4 điều cần biết khi mua máy hút ẩm

Google News

Khi mua máy hút ẩm, ngoài giá thành và kiểu dáng, có 3 loại thông số kỹ thuật cần được chú ý để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Chọn loại máy hút ẩm nào?
 
Mặc dù có rất nhiều công nghệ nhưng trên thị trường hiện nay các dòng máy hút ẩm gia đình thường sử dụng công nghệ hút ẩm làm lạnh và ngưng tụ tương tự như điều hòa nhiệt độ. Loại máy này hoạt động với độ chính xác tương đối, nhưng có khả năng hút ẩm ở nhiều mức độ khác nhau, kích thước nhỏ.
Khác với máy lạnh, máy hút ẩm này hoạt động theo nguyên lý hút hơi ẩm trong không khí và đưa qua một hệ thống làm lạnh để làm ngưng tụ thành nước chảy vào bình chứa máy hút ẩm. Các loại máy hút ẩm này được phân ra thành hai loại cơ bản đó là điều khiển cơ và điều khiển điện tử. Do đó, khi đi mua máy hút ẩm, người dùng chỉ cần phân biệt và lựa chọn loại phù hợp nhu cầu.
Các máy điều khiển điện tử thường có hiệu suất hút ẩm lớn hơn và được trang bị thêm nhiều tính năng phụ trợ khác, trong đó có cả tính năng lọc khí. Do đó, giá bán thường cao hơn máy hút ẩm loại điều khiển cơ.
Xem công suất hút ẩm của máy
 
Tương tự như mua máy lạnh, để chọn mua được máy hút ẩm phù hợp, bạn nên lựa đo diện tích phòng để chọn ra loại thích hợp nhất. Mức công suất của máy hút ẩm đặc trưng bởi lượng nước hút được mỗi ngày với đơn vị là lít/ngày.
Thông thường, máy hút ẩm công suất 4-10L dùng cho các phòng nhỏ dưới 15m2; các máy hút ẩm công suất từ 10-15L dùng cho phòng diện tích từ 15-20m2. Trên thị trường hiện nay, công suất hút ẩm của các dòng máy thông thường hiện nay thường ở mức 10 - 25L/ngày. Dung tích này tương ứng với các phòng có diện tích từ 10 - 35m2.
Tuy nhiên, nên chọn công suất dôi ra so với diện tích phòng để có thể sử dụng thoải mái ở các không gian khác nhau vì hầu hết dòng máy hút ẩm gia đình đều có trọng lượng nhỏ, dễ dàng di chuyển giữa các phòng trong gia đình bằng tay xách hoặc bánh xe.
Bạn cũng nên lựa chọn dung tích khay hoặc bình nước để tránh phải thay, đổ bình liên tục trong thời gian máy hoạt động.
Để ý độ ồn của máy hút ẩm
 
Độ ồn là điều cực kỳ quan trọng nên để tâm khi mua máy hút ẩm do loại máy này thường có độ ồn khá lớn. Tất cả các máy hút ẩm đều hoạt động bằng chuyển động vật lý, không khí thông qua máy bởi cánh quạt cơ. Ngoài ra, nó còn có một máy nén bên trong (tương tự như tủ lạnh).
Mặc dù không có máy hút ẩm không tạo ra tiếng ồn nhưng lượng âm thanh chúng tạo ra sẽ thay đổi tùy theo từng loại. Hầu hết các nhà sản xuất máy hút ẩm sẽ liệt kê mức độ tiếng ồn của máy hút ẩm trong decibel. Tìm kiếm thông tin này trong thông số kỹ thuật sản phẩm. Để dễ dàng tham khảo, bạn có thể sử dụng biểu đồ so sánh dưới đây để có được một ý tưởng cho các mức độ âm thanh máy hút ẩm dựa trên tần số âm thanh hoạt động.
Hãy hỏi thông tin từ nhân viên bán hàng bởi đây là thông tin ít người bán để tâm. Sau đó, nên chọn máy hút ẩm có độ ồn nhỏ nhất. Hãy chú ý rằng, một số máy phù hợp với phòng ngủ và phòng khách trong gia đình có độ ồn tối đa chỉ 48dB. Các loại máy có độ ồn cao hơn phù hợp với các không gian lớn hoặc không nên sử dụng cho gia đình. Thực tế đã cho thấy nhiều người đã thất vọng khi mua nhầm loại máy hút ẩm có độ ồn cao, không thể sử dụng khi ngủ.
Các tính năng đi kèm
 
Các tính năng đi kèm thường tương ứng với giá bán của máy. Thông thường các tính năng phụ trợ thường được các nhân viên bán hàng giới thiệu để có thể hấp dẫn khách hàng. Các dòng máy hút ẩm hiện nay thường có thêm các tính năng đi kèm như hút ẩm tự động hoặc liên tục, thổi khí, sấy quần áo, hẹn giờ, diệt khuẩn và khử mùi bằng ion...
Nếu có nhu cầu, bạn có thể tìm mua các dòng máy đắt tiền có thêm chức năng sấy khô quần áo, chức năng hút mùi, khử khuẩn, chức năng hẹn giờ, được trang bị ẩm kế để biết được số đo độ ẩm của phòng...
Tuy nhiên, nếu nhu cầu sử dụng đơn giản, bạn không cần quá để ý đến các chi tiết này bởi càng nhiều tính năng này. Thông thường, máy hút ẩm kèm thêm lọc khí có thể đáp ứng đủ nhu cầu.
Theo ictnews.vn