Ấn tượng với hang động pha lê dưới lòng đất ở Mexico

Google News

Bị chôn vùi dưới núi Naica trong sa mạc Chihuahua là hang động pha lê lớn nhất từng được biết tới.

Được biết hàng chục tinh thể lớn đã nằm trong mỏ Naica hơn nửa thế kỷ. Hầu hết tất cả tinh thể có trọng lượng trên 55 tấn giữ kỷ lục về các tinh thể Selenite lớn nhất trên thế giới. Đã hơn 100 năm từ ngày được phát hiện đến nay các vị trí của tinh thể vẫn giữ nguyên trạng như ban đầu.

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico

Được biết mỏ Naica được tìm thấy khi các công nhân đi đào bạc vào khoảng thế kỷ 18. Sau đó, việc khai thác quy mô lớn bắt đầu vào đầu thế kỷ 20. Hang pha lê này cũng được tìm thấy trước khi mỏ Naica chính thức đóng cửa vào nằm 1911. Vì có vị trí tự nhiên dễ quan sát nên được người dân địa phương quyết định giữ an toàn để hang không bị phá hủy, vì vậy mà hang động đã được chính phủ Mexico bảo vệ.

Mãi đến năm 2000, hai nhà nghiên cứu Juan và Pedro Sanchez mới phát hiện lại hang pha lê này trong khi tìm kiếm hang Naica với độ sâu khoảng 300 m. Họ tìm thấy hàng trăm khối pha lê lấp lánh khổng lồ, vài khối cao hơn 11 mét và nặng tới 55 tấn.

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico-Hinh-2

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico-Hinh-3

Những tinh thể đá đang hình thành ở độ sâu 150m dưới lòng đất có dáng vẻ giống súp lơ

Có thể thấy các tinh thể được tạo ra do mắc ma dưới lòng đất và có số tuổi lên đến 500.000 năm. Mỗi viên pha lê trong hang động này đều có đường kính ít nhất 12 feet và nặng 55 tấn. 

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico-Hinh-4

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico-Hinh-5

Mặc dù hiện tại hang động đã được mở cho du khách đam mê khám phá địa chất hoàn toàn có thể nhìn thấy một trong những khối pha lê này ở cự ly gần.Tuy nhiên cần có thiết bị phù hợp đi kèm khi tham quan, vì nhiệt độ trung bình trong hang là 58 độ C, có thể gây nguy hiểm khi ở trong hang quá 10 phút. 

Ngoài ra việc leo lên các tinh thể cũng vô cùng khó khăn, đó cũng chính là nguyên nhân vì sao chỉ có những chuyên gia mới có thể đến thăm hang động.

An tuong voi hang dong pha le duoi long dat o Mexico-Hinh-6

Tinh thể pha lê Selenite 

Từng có truyền thuyết kể rằng, Selenite - một tinh thể thạch cao có thể làm cho những người khi chạm vào trở nên trẻ đẹp hơn. Đây cũng là cái tên của nữ thần mặt trăng Hy Lạp luôn mang lại may mắn cho mọi người, chính vì vậy mà hang động pha lê khổng lồ không chỉ là địa điểm độc đáo mà còn vô cùng kỳ diệu. 

Theo Khánh Linh/Saostar.vn