100 nhà khoa học vĩ đại thay đổi thế giới

Google News

Cuộc sống hiện đại ngày nay được lấp đầy bởi vô vàn sản phẩm của trí tuệ và khoa học. Chính những sản phẩm ấy cùng các phương pháp khoa học đã tạo nên cuộc cách mạng làm thay đổi cả thế giới.

Tuy nhiên, để làm được điều đó phải kể đến những nhà khoa học xuất sắc, những người đã cống hiến không ngừng cho sự phát triển của nhân loại. Nhằm giúp độc giả có thêm hiểu biết về những con người vĩ đại này, tác giả Jon Balchin đã biên soạn cuốn sách “100 nhà khoa học vĩ đại thay đổi thế giới”.
Trong cuốn sách này, Jon Balchin đã giới thiệu một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ, dễ nhớ về tiểu sử cùng những thành tựu tiêu biểu nhất của 100 “người khổng lồ” có tầm ảnh hưởng trên thế giới.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong lĩnh vực khoa học (từ vũ trụ học của Copernicus và Galileo đến nhiều cuộc cách mạng thời Trung Cổ của Hippocrates và Galen, hay câu chuyện của anh em nhà Wright, nhà nữ khoa học – người tiên phong chất phóng xạ Marie Curie và thiên tài Vật lý Albert Einstein, Stephen Hawking…), tác giả đã khai thác rất nhiều đề tài, phạm trù quan trọng trong cuộc sống như vật lý, sinh học, hóa học và gen.
100 nha khoa hoc vi dai thay doi the gioi
 100 nhà khoa học vĩ đại thay đổi thế giới.
Mỗi lĩnh vực gồm nhiều phát hiện thú vị, chẳng hạn như khám phá về hình học , máy in (Gutenberg), kính viễn vọng (Galileo), thuốc nổ (Alfred Nobel), điện thoại (Alexander Graham Bell), phân tâm học (Freud), radium (Marie Curie) và penicillin (Alexander Fleming)…
Cuốn sách “100 nhà khoa học vĩ đại thay đổi thế giới” Tân Việt Books liên kết NXB Dân trí phát hành đi từ thời cổ đại, thiên niên kỷ 1, thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Ở mỗi giai đoạn đó đều có các nhân vật vĩ đại làm nên lịch sử thế giới.
100 nha khoa hoc vi dai thay doi the gioi-Hinh-2
 Những câu chuyện đầy thú vị và gây tò mò về sự đột phá khoa học.
Chẳng hạn, trong thế kỷ 19, những ca tử vong vì bệnh tật được ghi nhận mỗi ngày. Bệnh đậu mùa và bệnh bại liệt đã giết chết hàng triệu người trước khi Edward Jenner phát hiện ra những cô gái vắt sữa từng mắc bệnh đậu bò sẽ miễn nhiễm với bệnh đậu mùa và trước khi Jonas Salk chế tạo ra vaccine chống bại liệt.
Có thể thấy, những sản phẩm của khoa học rất quan trọng, tuy nhiên, thứ có lẽ đáng chú ý hơn chính là phương pháp khoa học. Đó là phương pháp được tiến hành từ quan sát thực nghiệm tới lý thuyết, để rồi lý thuyết lại được căn chỉnh dưới ánh sáng của những bằng chứng mới.
Bác bỏ quan niệm về sự thật dựa trên quyền lực, các nhà khoa học trong cuốn sách này đã quan sát thế giới xung quanh, tìm tòi và đề xuất ra các học thuyết để lý giải và chỉnh sửa các học thuyết đó nhằm giải thích cho các quan sát một cách cặn kẽ hơn.
Đan xen giữa các thông tin trên là những câu chuyện đầy thú vị và gây tò mò về sự đột phá khoa học. Thông qua đó, bạn đọc có thể thấy rằng những nhà khoa học dù phải chịu sự hoài nghi và những chỉ trích đầy khắc nghiệt, nhưng vẫn vươn lên và thành công, xóa mờ các đường biên giới giới hạn kho tri thức của nhân loại.
Tác giả Jon Balchin là cử nhân danh dự tại Đại học London năm 1997. Sau đó, ông làm việc cho Tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil một thời gian rồi chuyển sang viết sách toàn thời gian. Hiện tại, ông làm việc và sinh sống ở hạt Surrey (Anh).
Theo Bảo Châu/Pháp luật Việt Nam