Apple sẽ đưa công nghệ nhận dạng khuôn mặt lên MacBook và iMac

Google News

Trước đây, Touch ID đã được Apple trang bị cho iPhone trước khi đưa lên iPad vài năm sau đó. Và lần này, có vẻ như hãng đang muốn đưa công nghệ nhận dạng khuôn mặt - Face ID lên hệ máy Mac của mình.

Mới đây, Apple đã nộp bằng sáng chế về việc triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt - công nghệ Face ID trên các máy MacBook và iMac. Hình ảnh trong bằng sáng chế cho thấy màn hình của MacBook và iMac sẽ có một notch tương tự như những thế hệ iPhone gần đây. Khu vực notch này chính là nơi chứa cảm biến nhận dạng khuôn mặt.
Apple se dua cong nghe nhan dang khuon mat len MacBook va iMac
 
Bằng sáng chế lần này muốn nhấn mạnh vào sự riêng tư của người dùng và cách bảo vệ những dữ liệu quan trọng được lưu trên máy tính. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt chính là phương pháp tốt nhất để bảo vệ sự riêng tư đó. Theo mô tả của Apple, để ngăn chặn những truy cập trái phép tới dữ liệu nhạy cảm này, hệ thống sẽ kết hợp với cơ chế bảo mật của thiết bị để xác thực người dùng.
Bằng sáng chế cũng cho thấy mức độ phức tạp khi kết hợp công nghệ này vào máy tính. Apple cho biết rằng các thành phần này sẽ phải rất nhỏ gọn và mỏng để tích hợp vào không gian hạn chế bên trong của các thiết bị. Bằng sáng chế cũng bao gồm một hình ảnh về màn hình của iMac với một notch tai thỏ ở phía cạnh trên của màn hình.
Apple se dua cong nghe nhan dang khuon mat len MacBook va iMac-Hinh-2
 
Công nghệ Face ID không chỉ dựa vào ảnh chụp khuôn mặt của người dùng. Phương pháp quét này phải dựa trên công nghệ TrueDepth, có nghĩa là phải có sự hỗ trợ của camera hồng ngoại, đèn hồng ngoại và máy chiếu điểm (dot projector).
Máy chiếu điểm sẽ phát ra chùm tia vô hình, phản chiếu 30.000 điểm trên khuôn mặt người dùng và được camera hồng ngoại chụp lại. Trong khi đèn hồng ngoại cho phép công nghệ này hoạt động ngay cả trong bóng tối. Các vi xử lý A11, A12 và A13 Bionic trên iPhone sẽ sử dụng một thuật toán AI tái tạo lại hình ảnh 3D của khuôn mặt với độ chính xác rất cao bao gồm hình dáng, chi tiết da và dữ liệu sinh trắc học. Hình ảnh mô phỏng này sẽ được lưu trữ và mã hóa trong bộ nhớ của thiết bị và được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.
Theo Thế Anh/ Nghe nhìn Việt Nam