29 công trình được vinh danh giải Hồ Chí Minh và Nhà nước về KHCN

Google News

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao giải cho đại diện tác giả, nhóm tác giả của 29 công trình xuất sắc và có giá trị cao về khoa học và công nghệ.

Tối ngày 23/11/2022, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (Giải thưởng) về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đợt 6 được tổ chức trọng thể với sự tham dự của hàng trăm đại biểu, nhà khoa học, các tác giả và đồng tác giả các công trình được tặng thưởng.
29 cong trinh duoc vinh danh giai Ho Chi Minh va Nha nuoc ve KHCN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho PGS.TS Nguyễn Viết Nhung với Cụm công trình "Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị bệnh đường hô hấp".
Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là hai Giải thưởng cao quý nhất được Nhà nước ghi nhận, tôn vinh, trao tặng các nhà khoa học, tác giả, đồng tác giả của các công trình đặc biệt xuất sắc và có giá trị cao về KH&CN, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân.
12 công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 17 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước lần này là kết quả dày công nghiên cứu với sự tâm huyết cống hiến trí tuệ, tài năng của 281 tác giả, đồng tác giả. 
29 cong trinh duoc vinh danh giai Ho Chi Minh va Nha nuoc ve KHCN-Hinh-2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho tác giả, đại diện tác giả, đại diện đồng tác giả của 12 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. 
"Các công trình được đề nghị xét tặng đều có hàm lượng khoa học cao và có đóng góp tích cực vào thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước", ông Đạt nói.
Tiếp sau phần phát biểu của Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng giải thưởng cho đại diện các tác giả, nhóm tác giả.
29 cong trinh duoc vinh danh giai Ho Chi Minh va Nha nuoc ve KHCN-Hinh-3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ cho tác giả, đại diện tác giả, đại diện đồng tác giả của 17 công trình, cụm công trình. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực phấn đấu, kết quả và thành tích xuất sắc mà các nhà khoa học đã đạt được và chúc mừng 281 tác giả, đồng tác giả được tặng các giải thưởng.
Nêu một số vấn đề đặt ra đối với nền khoa học công nghệ nước nhà, Chủ tịch nước cho rằng, cả Nhà nước và và khu vực tư nhân cần nhận thức đúng tầm quan trọng của đầu tư cho khoa học công nghệ và ưu tiên chi cho khoa học công nghệ một cách tương xứng hơn, hiệu quả hơn.
Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế chính sách thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp.
Chủ tịch nước cũng đề nghị phát huy mạnh mẽ vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong việc tăng cường nền tảng vốn con người cho nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; quan tâm thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ; vừa để phát huy hết tài năng và khả năng sáng tạo.
Đi liền với đó là có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhất là các nhà khoa học đạt các giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế; có chính sách hấp dẫn và cạnh tranh nhằm thu hút các nhà khoa học quốc tế có uy tín đến làm việc và sinh sống ở Việt Nam.
Chủ tịch nước nói: "Đằng sau các giải thưởng phải là các hoạt động liên kết, dẫn dắt đổi mới sáng tạo giữa các nhà khoa học, nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Hoạt động trao giải cần là sự kiện truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ trình độ cao, khuyến khích cả xã hội gia tăng đầu tư cho hoạt động đổi mới sáng tạo.
Nhân sự kiện này, tôi đề nghị xem xét, nâng tầm uy tín của giải thưởng Hồ Chí Minh hơn nữa để vươn ra khu vực và thế giới. Mở rộng phạm vi giải thưởng trao cho các nhà khoa học quốc tế có những đóng góp bằng các nghiên cứu giá trị về Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.
Tôi mong muốn Việt Nam ngày càng có nhiều nhà khoa học hơn nữa đạt các giải thưởng quốc tế có uy tín, vinh danh nền khoa học nước nhà, góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam, đóng góp vào kho tàng tri thức, khoa học, công nghệ của nhân loại".
TS Ngô Hữu Hải, cụm công trình Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam đại diện các tác giả nhận giải cho biết, đây "là niềm vinh dự, niềm vui với cá nhân và các đồng tác giả của cụm công trình".
Gửi thông điệp tới nhà khoa học trẻ, ông nhắn nhủ hãy luôn tự tin. Để thành công phải nhiệt huyết, dấn thân, hy sinh, càng khó khăn càng quyết tâm, tin tưởng bản thân. Đây là lần thứ hai ông nhận giải thưởng cao quý này.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước về khoa học và công nghệ được tổ chức 5 năm một lần. Qua 6 lần tổ chức có 263 công trình đoạt giải, trong đó 105 công trình nhận Giải Hồ Chí Minh và 158 công trình giải Nhà nước.

Mời quý độc giả xem video: "GS.TS Ngô Việt Trung chia sẻ cảm xúc khi nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu". Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan