Xã hội không thiếu những định kiến, người thành công chẳng bao giờ bận lòng

Google News

Xã hội này không thiếu những lời lẽ cay độc, đánh giá người khác một cách tàn nhẫn và gièm pha con người một cách không thương tiếc. Đó là rào cản lớn nhất của đời người, nhưng không phải là không vượt qua được.

Định kiến xã hội là rào cản lớn nhất của đời người
Trong suốt 28 năm, Abraham Lincoln đã kinh qua từ thất bại này đến thất bại khác. Rất nhiều người đã hồ nghi vào con đường ông lựa chọn.
Năm 1833, ông mắc chứng suy nhược thần kinh và thất bại khi ra ứng cử chức vụ phát ngôn viên.
Năm 1848, ông thất bại trong cuộc tái nhiệm chức vào Quốc hội và bị gạt bỏ chức nhân viên đất đai (land officer) vào năm 1849.
Năm 1854, ông thua cuộc trong cuộc bầu cử vào Thượng Nghị Viện. Hai năm sau ông ông tiếp tục thất bại trong cuộc bổ nhiệm vào chức phó tổng thống và một lần nữa thất bại trong cuộc bầu cử cho Thượng Nghị Viện năm 1858.
Thế nhưng, Lincoln vẫn kiên định, bất chấp những thất bại. Và đến năm 1860, ông đắc cử Tổng thống và trở thành một trong những Tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ.
Xa hoi khong thieu nhung dinh kien, nguoi thanh cong chang bao gio ban long
 
Không chỉ trong sự nghiệp, Lincoln cũng phải đối mặt với nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Người yêu đầu tiên của ông đã chết trước khi ông có thể cưới cô. Cuộc hôn nhân của ông với Mary Todd cũng đối mặt với không ít sóng gió. Thế nhưng, các sử gia đều nhận định, nếu Lincoln hạnh phúc trong hôn nhân, có lẽ ông đã không bao giờ trở thành một vị Tổng thống.
Abraham Lincoln đã không ngừng nỗ lực vượt qua những thất bại và đau thương trong cuộc sống, tận tụy hết mình và hy sinh tất cả để đem lại hòa bình và hạnh phúc cho nhân loại.
Vậy, câu chuyện của Lincoln mang đến cho chúng ta thông điệp gì?
Tổng thống Lincoln chỉ là một câu chuyện điển hình của sự áp đặt, định kiến xã hội. Chúng ta luôn dễ dàng đánh giá người khác, và cho mình cái quyền được xem thường và áp đặt họ.
Xa hoi khong thieu nhung dinh kien, nguoi thanh cong chang bao gio ban long-Hinh-2
 "Một người như anh ấy không đủ tầm để làm lãnh đạo chúng ta".
"Sao cơ? Lương năm nghìn đô? Thôi đừng ảo tưởng, mày thì làm được cái gì mà ước mơ như vậy?".
Xã hội này không thiếu những lời lẽ cay độc, đánh giá người khác một cách tàn nhẫn và gièm pha con người một cách không thương tiếc. Đó là rào cản lớn nhất của đời người, nhưng không phải là không vượt qua được. Chỉ cần, đừng để đánh mất chính mình. Biết mục tiêu của bản thân là gì, có kế hoạch rõ ràng, đừng sợ chịu khổ và đừng để bản thân lạc lối.
Chàng ca sĩ Sơn Tùng MT-P nói rất đúng: "Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được phải chịu những cảm giác không ai chịu được".
Theo Xuân Quỳnh/ Khoevadep