "nguy cơ lớn" liên quan đến những thiết kế đập "không thể đáp ứng điều kiện thời tiết cực đoan".
"Các hiện tượng thời tiết cực đoan và khó lường đang ngày càng diễn ra thường xuyên hơn tại Lào và khu vực vì biến đổi khí hậu", tổ chức International Rivers chia sẻ với Reuters.

Mời quý độc giả xem video: Hàng trăm người mất tích do vỡ đập thủy điện tại Lào (nguồn: VTC14). 

Theo International Rivers, vụ vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích ở Lào mới đây còn cho thấy sự thiếu vắng hệ thống cảnh báo cho những công trình xây dựng và vận hành đập thủy điện. Cảnh báo thường được đưa ra rất trễ và không có tác dụng trong việc đảm bảo người dân được báo trước để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Một số chuyên gia cũng lo ngại việc Lào lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy thủy điện, đặc biệt là trên sông Mekong sẽ có thể ảnh hưởng đến các nước ở hạ lưu sông vì những tác động tiêu cực của các công trình này đến môi trường và nghề cá.
Tâm Anh (TH)