Bất ngờ về chiếc iPod huyền thoại của Apple lần đầu bật mí

Google News

Thật khó tin nhưng Apple đã hoàn thành được dự án iPod gần như từ một trang giấy trắng chỉ trong một năm.

Trong một bài đăng chia sẻ chung với CEO Stripe, Patrick Collison, Tony Fadell đã mô tả về các mốc thời gian của chiếc iPod đầu tiên. Fadell theo đó cho biết ông gia nhập Apple vào cuối tháng 1 để điều hành dự án iPod song thời điểm đó iPod không thực sự là một chiếc iPod – Apple muốn phát triển một chiếc máy nghe nhạc MP3 nhưng “không có đội ngũ, không có bản dựng, không có mẫu thiết kế, không có gì hết”.
Bat ngo ve chiec iPod huyen thoai cua Apple lan dau bat mi
Đội ngũ cốt cán và đầu tàu của Apple trong những ngày đầu. (Ảnh: 9to5Mac) 
Điều không thể tin được là iPod đã được hoàn thành trước thời điểm năm đó kết thúc. Fadell đã trình bày một ý tưởng thiết kế trước Steve Jobs vào tháng ba, đội ngũ dự án đã tìm đối tác sản xuất vào tháng 4 và Apple bán ra những chiếc iPod đầu tiên vào tháng 11 cùng năm.
Dù vậy, thực tế thì ý tưởng về một chiếc iPod đã được nhắc đến bên trong Apple trong suốt một thời gian dài trước đó, kể từ khi hãng thâu tóm SoundJam và dần chuyển đổi nó thành ứng dụng iTunes. iTunes được chính thức ra mắt cộng đồng vào ngày 9/1/2001. Jon Rubinstein, người đứng đầu mảng kĩ thuật phần cứng lúc đó của Apple, đã phát hiện ra một sản phẩm đĩa cứng của Toshiba với kích thước 1,8 inch. Về sau, nó trở thành linh kiện trung tâm của chiếc iPod.
Bat ngo ve chiec iPod huyen thoai cua Apple lan dau bat mi-Hinh-2
Đây là chiếc iPod đời đầu. (Ảnh: YouTube) 
9to5Mac dù vậy đánh giá rằng một câu chuyện tương tự sẽ khó có thể được hiện thực hoá ở thời điểm hiện tại. Với quy mô lớn, Apple cần phải xây dựng được một chuỗi cung ứng khổng lồ trước khi đưa bất kì sản phẩm nào ra thị trường và điều này về cơ bản không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Trước đó, Apple được cho là đã ra mắt thành công iPhone sau khoảng 2,5 năm thực sự nghiêm túc với dự án điện thoại có màn hình cảm ứng.
Apple cũng bắt đầu phát triển iPad Mini vào đầu năm 2011 nhưng chiếc máy này phải tới tháng 11 năm 2012 mới chính thức bán ra. Apple Watch trong khi đó khởi động dự án vào giữa năm 2012. Máy được công bố vào tháng 9 năm 2014 và đến tháng 4 năm 2015 mới chính thức lên kệ.
Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar