Ý nghĩa phong thuỷ và cách chăm sóc cây kim ngân

Google News

Cây kim ngân được nhiều người ưa chuộng sử dụng làm vật phong thủy trong phòng làm việc hoặc không gian sống. Đây là loại cây tượng trưng cho tiền tài, may mắn.

Nguồn gốc và đặc điểm của cây kim ngân

Cây kim ngân có tên khoa học là Parachi Aquatica, được cho là có nguồn gốc từ Trung – Nam Mỹ. Thân cây kim ngân có hình dạng xoắn lại rất đặc trưng nên thường được gọi là cây bím tóc hoặc cây thắt bím.

Kim ngân là loài cây trồng ưa bóng râm, có thể sinh trưởng tốt trong môi trường thiếu sáng. Ngoài tự nhiên, cây sinh sống chủ yếu trong khu vực đầm lầy và có thể cao đến 20m.

Y nghia phong thuy va cach cham soc cay kim ngan
Cây kim ngân được nhiều người trồng làm cảnh trong nhà. (Ảnh minh hoạ)
 

Thân cây kim ngân rất dẻo dai, lá cây xoè tán rộng, xanh tốt quanh năm. Hoa kim ngân có màu kem, cánh hoa to, nở về đêm và có hương thơm dịu nhẹ. Quả của cây kim ngân hình quả trứng, đường kính khoảng 10cm, khi chín sẽ có màu vàng nâu. Quả khô nứt rụng ra có khoảng 10 – 20 hạt.

Cây kim ngân sống trong tự nhiên thường nở hoa từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm. Tuy nhiên, với các giống cây kim ngân trồng làm cảnh như hiện nay thì rất hiếm ra hoa.

Ở nước ta, cây kim ngân được phân bố chủ yếu ở các vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng, Bắc Giang…

Cây kim ngân có tác dụng chữa bệnh không?

Bên cạnh mọc hoang, cây kim ngân còn được trồng để lấy nguyên liệu làm thuốc. Vị thuốc là hoa và thân cây kim ngân.

Hoa kim ngân có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thanh giải biểu nhiệt, thanh thấp nhiệt. Dùng trị các bệnh mụn nhọt, đinh độc, họt vú, nhọt trong ruột, dị ứng, mẩn ngứa. Ngoài ra, còn được dùng để trị ngoại cảm phong nhiệt, sốt nóng ở thời kỳ đầu, trị lỵ hoặc tiểu tiện ra máu, sưng đầu hầu họng, viêm amiđan, đau mắt đỏ.

Y nghia phong thuy va cach cham soc cay kim ngan-Hinh-2

Hoa và thân cây kim ngân còn được dùng làm thuốc. (Ảnh minh hoạ)
 

Nước sắc hoa kim ngân có tác dụng làm tăng đường huyết, chống choáng phản vệ, ức chế nhiều chủng vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn thương hàn, dịch hạch, bạch hầu, liên cầu khuẩn tan máu…

Ngoài ra, cây kim ngân còn có tác dụng làm mát không gian, điều hoà không khí và có thể xua đuổi các loại côn trùng, nhất là muỗi.

Ý nghĩa phong thuỷ của cây kim ngân

Kim ngân được biết đến là một trong số những loại cây phong thuỷ, mang lại nhiều tiền tài và may mắn cho gia chủ. Do vậy, loại cây này rất được ưa chuộng để trồng làm cây cảnh trong nhà hoặc công ty.

Có hình dáng vững chãi và hiên ngang, thân cây kim ngân xoắn vào nhau tượng trưng cho sự đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. Lá cây xum xuê, xanh tốt quanh năm ngụ ý tài lộc thịnh vượng.

Với tên gọi kim ngân, trong tiếng Hán, “kim” có nghĩa là vàng, hiện kim. Còn “ngân” tức là ngân lượng, tiền của. Hai chữ kim và ngân đi cạnh nhau càng bổ sung ý nghĩa, ngụ ý tiền bạc dồi dào, ngày càng đong đầy.

Y nghia phong thuy va cach cham soc cay kim ngan-Hinh-3

Kim ngân là cây phong thuỷ. (Ảnh minh hoạ)
 

Khi trồng cây kim ngân làm cảnh, số lượng cây trong chậu cũng mang lại ý nghĩa về phong thuỷ khác nhau, cụ thể:

Trồng 1 cây kim ngân duy nhất trong chậu thì thân cây phải to và mập mạp. Đây là thế “Trụ thiên”, mang ý nghĩa vững vàng và kiên định;

Trồng 3 cây kim ngân trong chậu, thân các cây xoắn lại với nhau gọi là thế “Phúc – Lộc – Thọ”. Thế cây này mang ý nghĩa gắn kết bền chặt, 3 cây vừa tượng trưng cho Phúc – Lộc – Thọ vừa ngụ ý cho Thiên thời – Địa lợi – Nhân hoà. Gia chủ làm việc gì cũng có sự trợ giúp và thuận buồm xuôi gió;

Trồng 5 cây kim ngân trong chậu là thế “Ngũ phúc”, tức Phúc – Lộc – Thọ - An – Khang. Đây là thế cây biểu trưng cho sự hoà hợp và những điều tốt lành sẽ đến trong cuộc sống. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua để làm quà tặng, một số nhà vườn còn chào bán các chậu kim ngân được trang trí như tiểu cảnh. Giá bán mỗi chậu như thế này dao động từ 1,3 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Cây kim ngân hợp với mệnh gì?

Vì là loài cây thân gỗ với là màu xanh tươi tốt quanh năm nên kim ngân được xếp vào hành Mộc. Theo Ngũ hành, Mộc sinh Hoả, do đó cây kim ngân sẽ hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hoả.

Cũng có quan điểm lá cây kim ngân xoè 5 nhánh biểu tượng cho sự cân bằng của 5 yếu tố “Kim – Mộc – Thuỷ - Hoả - Thổ” trong Ngũ hành. Do đó, loài cây này hầu như không tương khắc với mệnh nào.

Là loại cây phong thuỷ, kim ngân hợp với hầu hết các tuổi. Theo các chuyên gia phong thuỷ, cây kim ngân sẽ khắc phục những nhược điểm về tính cách của những người tuổi Tuất, Thân, Tý.

Những người tuổi nói trên thường sống chân thành, tốt tính nhưng lòng tốt của họ thường bị lợi dụng. Trồng kim ngân sẽ giúp cho những người tuổi này có được sự cân bằng, hài hoà, đi đúng hướng để thành công.

Cách trồng và chăm sóc cây kim ngân

Bạn có thể trồng cây kim ngân bằng hạt hoặc giâm cành. Thời gian giâm cành tốt nhất là vào mùa hè.

Trước khi trồng cây cần chuẩn bị đất. Nên sử dụng đất vi sinh có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đất phải tơi xốp và có thể trộn mùn gỗ đã được ủ mục. Đất có dưỡng chất sẽ kích thích rễ cây mọc nhanh, giúp cây hút nước và sinh trưởng tốt.

Khi trồng cây kim ngân nên rải một lớp sỏi ở đáy chậu để giúp cây thoát nước. Cho đất chừng nửa chậu rồi đặt cây vào. Tiếp đó, lấp thêm phần đất còn lại để cố định cây. Tưới nước vừa đủ rồi đặt chậu cây trong bóng râm cho đến khi cây phát triển rễ thì mang ra nơi có ánh nắng phù hợp.

Y nghia phong thuy va cach cham soc cay kim ngan-Hinh-4

Kim ngân có thể trồng thuỷ sinh. (Ảnh minh hoạ)
 

Kim ngân có thể sống tốt trong môi trường thiếu sáng. Do vậy, bạn không cần phải tưới nước thường xuyên cho cây. Nếu đặt cây trong nhà thì có thể tưới nước 1 lần/tuần. Trồng ngoài trời thì tần suất tưới thưa hơn, khoảng nửa tháng thì tưới ngập gốc một lần.

Để cây kim ngân sinh trưởng tốt, cách 2 tháng, bạn có thể bón phân NPK cho cây. Không nên thay đổi đột ngột môi trường sống của cây, tốt nhất nên đặt cây ở môi trường có ánh nắng vừa phải.

Giá bán cây kim ngân

Có ý nghĩa phong thuỷ mang lại tiền tài cho gia chủ cũng như nhiều tác dụng đến sức khoẻ, cây kim ngân hiện được rất nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh trong nhà, trang trí ở văn phòng làm việc hoặc cơ sở kinh doanh.

Theo khảo sát, cây kim ngân đang được các nhà vườn rao bán với nhiều mức giá khác nhau, tuỳ theo kích thước và số lượng cây trong chậu.

Các chậu cây kim ngân đơn thân, chiều cao dưới 30cm có giá bán từ 130.000 đồng/chậu đến 350.000 đồng/chậu. Tuỳ vào mẫu mã và chất lượng của chậu, các cây kim ngân đơn thân kích thước như trên sẽ có giá khác nhau.

Những cây kim ngân đơn thân nhỏ trồng trong chậu nhựa sẽ có giá rẻ hơn, từ 70.000 đồng/chậu đến 120.000 đồng/chậu. Kim ngân trồng thuỷ sinh có giá bán từ 120.000 đồng/chậu đến 200.000 đồng/chậu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua để làm quà tặng, một số nhà vườn còn chào bán các chậu kim ngân được trang trí như tiểu cảnh. Giá bán mỗi chậu như thế này dao động từ 1,3 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra, có cơ sở vàng bạc còn chế tác những cây kim ngân thế “Trụ thiên” và được dát vàng 24k rất sang trọng, giá bán từ 6 triệu đồng/cây đến 12 triệu đồng/chậu.

 
Theo Quang Đăng /Vietnamnet